After ng klase, dumaretso ako sa aming department office. Nandito na sila lahat except for Mikki."We have no time to waste. Simulan na ang dapat simulan" sabi ni Sofia kaya nagkanya kanya na kami ng gawa.
Inabot na kami ng gabi at kalahati na ang nagawa namin.
"Guys, kailangan matapos na natin to bukas. Pag may free time tayo pwede bang pumunta kayo dito para mabawasan ang gagawin natin after class?"
Everyone's nodded.
Hindi dumating si Mikki. Bakit kaya? Baka may date sila ni Kerr. Tss.
"Sofia, hindi ka pa ba uuwi?" tanong ko ng maupo pa siya sa swivel chair.
She shook her head. "Hindi pa. May hinihintay pa ko"
"Gusto mo samahan kita? Gabi na kasi"
"Okay lang ako Ivan. Padating na din naman yun"
"Are you sure?"
She nodded. Hindi na ko namilit at lumabas na ng office.
Hindi pa man ako nakakalayo. May natanaw na kong paparating.
Akala ko boyfriend o manliligaw ni Sofia ang hinihintay niya pero nagulat ako ng makita kong si Mikki ang papalapit.
Bakit ngayon lang siya?
I was about to asked her but she just passed me by na parang walang nakikita.
I sighed.
Sinundan ko na lang siya pabalik sa office. Hindi na ko pumasok sa loob. I'll just wait here.
I know Sofia and Mikki isn't in good terms. Baka kung ano pang gawin sa kanya ni Sofia kaya maghihintay ako dito.
I shoved both of my hands inside my pockets and lean against the wall as i've waited for them to come out.
"You should be thankful that I already moved on from the past. Maycy told me na may importante kang ginawa kaya hindi kita papagalitan. You don't need to finish all of that. May bukas pa naman madali nang gawin ang booth" I've heard Sofia said.
"Mauna ka na. May susundo sakin dito"
I stood straight when I heard footsteps near me.
I saw her stopped and stared at me then frowned.
I tried to smile to her but she just creased her brows. So, I sighed and combed my hair using my fingers.
I frowned when my eyes catches her hands.
"What's that?" tanong ko pero as usual, hindi siya sumagot at nagpatuloy na ulit sa paglakad.
I bit my lip and shook my head when she passed me by. Hinawakan ko ang wrist niya para pigilan siya at inagaw ko sa kanya ang bitbit niyang malaking plastic bag.
I checked it.
Eto yung mga tela panggawa ng costumes.
"Iuuwi mo to?" tanong ko.
She's just staring at me with her blank expression.
"Ihahatid na kita"
Hindi pa rin siya natinag. Nakatitig lang siya sakin kaya naman hinawakan ko na ang kamay niya at hinila papunta sa parking.
"Sakay na" sabi ko.
Kumunot ang noo niya saka binaba ang tingin papunta sa mga kamay namin na hawak ko. Mabilis akong bumitaw. Mahirap na, baka mabalian pa ko.
I opened the door for her. I heard her sighed before hopping in.
Mabilis akong pumunta sa driver's seat at nagdrive.
BINABASA MO ANG
MISS NOT PERFECT
Teen FictionCOMPLETED. UNEDITED. Teenfiction. Slow-paced. Teen angst.