|Bunutan ng Makakalaban|

54 0 0
                                    


| Rianne |

"Bakit tila balisa ka? Akira?"tanong ko kay akira..Nandito na kami sa arena kung saan gaganapin ang paligsahan.

"Wala"sabi nya at biglaang ngumite."Sana naman hindi ikaw ang aking mabunot!"sabi ni akira. oo bunutan ang laban. Kung sinong mabubunot mo. yun na nag kalaban mo.

| Uvila |

Umupo kami sa unahan. Oo. Kilala ako halos ng mga Mamayanan dito. dahil isa ako sa mga pinakamagaling na babaylan. At apo ako ni Ursula...Kakaiba ang aming pamilya. Pag nalaman nila na magkakaroon ka ng anak...Sapilitang Tatangalin ang kapangyarihan mong makakita ng hinaharap. At pag nabuntis ka kukunin ang anak mo saiyo. at gagawing nilang babaylan ang magpatuloy ang aming lahi.

Kaya naman, Talagang pinagbabawal umibig saaming mga babaylan. Magiging normal lang kami.Lilib din ang tirahan namin upang hindi kaagad mahanap ng kalalakihan. Lahat naman tinuturo nila.Kung sa edukasyon maayos naman. Isang Salita lang ang hindi namin alam kung ano ang nararamdaman. Pagmamahal.Pagmamahal na Ipinagkait saamin. Pagmamahal na hindi kailan man maaring mangyare samin. Pagmamahal na pinagbabawal.

"fiona, Bakit namumutla ka? Pahawak nga ng kamay mo!"sabi ko, kahit ka,inf mga babaylan hindi namin nakikita ang aming sariling kapalaran.

Pagkahawak ko ng kanyang kamay...isang iyak ng sangol ang aking narinig.nanlalake ang mata ko."Bakit babaylan uvila? Anong nakita mo?"tanong nya.

Hindi maaring buntis sya? Ngunit! Hindi maaring magkamali ang aking mga pangitan."Nakipag siping ka ba?"tanong ko.

nanlalake ang mata nya.."Hindi bawal makipag siping saatin! Babaylan uvila!"sabi nya.

"Maaring pwede nga, ngunit Paano kung may naging bunga?"tanong ko.nanlalake ang mata nya.

"Hindi pwede! Ayoko! Hindi ito pwede!"Umiiyak na sabi nya.

"Wala ka nang magagawa fiona, kundi tangapin iyan! Panindigan mo. Magpakalayo na kayo! Pangako susuportahan kita!"sabi ko.

"Hindi ako aalis, Hindi ko isusuko ang aking pagiging babaylan dahil lamang sa sangol na ito! Ipapalaglag ko ito sa isang mangagamot!"sabi nya.

"Fiona, Anak mo yan"sabi ko.

"Ngunit isa itong sagabal saaking pangarap!"sabi nya. Hindi ako makapaniwala sa kanyang mga sinasabi.

"Nababaliw ka na!"sabi ko.

"Kung ikaw ang nasa posisyon ko? Babaylan uvila? Papanindigan mo rin ba ito!"napahinto ako sa tanong nya.

"Hindi ako duwag, Gagayahin ko ang mga desisyong ginawa ng aking Ina.Papanagutan nya ako kahit ibig sabihin nito kailan kong mag sakripisyo!"sabi ko. Tumunog ang kampana."Mamaya na tayo mag usap, magsisimula nanang paligsahaan!"sabi ko.

Oo..Mga tanga at martir ang lola at ina ko. Nagmahal sila. at ayokong sumunod sa yapak nila.

| Third Person |

Unang Bumunot si yuan...Binuksan nya ang papel...at ibinogay ito sa Taga-suwalat."Ang kalaban ni yuan...ay si Jose!"sabi ng taga suwalat.

Sumunod namang Nagbunot si akira.."Ang kalaban ni akira, Ay ang matinik na si Minerva"sabi ng taga-suwalat.

Bumunot naman si frankcoius. "Bago ko sabihin ang kalaban ni francoius, V at S maari na ba naming makita ang inyong mga muckha!"sabi ng taga suwalat.

Nag tinginan ang dalawa. at para bang nag uusap tumango ang babae. kasunod nun ang lalake. sabay nilang tinangal ang mga masskarang nakaharang sa kalahating muckha ng kanilang muckha.Nanlalake ang mata ni akira at rianne. Lahat ng mga taong nakakita ng kanilang muckha.

"VIDA"
"PRINSIPE SKYLER?!"

"Ikaw pala iyan mahal na prinsipe! Mga Mamayan ng Flying sorcerer ang Pangalawang anak ng ating dating hari na si Haring sky! Isang masigabong palakpakan mga mamayanan!"nagpalakpakan ang lahat.

Hindi alam ni rianne ang kanyang sasabihin. nagtinginan si vida at skyler.  at biglaang ngumite sa mga tao.

Walang rekasyon si yuan, Hindi nya lamang pinababasa ang kanyang tunay na nararamdaman sa totoo lang sya ay kinakabahan para sa babae.

"Francious, Si Vida ang iyong makakalaban"sabi ng taga siwulat.

Nabangit na ang lahat si Rianne ay ang makakalaban nya ay si Leonard. Si Skyler naman ang kanyang kalaban ay si Greco.

Flying Sorcerer # 2 : Battle of FatesWhere stories live. Discover now