Chapter 15: Understudy

5.1K 32 2
                                    

Chapter 15: Understudy

Saturday nanaman at ngayon na ang first practice ko as Odette in Swan Lake. ^___^

Bumaba na ko sa dining area to eat my breakfast. I saw my mom eating with my kuya Spane.

“goodmorning mommy” I kissed her cheek.

“goodmorning kuya” I kissed his cheek.

Umupo ako sa tabi ni kuya. Kumain na ko ng breakfast then after nun tumayo na ko at umakyat ulit sa room ko para kunin yung mga gamit ko.

“sino maghahatid sayo?” mommy asked me.

Himala napansin niya pala ako. Parang kanina lang mas seryoso pa siya sa binabasa niya sa draryo kesa pansinin ako.

“si manong rey po” binuksan ko na yung pintuan “sige po mommy alis na po ako” lumabas na ko ng bahay. I didn’t bother to kiss her again. Bakit pa? balewala lang naman ako sa kanya eh. Psh. >3<

Paghatid sakin ni manong Rey sa studio dumiretso agad ako sa dressing room para mag-bihis ng tutu.

Hiwalay na yung practice ng mga core sakin. Makakasama ko lang ngayon is yung gaganap na prince sa swan lake and miss Hanna will serve as our choreographer.

Pumasok na ko sa loob ng room dalawang boys yung nakita ko. Bakit kaya?

“Paris, I have something to tell you” lumapit si miss Hanna sakin.

“ano po yun?” parang kinakabahan ako sa sasabihin niya sakin.

“I want you to meet your understudy” inopen niya yung door at pumasok ang bruhang si Erin na naka-ngiti ng tagumpay.

“hi Paris nagulat ka ba? Kung ano yung gagawin mo yun na din yung akin” She smirked.

“I’m sorry, I forgot to tell you earlier. So let’s start the practice.” Lumapit na siya sa may player and she started to play the music.

“everybody do the arabesque position” –ms.hanna

Wala ko sa focus mag-ballet ngayon! Naghalo na lahat sa utak ko yung mga nangyari kahapon at ngayon hindi ko matanggap na magkakaron ako ng understudy.

Feeling ko hindi sila ganun katiwala na makakaya ko yung role kaya naisipan nila na kunan ako ng understudy.

“Paris! Allegro! (al-LAY-groh)” that’s how ms. Hanna pronounced it. Half Italian kasi siya. (brisk, lively)

“leg front (devant) and back (derrière)” –ms.Hanna

“adagio and allongé” (Adagio-"slowly", and in ballet it means slow, enfolding movements, performed with the greatest amount of fluidity and grace as possible. Allongé -a position as stretched out or made longer)

I really can’t focus the whole time practicing.

Nasa isip ko ngayon kung paano ako makaka-ganti sa mga ginawang pagpapahiya sakin ng Nicolai na yun!

Pagkauwi ko ng bahay humarap agad ako sa laptop then sinimulan ko ng itype yung probation letter na ginawa ko to scream Nicolai kapag nabasa na niya yun.

I printed it then gumawa ako ng sariling pirma ko na kunyare guidance counselor  namin. Wahaha.

Bumaba ako para kumain. I saw my mom eating alone so I joined her eating our dinner.

“paris, bakit ka pumayag na magkaron ng understudy?”

What?! Alam na agad niya! Ang bilis talaga kumalat ng balita. Psh.

“may magagawa ba ko? Sila po yung nag-decide nun.”

“kahit na! seryosohin mo yung Swan Lake ha ayokong ---”

“excuse me mom, I just lost my appetite” umakyat na ko sa room ko.

Nakakainis! In the first place I don’t like ballet, secondly hindi niya ma-appreciate yung nakuha kong lead role and lastly hindi ko kasalanan kung bakit ako nagkaron ng understudy!!! >___<

Mabuti pa matulog na lang ako. Tss. I need to relax and gain some strength para naman magawa ko successfully yung revenge ko. -__-

a/n: sorry kung maigsi tong ud na to. bawi ako sa next ud. haha. grabe wala pa palang one page to pero ok na yun wala na kong maisip eh. haha. ^____^v

You Drive me Crazy [COMPLETED]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon