|Pagsasanay|

69 1 0
                                    




| Rianne |

Jusko! Anong pinasok ko?! Bakit ako umoo?? Eh hindi naman ako magaling mag spada.

"Bakit ang tagal mo?"tanong nya.

"Wala lang ho mahal na prinsipe"sabi ko.

"Rianne, baka hindi muna kita kailanganin sa susunod na buwan"sabi nya.

"Bakit ho?! Wala ho akong sweldo!"sabi ko.

"Wag kang mag-alala, May gagawin ako sa mga susunod na buwan at hindi muna kita kakailanganin wag kang mag-alala, Sinabi ko na ito kay ina! at pumayag sya"sabi nito. tumango lang ako.

"Sige ho"sabi ko.

Kinabukasan..

Pumunta ako sa palasyo, Sasabihin ko sa babae na aatras ako. nagulat lang ako sakanya kaya ako umoo.

"Hi sinoka"sabi nito nang makita nya ako.at biglaan akong hinila.

nang makarating kami sa hardin. may isang lalake ang aking nakita."Yan na ba ang iyong magiging kasama?"tanong nito,

"Opo"sagot ng babae.

"Sya nga pala si Sinoka, Sinoka, Sya si Haring gino! Ang magsasanay saatin upang maging handa tayo sa Paligsahan ng mandirigma sa spada"sabi ko. napatingin ako sa lalake.

Napaluhod ako."Mahal na hari"sabi ko.

"Hindi mo kailangan. Magbigay pugay. Sinoka nga ba talaga ang iyong pangalan?"natatawag tanong nya.

"Ako si rianne. mahal na hari"sabi ko.at inabot ang kamay ko. ngunit iba ang aking naging pakiramdam. Parang bumilis ang tibok ng aking puso at parang kumukulo ang aking dugo.

"Sigurado ka ba? Na matutu? Baka naman kase. Napilitan ka lang"sabi nito.

"Hindi ho, Gustong gusto ko ho talagang matutu"nagsinunaling ako. Bakit nga ba?? Wala naman talaga akong interes.pero bakit parang gusto ko nang matutu. At determinado akong ipagmalaki ng hari.

"Kunin nyo ang mga katana, at labanan nyo ako. Titgnan ko kung ano ang inyong mga komplikasyon at kahinaan pagdating sa pakikipaglaban"sabi ng hari.

kumuha kami ng katana."Rianne,Pala ang pangalan mo! Akala ko sinoka ka"sabi nya tumawa lamang ako.

"Anong pangalan mo?"

"Nakalimutan mo na? Akira'sabi nya.

Pumiwesto na kami."Umatake kayo"sabi nito.

"Pero tito..."sabi ni akira.nagulat kami ng pinalo nya kami ng katana sa chan. napatumba kami.

"Aray! Parang binalibag ang Buto ko"sabi ni akira.''aray"sabi ko at tumayo.

"Yan ang matitikman nyo, Sa oras na hindi kayo sumunod saaking mga ituturo"sabi ng hari.

"Tito naman eh! Walang sakitan"sabi ni Akira.

"Paano kayo matutu, Kung hindi kayo makakaramdam ng sakit"sabi ng hari.

"Gusto nyang ipakita natin ang ating lakas! Kung hindi. Makatangap tayo ng kanyang lakas.Kaya Kailangan unahan natin sya"sabi ko. At inatake sya ngunit napigilan nya. At Naitulak ako. natumba ako.

inatake sya ni akira at Tinusok sya nito sya chan.napasigaw si Akira sa sakit.natumba si akira.

"Ang babagal nyo!kung ganyan lang din! Mas mabuti pang umayaw na kayo"sabi nito.napatingin kami.

''Ang totoong mandirigma, Hindi sumusuko sa anumang laban''nanlalake ang mata nila sa sinabi ko.

"Saan mo yan nakuha?"tanong ng hari,

"Bakit nyo po tinatanong?"tanong ko.

"Yan kase ang laging sinasabi ni tito sa mga kawal ito ang kanyang pananaw"sabi ni akira nanlalake rin ang mata ko,

''Kawal! sanayin nyo muna sila ng mga Pag atake! Magpapahinga muna ako"sabi ng hari at umalis.

| Haring Gino |

Uminom ako ng tubig.Iba ang aking pakiramdam sa babaeng iyon, Walang nakakaalam ng aking pananaw. maliban sa aking mga pamangkin,anak,kapatid at asawa.

At aaminin ko. Ganun din ako nung nagsisimula pa lamang akong nag spada, Mapusok at pursigedo. Naaalala ko ang aking kabataan sakanya.Naalala ko kung saan ako nagsimula.

Flying Sorcerer # 2 : Battle of FatesWhere stories live. Discover now