CHAPTER 76

3.7K 126 17
                                    

I was sitting like a soldier who's prepared and ready to fight for a battle in no time. My palms are sweating and the thumping inside my chest keeps on increasing as time goes by.

Tito Marco placed the glass in front of me without uttering any word.

I gulped and stared at the glass full of green liquid. What the heck was that?

"Drink" he said coldly.

I - without any choice to choose from - shakingly grabbed the glass hesitantly. Hindi ko alam kung anong mangyayari sakin pagkatapos kong inumin to pero ayokong maging dahilan to ng pag-ayaw niya sakin para sa anak niya. Bahala na. Lord guide me.

I took a deep breath and shut my eyes tightly as I've tasted the bitter taste of the green liquid the moment it touched my tongue. Napasandal ako sa inuupuan ko pagkalapag ko ng baso. Hindi naman masama ang lasa parang isang mamahaling wine lang. Pero grabe ang tama, nahihilo agad ako.

"So, i'll go straight to the point. Do you love my daughter?" i heard him asked.

Pinilit kong idilat ang mga mata ko at sinikap kong umupo ng tuwid kahit na umiikot ang paningin ko. I took a deep breath again and tried my best to look at him in the eyes. I am still nervous but it became bearable after drinking that green liquid.

"Im inlove with Mikki" i said without any hesitation and the moment her name slipped on my tongue, i can't help but smile. Mikki is my sunshine, my light in the darkness of deep nights, my only star in the sky, my cloudnine. I bit my lips, isipin ko lang si Mikki, kinikilig na ko.

I shook my head. Lasing na ata ako.

I looked at Tito Marco. He didn't say anything. I can't even see his reaction clearly dahil umiikot ang mundo ko. Nakita ko lang na nagsalin ulit siya ng kulay green na likido sa baso ko.

"Drink" sabi niya.

Tumango ako at mabilis na inubos ang laman ng baso. Kung kanina nahihilo lang ako, ngayon parang hindi ko na kayang umupo ng maayos dahil apat na Tito Marco na ang nakikita ko. Napapikit nalang ako habang nakasandal sa upuan.

"Take care of her Ivan" i heard him say and felt him patted my shoulder.

I leaned on the table and closed my eyes. Sobra sobra na ang antok ko at grabe na yung hilo ko.

I was about to enter to dreamland when someone shook my body. "Lance.." then I heard the best music to my ears.

Pinilit kong imulat ang mga mata ko para makita ang pinakamagandang babae sa paningin ko. I smiled widely when I saw her. Umayos ako ng upo kahit nahihilo pa ko at hinila siya palapit sakin at niyakap ng mahigpit.

Pakiramdam ko nakasakay ako sa ulap. "Mikki.." i murmured.

Kahit siguro nakapikit ako, basta malapit lang siya sakin malalaman kong siya yun dahil sa bilis ng tibok ng puso ko. Palagi kasi itong naeexcite at tumatalon kapag nararamdaman niya si Mikki.

"You're drunk"

I chuckled at mas hinigpitan pa ang yakap sa kanya. I burried my face on the crook of her neck. I can stay this way all day and all night.

"Tss"

"Mikki.." sabi ko saka humiwalay ng yakap sa kanya at tumayo.

I almost stumbled, buti na lang nahawakan agad ako ni Mikki. I cupped her face and stared at her. I touched the creased on her forehead and traced it using my pointing finger then smiled. I didn't say anything. I took my time to memorized every part of her face. Habang tinititigan ko ang mga mata niya, lalo ko lang narealize kung gaano siya kaimportante sa buhay ko. I leaned down and kissed her forehead. Matagal. Pinikit ko ang nga mata ko habang nakalapat ang labi ko sa noo niya. I can't believe im actually doing this. Dreams do come true, indeed.

MISS NOT PERFECTTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon