Astrid's POV
Andito na kami sa Restaurant nina Kaye. Gutom narin nga ako.
"Wait! Ayun si mommy!" Sabi saakin ni Kaye tsaka nya ako hinila papunta kay Tita.
"Mommy! " sigaw ni Kaye kay tita tsaka nya kiniss sa cheeks.
"Oh, Kaye! Astrid! Napadaan kayo?" Sabi ni tita.
"Magla lunch lang po, tita" sagot ko tsaka hinug sya.
"Okay. Sit there. Anong gusto nyo?" Tanong ni tita. Tsaka kami umupo.
"Amm.... Ultimate Tender Chops po." Sagot ko tapos binigay ko yung menu dun sa waitress.
"Ako rin po. Ganun" sabi naman ni Kaye.
"Ahh...desert?" Tanong ni tita.
"Chocolate cake/cheese cake" sabay naming sabi ni Kaye.
"Sige." Sabi ni tita tsaka umalis.
Habang kumakalikot ako nang cellphone ko, may mga naririnig akong boses nang mga lalake. Anlakas ah! Abot talaga dito?
Tumingin ako sa likod ko. Ay? Sina halimaw? Andito rin? Haist!
"Ito na po Ma'am yung order nyo. Enjoy your lunch!" Sabi nung waitress. Ngumiti lang ako tsaka kinalabit si Kaye.
"Ano?" Tanong nya tapos kumain sya nung food.
"Sina halimaw andito rin! Sinusundan ba tayo nyan?" Tanong ko tapos nag twinkle yung mata nya.
"Asan sila? Asan si Jaye? " tanong nya tapos tingin nang tingin kahit saan para makita nya sina Jaye.
"Huy ikaw! Landi mo talaga noh! " asar ko sakanya tapos binatukan nya ako.
"Wow! Parang sya di nya gusto si Shawn" asar naman nya sakin. What the!
"Ako? Magkakagusto kay Shawn? Oh please, magkakagusto nalang ako sa presidente natin wag lang dyan!" Sagot ko sakanya.
"Baliw! Sige nga, gusto mong magka boyfriend na katulad nang pangulo nating si Duterte kaysa dyan kay Shawn?" Sabi nya tapos nag roll eyes nalang ako.
"Kumain nalang tayo" sabi ko tapos kumain na kami.
Habang kumakain kami, nahulog panyo ko. Kukumin ko sana pero may naka apak!
Tumingin ako kung sino naka apak, si Halimaw nanaman! Jusko! Tadhanang malas!
"Huy lalake! Umalis ka nga dyan! Tignan mo ginawa mo, tinapakan mo yung panyo ko!" Sigaw ko sakanya tapos umalis naman sya.
Pinagpag ko yung panyo ko tsaka tinignan nang masama si Shawn.
"Oh, tanga mo kasi. Kawawa naman yung panyo, tanga yung may ari" asar nya tapos umalis.
"I'm sorry for that miss..." sabi ni Jaye.
"Astrid." Sagot ko tapos tumango sya. Mabuti pa sya, mabait.
"And you are?" Tanong ni Jaye kay Kaye. Wait, malapit ang name nila ah! Meant to be sila noh?
"Kaye" sagot ni Kaye tapos natawa si Jaye.
"Magkalapit pala name natin noh?" Sabi nya.
"Sige, mauna na ako, bye!" Paalam nya tapos umalis na.
"Ambait nya. Hindi na ako kay Shawn, sayo nayun. Kay Jaye na ako" sabi nya tapos uminom nang tubig.
"Kahit kailan hindi ako magkakagusto sa halimaw nayan!" Sabi ko sakanya.
"Weh? Sige nga. Pagkatapos nang 1 year at di ka nainlove kay Shawn, bibigyan mo ako nang 1 wish. Then, kapag nainlove ka kay Shawn, ako naman ang bibigay nang 1 wish din." Paliwanag nya.
"Game. Kaya ko to noh! Hindi ako naiinlove sa mga katulad nya" confident kong sabi. Kasi totoo naman, i will never ever fall for him.
"Ok. Wala nang atrasan!" Sabi nya sabay ngiti.
