Chapter 4: Your Hired!

822 15 0
                                    

zach La'vine

Excited akong bumangon, ngayon kami magkikita ni aaron. Dadalin na nya ko sa magiging amo ko.

"Ano kayang magiging trabaho ko? hindi manlang ako binigyan ng clue ni aaron, sabagay kahit ano pa yon basta marangal ayos na sakin".

"Good morning kuya!"- bati sakin ni mira.

"Hi! good morning, nag almusal ka na ba?".

"Yes po kuya, nagluto si nanay ng sinangag bago umalis".

"Ahh.. kumain ka ba ng madami? dapat dinamihan mo para madamin ka din masagot sa klase".- nakangiti kong sabi.

Gumawa muna ko ng kape, tapos umupo sa kaharap na upuan nya. Nag aayos naman sya ng mga dadalin nya sa school.

"Ready na ko kuya, tapos ka na".

"Ok tara!".

Gamit yung lumang motor ko hinahatid ko minsan si mira sa pagpasok, tipid din kasi yon sa pamasahe. Pero kung may pera naman isinasabay ko sya sa school bus.

"Good morning mira! hi pogi!"- bati samin ng tagapag alaga ng classmate ni mira.

"Good morning po"- mira.

"Good morning, kaw na muna bahala kay mira ha? pakitignan na lang din sya".

"Ok pogi kaw pa ba?"- all smiled na sabi nya habang halatang nagpapakyut.

Ngumiti lang ako, palagay ko nga ka age ko lang sya pero ala pa sa isip ko yung love.. family first, yan ang motto ko.

"Mira galingan mo sa klase ha? mamaya sisiguraduhin kong maha hired agad ako sa trabaho".

"Ok kuya goodluck!".

Papunta na ko sa tinext na lugar ni aaron, medyo kabado ako kasi baka pagbasehan na naman nila yung education background.

"Wag naman sana..". Dasal ko na lang

Nag doble check pa ko kung tama yung pinuntahan ko, tugma naman yung nakasulat sa screen ng cellphone ko tsaka yung nakasulat sa building.

"Pero.. bakit dito? hindi naman ako magpupulis ah?".

"Pre!"- tawag sakin ni aaron na palapit.

"Bakit dito?"- agad kong tanong sa kanya.

The Bodyguard Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon