| Rianne |"Nay! Gising na! Marami pa tayong bibintahing Tsenelas"gising ko sa aking ina.
"Anak, 4:30 palang ng umaga. Masyado kang nanabik magbentanng Tsenelas"sabi ni ina ng nakapikit.
Ngunit inuyog uyog ko sya."INA! Marami pa tayong Titindahin"gising ko
napatayo sya. at nagulat ako ng biglaan nya akong kiniliti.tumawa ako."Ina naman eh"sabi ko.
"Maligo ka na! Ikaw na ang nagsabi diba! Marami na tayong Titindahin!"sabi ni ina. at Naligo na ako...
Ako nga pala si Rianne isang 7 na taon na bata.sabi nila masiyahin daw ako. madaldal. Pero hindi naman ako madaldal eh! Tahimik kaya ako. nakatira kami sa isang liblib na nayon. Minsan nga pag may dayuhan na nangaling sa Centrong Bayan ay sinasabi nilang pamilyar ako.
Nang nasa Tindahan na kami ay. "Tyinelas! TYENELAS NG MAGANDANG MAG-INA. oh kuya! Tsinelas kayo dyan"sabi ko dun sa lalake.
"Magkano ba yan?"tanong nito.
"15 na taals"sabi ko.
"Ang mahal naman! Sa Centrong bayan 8 na taals lang yan eh"sabi nito,akmang aalis na ito ngunit hinawakan ko sya.
"Kuya! Sige na oh! Bumili ka na! Wala na akong magulang! at sa kinikita lang ng mga tsinelas na ito nakasalalay ang aking kinabukasan! Kaya kuya sige na. Matibay naman ito! Hindi ka magsisisi"naawa naman sya at Kinuha ang 15 na taals.
"Salamat kuya"sabi ko. biglang dumating si inay.
"ANong naririnig kong 15 na taals?! 6 na taals lang ang tsinelas na yan ha"sabi ni ina.
"Ina! Magaling kase akong magbenta yun lang yun"sabi ko. hinalikan nya ang pisnge ko.
"Ang galing talaga ng anak ko"sabi ni ina.
"Ina ako pa"
| Third Person |
Lumaking Matalino, mabait, at masipag si rianne. Hindi kagaya ni ren.
"Ano ba dama! Wala ka talagang kwenta"sabi ni ren at nagsimulang umiyak.
"Anong nangyayare dito?"tanong ni gino.
"Nagkamali lang ho ako ng suklay sakanyang buhok mahal na hari, Paumanhin"sabi ng dama.
"Ama! Sumakit ang aking anit! Walang kwentang dama! Kawal ipakulong nyo na yan"Hinawakan ng mga kawal ang dama.
"Tigil, walang ipapakulong! Ren! Humingi ng patawad ang dama! Hindi pa ba yun sapat?"tanong ni gino.
"Ama! Hindi nababagay ang isang dama na puro kapalpakan lamang ang dala sa palasyo nararapat sya sa isang masukal at masikip na lugar, kagaya ng kulungan"nanlalake ang mata ni gino.
"Tuwad"utos nya sa anak.
"Ngunit ama"
"Sabing tuwad!"tumuwad si ren. Kumuha ng isang latigo. ngunit hindi ito nakakausgat ngunit masakit ito pag tumama sa iyong balat.
Hinampas nya ang kanyang anak sa likod."Gino, anong ginagawa mo sa ating anak?"tanong ng biglang dumating na si heaven kay gino.
"Lumalaking sutil ang ating anak!"sabi ni gino at hinapas ng malakas ang kanyang anak. napaiyak si ren.
at biglaan tumakbo at yumakap kay heaven."Hindi mo ako makukuha sa pag-iyak-iyak mo! Halika dito"sabi ni gino.
"Tigil gino, Tama na!"Sabi ni heaven at niyakap si ren. "Ren, Humingi ka ng tawad sa iyong ama at sa dama"Mahinahon na sabi ni heaven sa kanyang anak.
"Ngunit ina—"
"Shh, Wag ka nang magdahilan pa!Humingi ka na lamang ng tawad upang hindi na magalit saiyo ang iyong ama! at dahil sa maling inasal mo sa dama"sabi ni heaven.tumango si ren.
"Paumanhin ama, Paumanhin dama Sa aking inasal! Hindi na ito mauulit!"Sabi ni ren. Ngumite si Gino.
"Yun lamang ang aking nais! na ikaw ay humingi ng tawad at maging magpakumbaba kahit na ikaw ay nasa itaas! Ren! tandaan mo! Kahit na ikaw ay prinsipe o hari. Kailangan mo paring humingin ng tawad pa ikaw ay nagkamali! Tandaan mo yan! Aming tagapagmana"tumango si Ren.niyakap din sya ni gino.
Lumipas ang ilang taon,Lumaking Dalisay at Masipag si Rianne. Ganun din si ren ngunit hindi naalis ang kanyang ugaling pagkaperpekto. ayaw nya ng palpak. Mayabang din sya. ngunit kahit ganun naging mabait sya sinuod nya ang mga payo sakanya ng inaakala nyag magulang.
Tumutulong sya sa mga Mahihirap na flying sorcerer ng boung puso.Samatalang si rianne Ay Lumaki sa parpupurisge at hirap. Naranasan ni riane na kumain lamang ng asin kasabay ng kanin.Ngunit kahit ganun ay naging positibo sya at pinangarap na makapag-aral sya Centrong bayan kung saan makikita nya ang palasyo.
YOU ARE READING
Flying Sorcerer # 2 : Battle of Fates
FantasyTwo Babies Were Switch..As the times Goes By. As they two grow up "Rianne" the true heir for the throne the daughter of "heaven" and "Gino". "Ren". The fake Prince and the true son of "isadora" who have hold grudge againts heaven because of the d...