| Reyna Heaven |Napamulat ako at napahingal. na para bang tumakbo ako ng boung araw.Biglang nagising ang aking asawa na si gino sa aking tabi."Ayos ka lang ba?! Bakit ka hinihingal?"tanong ni gino na may halong pag-aalala. at Hinaplos ang aking likod upang gumaan ang aking pakiramdam.
"Nagkaroon ako ng isang masamang panaginip"sabi ko.
"Anong klaseng panaginip?"tanong nya.
Naalala ko nanaman.
Naglalakad ako ng may dalang spada, Nakaramdam ako ng isang Presensya kaya naman kaagad ko itong Tinutukan. Nakita ko kung sino ito. "ikaw lang pala -----"hindi ko alam kung bakit hindi ko marinig yung pangalan, at hindi ko makita nang maayos yung muckha nya.Biglaan nya nalang akong sinaksak. tumingin ako sakanya na puno ng sakit, at hinawakan ang muckha nya. Nang tangalin nya na ang spada. ay Biglaan nya akong Ginilitan ng leeg.
Hindi ko alam kung sino yun. isa lang ang alam ko. malapit sya saakin. ''Masama itong signos, Kailangan nating kitain ang Babaylan bukas"sabi ni gino.
"Kailangan nga, Upang hindi narin ako mabahala ng ganito"sabi ni heaven.
--
Hinawakan ng babaylan ang aking kamay at pumikit, sya si Babaylan Uvila. Ang pinakamagaling na babaylan sa lahat.
Napatingin sya saakin."Ano ang iyong nakita?"tanong ko.
"Ang iyong anak mahal na reyna, Sya ang Papatay sainyo. Ang sarili nyong dugo't laman ay papatayin kayo! Mag ingat kayo mahal na reyna"Hindi ako makapaniwala sa aking nakita.
"Sigurado ka bang si ren ang iyong nakita?"tanong ko.
"Hindi ako sigurado ngunit sinasabi ng aking pangitain na iyong anak ang Papatay sainyo!"sabi ni uvila.
"Pwede pa naman mabago yun diba"sabi ko.
"Hindi na maaring mabago ang pangitain at ang mga Propeciya. ang magaganap ay dapat maganap. Mamatay kayo sa ayaw at sa gusto nyo ganun ang buhay"sabi nya.
Ayokong isipin na ang aking sariling anak na dugo't laman ko ay ang papatay saakin.kaya naman ngumite ako."Maaring magkamali lang yun, Iba na lang ang pag-usapan natin. Kay ganda mo uvila! Bakit hindi kapa nag-aasawa?"tanong ko.
"Ang mga babaylan ay bawal hong makipag isang dibdib! Dahil nasa Mga palad namin ang inyong mga kapalaran! Kaya pag nag-asawa kami Hindi na namin magagawa ang aming tungkulin kaya ipinatupad na lahat ng mga nagiging babaylan Ay bawal hong mag-asawa."sabi ni uvila.
| Ren |
"Ano't Kanina ka pa dyan naglalaro?"tanong ni yuan saakin.
''may gusto kase akong kunin eh!"sabi ko.napatingin sya.
"Kanino mo naman ibibigay ang suklay na iyong ninanais kuhanin?"tanong nya. Napahinto ako. Di ko alam pero Hindi ko masagot ang kanyang kanyang tanong. Ibibigay ko ito kay rianne.Ngunit ayokong sabihin.
"Balit hindi ka makasagot?"ngayon nakangiti sya.
alam ko nang iniisip nito."Hindi! Kay ina ko ito ibibigay hindi kay rianne"sabi ko.
"Huli ka! Wala naman akong sinabing si rianne ang pagbibigyan mo nyan ha! Bwuhahahaha! Nagpahuli ka balbon"sabi nya. Napayuko lang ako.
"Anong huli-huli! Ikaw! Bakit nakita kong kumukuha ka ng manika?!!Kay vida mo yun ibibigya ano"sabi ko.
"Anong kay vida?!Wag mong ibahin ang usapan!"sabi nya.
"aminin mo na kase!"sabi ko.
"Anong aaminin?! Ikaw ang umamin! "sabi nya.
"Hindi ikaw!"
"ikaw!"
"ikaw!"
"ikaw"
"Anong pinagaawayan nyo?"napatumba kami sa gulat dahil sa dalawang babaeng nagsalita si rianne at si vida.
"Wala"sabay naming sabi ni yuan.
YOU ARE READING
Flying Sorcerer # 2 : Battle of Fates
FantasyTwo Babies Were Switch..As the times Goes By. As they two grow up "Rianne" the true heir for the throne the daughter of "heaven" and "Gino". "Ren". The fake Prince and the true son of "isadora" who have hold grudge againts heaven because of the d...