Kumain nalang kami tsaka pagkatapos nagpaalam na kami kay tita. Ito kasing si Kaye, gustong mag mall. Napapayag nya nalang ako.
Shawn's POV
Pagkatapos naming kumain, napansin ko na umalis na sina Babaeng baliw. Mabuti naman.
"Guys, di ako makakasama sainyo. May date kami ngayon ni Jessa." Sabi ni Percy kaya tumango kami.
"Iba talaga kapag may lovelife noh" asar ni Sam kay Percy.
"Palibhasa puro harutan lang ang alam mo at hindi ang pagiging seryoso." Asar naman ni Percy kay Sam.
"Kaye is better than the other girls" biglang sabi ni Jaye. Aba! Himala di na sya snob.
"Sinong Kaye?" Tanong ko.
"Well, yung na meet ko kanina. Hindi sya kasi sya katulad nung ibang girls na patay na patay sakin. She's just acting normal"sagot ni Jaye. May napili na kaya yan?
"Type mo noh?"tanong ni Sam.
"Hindi ah! Hindi ko pa naman sya nakikilala, type agad?" Sabi naman ni Jaye.
"Pwede mo naman syang kilalanin. Kaibiganin mo. Malay mo dun mo na nakita yung gusto mo sa isang babae" sabi naman ni Percy.
"Alam nyo, wag puro lovelife ang pag usapan nyo. Akala nyo naman magtatagal kayo" sabi ko sakanila tsaka sila tumawa.
"Bitter Shawn. Ikaw kasi, puro flings lang ang inaatupag mo." Sabi ni Jaye.
"Hinahanap ka pala ni Rose kanina." Sabi ni Sam.
"Alam mo, parang obsess sya sayo" sabi ni Percy.
"Well, i'm breaking up with her later. Hahanap nalang akong iba ulit." Sabi ko tapos tumawa sila.
"Iba ka talaga, Shawn!" Sabi ni Sam.
"Aba syempre! Hearttrob ako noh" sabi ko sakanila.
Paalis na san kami nang may naapakan akong bracelet. Pinulot ko ito tsaka tinignan kunh anong naka sulat.
ASTRID
Sinong Astrid? Wait, i can't remember who owns that name. Tsk! Nilagay ko nalang to sa bulsa ko.
Itatago ko muna hanggang sa malaman ko kung sino yung Astrid na yun.
"San tayo pupunta naman?" Tanong ni Sam.
"Sa mall." Sagot ko.
"Geh, una na ako. Sunduin ko pa si Jessa." Paalam ni Percy tapos umalis na.
"Wait, is that?--"
"SHAWN!" sigaw ni Rose sa parking lot.
Naririndi na ako sa boses nya. Sawa na ako sa mukha nya.
"Shawn, bat di mo sinabi andito ka pala? Kanina pa kita hinahanap eh" sabi ni Rose sakin.
"Rose, let's break up" biglaang sabi ko tapos tumawa sya.
"No your not! Diba sabi mo you like me?" Sabi nya.
"You know me, right? A playboy and a heartbreaker. I'm sorry" sabi ko tapos sumakay na sa kotse.
Hinug ako ni Rose pero pinalayo ko sya.
"Shawn! Please don't leave me! Sakin kalang!" Sabi nya habang mangiyak ngiyak na.
Nag drive na ako at iniwan ko sya.
"Shawnnn!!" Sigaw nya but its to late. Hindi ko naman talaga sya type.
"Yan ang lalake" sabi ni Sam.
"Ts.." sabi naman ni Jaye. Ito kasi goodboy samin kaya...ganyan.
Well, makakahanap nanaman akong bagong mapaglalaruan.
But, i'll find the girl who owns this bracelet.
|¤|¤|¤|
#LostBracelet
-bæ
BINABASA MO ANG
Fall For You
Fiksi RemajaSya si Astrid, ang babaeng masungit sa mga lalake lalo na sa nakaaway nya nung unang pasukan palang. Wala daw kasi itong modo. "Gantihan nya man ako, atleast ready na ako" sabi nya sa sarili nya. Ito naman si Shawn, ang lalakeng hearttrob sa campus...