Astrid's POV
Back to normal nanaman. Yung sa tuwing nandyan si Jaye, kililigin si Kaye. Kami naman ng bestfriend kong si Li, nagkukulitan.
Sa barkada naman ni halimaw--si Percy? Ayun, magwa-one year na sila ni Jessa. Si Sam naman? Tss...babae there, babae here, babae everywhere. Si Jaye? Getting to know each other kay Kaye. At lastly, kami ni halimaw? Ayun! Nag aasaran na!
Bigla nya lang kasi akong pinansin. Inasar nya pa ako, loko sya!
Biglang pumunta si Shawn sa unahan. Kaya kahit wala pang sinasabi na 'attention', ayun, tutok na tutok na agad sakanya ang mga estudyante dito.
"Mr. Paz said na may meeting ngayon ang mga teachers and staffs. This hour, is your free time." Announce nya tapos nagkagulo na sa room.
Bumalik na sya sa upuan nya which is sa tabi ko.
"So, kamusta naman kayo ni Rose?" Tanong nya then tumawa.
"Kamusta? Kami? Ako okay, sya hindi." Sagot ko tapos nag roll eyes.
"Nga pala, anyare sa buhay mo nung wala ako?" Tanong nya ulit.
"Ayun, ang saya. As in masaya." Sabi ko sabay ngiti. Yung labas pa yung ngipin.
"Ako rin, masaya ako nung walang panget sa tabi ko." Sabi nya tsaka ngiti ulit.
*pak*
"Ouch!" Tili nya yung hinampas ko.
"Anong panget! Kapal mo!" Sabi ko.
Bigla naman lumingon si Sam.
"Aba, nagkaayos na yung dalwa." Asar nya tsaka tumawa.
"Ang sama nga e. Okay na yung di kami nagpapansinan." Sabi ko tsaka naman tumawa kami ni Sam.
Nakasimangot na si Shawn. Buti nga sakanya! Kapal nya e!
Tumingin ako sa katabi ko. Aba, busy ha. Kwentuhan lang with Jaye ngayon ha. Ano kayang status netong dalwa?
"Kaye." Tawag ko sakanya tapos lumingon sya.
"What?" Tanong nya.
Binigyan ko sya ng Anong-nangyayare-na-sainyo-look. Makakahalata kasi si Jaye kung sasabihin ko.
Binigyan naman ako ni Kaye ng kwento-ko-later-look. Tinarayan ko lang sya. Daya!
Wala akong magawa. Boring.
Napagisipan ko na lumabas muna. Magpapahangin lang.
Naglakad lakad ako. Nakita ko yung ibang room, nagkakagulo. Ang iingay.
Patuloy parin akong naglalakad habang nakatingin sa mga room na nadadaanan ko.
*bogsh*
Aray! Naghanda na akong mahulog sa sahig kaso wala. Pagmuklat ko ng mata ko, may lalaking nakasalo sakin.
0_______0
OMYGOD! OMYGOD!OMYGOOOOD--
"Are you okay?" Tanong nya tsaka ako itinayo. Napatitig lang ako sakanya.
Ngumingiti lang sya saakin. Kaya ang ginawa ko, inayos ko yung uniform ko.
"Am..a-ano. O-okay lang ako." Sagot ko tsaka nag iwas ng tingin.
"Mabuti naman. Wait, Astrid? Is that you?" Tanong nya tsaka ngumiti. Napatingin ako.
"Ay haha. Ako nga to, Manuel." Sagot ko tsaka sya nakipag shake hands saakin.
BINABASA MO ANG
Fall For You
Teen FictionSya si Astrid, ang babaeng masungit sa mga lalake lalo na sa nakaaway nya nung unang pasukan palang. Wala daw kasi itong modo. "Gantihan nya man ako, atleast ready na ako" sabi nya sa sarili nya. Ito naman si Shawn, ang lalakeng hearttrob sa campus...