Chapter 8

63 1 0
                                    

Note:

Sorry kung confused kayo sa flow ng story. Kung masyadong mabilis mga pangyayari. Sorry sa mga paiba ibang information. Sorry sa mga grammatical errors, typos and so on. Cellphone lang ang gamit ko. Eheh. Pero thank you pa rin!

Medyo sabaw 'tong chapter na 'to at baka maikli lang. Hehehe. Sornah kung mabilis ang mga pangyayari. 😉

-----------------------------------------------------------------
-----------------------------------------------------------------

Ali's POV

Excused sa isang klase ang mga sasali sa pageant. Kailangan daw kasi kaming kausapin para sa takbo nung pageant. Ituturo samin yung guidelines, kung ano mga kailangan, kung anong mga segment.

Ako lang ba ang hindi na e-excite? Halos lahat kasi ng kalaban ko from different year and department eh tuwang tuwa. A week from now, magstastart na ang pageant. Tss. Kailangan ba na ganun kabilis? Parang hindi ko kakayanin ang pressure at ang gastos...

Saan ako kukuha ng gown? Swim suit? Tss. Ni hindi pa nga ako nakakasuot niyan.

As usual... Katabi ko yung magaling kong ex kahit labag sa kaloob looban ko. Siya ang partner ko eh. Tss. Bakit ba naman kasi nandito? Hindi ko alam kung bakit hindi ako umalma nung nanominate ako.

"Bakit pang mahal na araw yang mukha mo?" Ako ba tinatanong niya? Hindi ako sumagot. Mamaya, mapahiya pa ako kaya nanatili akong nakatingin sa kawalan.

"Hey Sandy... Wag ka ngang magbibingihan." Mahina pero iritable niyang sabi. Ulol

Aba! Malay ko ba na ako ang kausap niya noh. Hindi naman kasi siya sa akin nakatingin. Kundi sa kawalan. Sa bintana. Sa kabilang building. Basta hindi sakin.

"Wala." Nakapangalumbaba kong sabi. Naiinip na ako. Asan ba kasi yung Facilitator nitong pesteng pageant na 'to. Tagal dumating ng makapagumpisa na. Pa meeting meeting pa kasi.

"Ikaw ba partner ko?" Tanong ko kay Ken. Ngumiti naman siya at tsaka tumango. Umirap lang ako. Akala mo gwapo. -_- parang musika sa tenga ko yung halakhak niya. Wtf!

"Tss. Wag na lang akong sumali." Mapakla kong sabi. Natatawa tawa naman siya sa tabi. Anong nakakatawa?

"Haha really Sandy? Never thought you are that bitter." *smirks*" aniya.

Tinignan ko naman siya ng masama. Wag ako masimulan nito ah! Ako? Bitter? Wow ha. Ang kapal nito. Sino naman siya sa akala niya para maging bitter ako. Kingina nito. Mana sa jowa niyang makapal ang apog.

"Manahimik ka. Kung sayo na lang din magiging bitter, dibale na lang. Mamaya, sasabihin ko sa nagaasikaso ng punyetang pageant na 'to na magba-back out na ako." Sabi ko sabay inirapan siya.

"Hahahaha. Sige try mo. 1 week na lang pageant na. Tignan natin kung hindi ka awayin ng mga estudyanteng nirerepresent mo." Wow. May pang blackmail pa ang hayop. Tibay talaga ng mukha nito.

I was caught off guard. Hindi ko alam kung paano i-express ang frustrations ko. "Damn it!" Bulong ko.

Tatayo sana ako para lumipat ng upuan kaso bigla naman pumasok yung facilitator ng pageant at ng mga events kaya naupo ako ulit.

Nangigigil ako sa lalakeng 'to dahil tawa pa ng tawa sa gilid. Iniinis niya talaga ako ah!

>>>>>

Mga isang buwisit na oras lang naman ang tinagal nung meeting namin. Sinabi samin kung anong mga portion ang meron. Like, swimsuit, long gown, talent portion, q and a and final walk with an evening gown. Gagastos pa eh. Nakakainis!

One True Love R18 (ON GOING)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon