CHAPTER 44

4.5K 114 8
                                    


I sighed.

Exam week na, finals. One week na lang at sembreak na. Thank God I was able to focus despite the fact that Greg's words were bugging me everytime I see Mikki.

No. I'm not in love with her. Not yet. I know I'm on the edge of falling that's why I'm avoiding her to prevent myself in danger.

If I fall, all I could get in return are wounds and scars, or worst, injured body parts including heartbreak that could cause a massive pain.

I sighed again and focused on the test paper I'm holding. I finished answering all the questions before I stood up and passed it to our proctor.

"Way too fast, are you sure you answered all correctly?" tanong ng proctor pagkaabot niya ng exam booklet ko habang nakataas ang kilay na nakatingin sakin.

I shook my head "I'm not sure but I've tried my best" I just said and left him.

It's friday and we're waiting for our last exam. I was sitting at the back right on the corner while reviewing. Nagreview na naman ako but I'm not satisfied and don't want to mess up.

"Miks!" Hindi ko naiwasang tumunghay at tumingin sa unahan ng marinig ko ang pangalan ni Mikki.

Nakita ko si Lea na nakatayo sa labas ng pintuan at may sinesenyas kay Mikki na hindi ko maintindihan. Tumingin naman ako kay Mikki na umiiling habang naglalakad papalapit sa likod kung saan ako nakaupo. Wala na kasing bakanteng upuan sa harap. Umiwas ako ng tingin at nagsimula ulit magbasa. Nagulat ako at bahagya pang napatalon nung may biglang magpatong ng sandwich sa librong binabasa ko. I furrowed and was shocked when I glanced up and saw Mikki standing in front of me, staring at me with blank expression.

"Ano to?" I asked coldly and stared at her, matching her blank expression.

She shrugged and sat down beside me. I stared at her, frowning and asked again the same question.

"Peace offering" she answered nonchalantly without looking at me.

"Peace offering? I can't remember we had a fight" I arched my eyebrows, waiting for her reply.

She then looked at me with creases on her forehead as if telling me I'm stupid. How come can she pass the message to me without opening her mouth and saying a word? Maybe I'm just assuming.

"Okay class, reviewers on my desk" biglang dumating ang proctor kaya naman napatingin ako sa unahan.

Hindi ko na ulit tinignan pa si Mikki nang makabalik ako sa upuan ko. Binilisan ko ang pagsagot para makauwi agad ako. I was about to write my last answer for the last question on my booklet when a piece of paper popped out on my sight and Mikki stood up without glancing at me, holding her bag. She then passed her exam booklet and left.

I frowned.

Binaliktad ko yung piraso ng papel at binasa yung nakasulat.

'Lea's house'

Hindi ko maintindihan kung anong ibig sabihin nito. Pati ba naman sa sulat tahimik siya? Ano kaya to? Pinapapunta niya ba ko kila Lea? Kelan naman? Hays. Yun lang naman ang nakasulat pero ito na naman ang abnormal kong heartbeat. I bit my lip and sighed. Tinapos ko na yung exam at pinasa sa proctor saka lumabas ng classroom. Mabilis akong naglakad at humiling na sana maabutan ko siya sa parking lot. Lumingon lingon pa ko hanggang sa makarating ako sa tapat ng kotse ko at nakita ko siyang nakasandal mismo sa kotse ko habang nakacross arms at diretsong nakatingin sakin and ofcourse, with her poker faced. Dahan dahan akong naglakad papalapit, hindi ko nga alam kung bakit nagdahan dahan ako at kinakabahan pa ko.

"What does this mean?" tanong ko ng konti na lang ang distansya namin at pinakita ko sa kanya yung maliit na piraso ng papel na binigay niya. She raised her eyebrows and just shrugged. Really? Na parang hindi ako nagtanong na kailangan niyang sagutin.

MISS NOT PERFECTTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon