Kanina pa ko pasilip silip kay Mikki habang nasa klase. She seemed occupied at halatang wala sa klase ang isip niya. The creased on her forehead didn't fade away hanggang sa magdismiss ang morning class namin."Are you okay?" I asked.
Im starting to get worried. Ano kayang iniisip niya?
She sighed and stood up. She glanced at me then extended her hand. Napangiti ako habang inaabot ang kamay niya at tumayo na rin. We walked in silence with our interlaced fingers.
Marami pa ring tumitingin sa mga kamay namin kapag naglalakad kami sa hallway kahit na palagi naman kaming ganito kapag magkasama. Hindi ko alam kung bakit.
"Ako, I know why" sabi agad ni Lea.
Nandito na kami sa rooftop at kasalukuyang kumakain ng lunch. I told them what was bothering me while we headed our way here.
I looked at Lea and frowned.
"Just because.. You two didn't show much of a PDA. Holding hands lang. Walang akbayan na nagaganap. Kamay lang kung kamay ang hahawakan" Lea spat.
"So? Holding hands is PDA" I retorted.
"Hindi din. Hindi naman kasi ganun kaintimate ang holding hands, anyone can do it kahit hindi couples" Lea grinned "You can kiss, you know. Kahit smack lang" she beamed.
"This is not a park. Not gonna do that.. again" I said while shaking my head. Naalala ko kasi yung first kiss namin. Napatawag pa kami sa Dean's office. Tss.
"Again?" tanong ni Nathan.
O, shoot! Hindi nga pala nila alam.
Nang hindi ako umimik, Lea spilled it that brought me or us as a laughingstock.
"Libido Miks? Is there such a word?" inosenteng tanong ni Nathan.
Seriously? For a guy like him, he should be the first one to know that word.
Sinagot ni Greg ang tanong niya which made him say oh! and nodded. He smirked at me then burst out laughing again.
Hindi ko na lang pinansin at kumain na lang ng tahimik.
I simply stole glances at Mikki every seconds. I want to tell her what Mr. Sy told me yesterday. Hindi ako pinatulog non. Bakit niya kaya nasabi yun? At siya? Si Mr. Sy? Concern sakin? What the heck?
"Hindi ba kayo sasabay pababa?" tanong ni Lea nang pigilan ko si Mikki na sumabay sa kanila.
I smiled at her "May pag-uusapan lang" I said.
Lea narrowed her eyes on me then a huge grinned curved on her lips. "Alone time. Kaya pala walang public display of affection kasi private pala." she teased.
Ofcourse I defended myself but they didn't listen and just left us. Tss. Bullies.
"Anong pag-uusapan?" tanong ni Mikki ng humarap ako sa kanya.
I stared at her and bit my lips. Paano ko ba to sisimulan? Straight to the point na ba? O magpapaligaw ligaw pa ko?
"Straight to the point" she said as if she reads my mind.
Okay?
I took a deep breath then shoved my hands onto my pocket. I shifted my gaze over the view uphere. "Kinausap ako ni Mr. Sy" I started.
Silence.
I looked at her and frowned. Hindi siya nakatingin sakin pero nakakunot ang noo niya, ramdam ko na hinihintay niya yung karugtong ng sasabihin ko kaya tinuloy ko na. "Sabi niya, layuan daw kita. I don't understand him. Bakit niya sinabi yun? Hindi tuloy ako nakatulog kagabi kakaisip dun" I ruffled my hair. Nakakafrustrate din mag-isip.
BINABASA MO ANG
MISS NOT PERFECT
أدب المراهقينCOMPLETED. UNEDITED. Teenfiction. Slow-paced. Teen angst.