|Simula ng Madugong Digmaan|

26 1 0
                                    




| Third Person |

nasa kanlurang bahagi ng palasyo sina Jera, Agustin, David,at ang isang hukbo. nasa Silangan naman sina Rianne, Gino, Vida at ang isang hukbo. sa Timog naman sina Akira, Skyler, Erebus, At ang isang hukbo. Sa Pintuan naman ng palasyo ay nag aabang sina Jade, Olivia, Ren, at Vinz. at ang dalawang hukbo.

--

Nagsimula na sila sa kanilang mga hakbang. Kaagad na nakipaglaban sina jade at vinz.

"Bakit ka pa kase sumama dito? Wala ka namang alam sa pakikipaglaban"sabi ni Jade kay olivia.

"wag ka ngang magulo dyan!"sabi nito at nasaksak ang isang lalake. tumawa sya.

"Oh nakita mo yun? Naka patay na ako!"sabi ni olivia.

"5 na ang napatay ko! Wag kang magmayabang"sabi ni jade.

"Wag nga kayong magkwentuhan, Dumadami na sila"sabi ni Vinz.

Habang lumalaban si olivia ay may hindi sya napansin na may sasaksak na sakanyang likod.

nagulat si olivia sapagkat, hindi sya nito tinamaan. napatingin sya sa likoran nya. Nakita nya si jade na hinawakan ang spada upang hindi ito pumunta sakanua.

"Jade...dumudugo ang iyong kamay"sabi ni olivia.

"Ayos lang ako! kaya ko"sabi ni jade at sinaksak ang lalake.

napatingin si olivia sa kamay ni jade. napatingin si jade kay olivia.

'Ayos ka lang ba? Nasaktan ka ba?"tanong ni jade.

"Hindi, Ngunit ang kamay mo!"sabi ni olivia.

"Ayos lang ako! Ang mahalaga ang kalagayan mo"sabi ni jade, at hinawakan bigla ang kamay ni olivia.

"Humawak ka lang saakin!baka mapahamak ka pa"sabi ni jade.

"Ayos lang ba kayo?"tanong ni ren.

"Oo"sagot ni jade, Si ren ay Gigil na gigil sa pagpatay sa mga kalaban.

--

Samantala

Kina Akira, skyler, at Erebus. unti unting pinagpapana ni akira ang mga kawal.

Upang makapasok sila. "Magaling Akira"sabi ni erebus.

"Salamat tito"sabi ni Akira.

ngunit nagulat sila ng may dumating. Muckhang alam ni isadora na darating sila.

"SUGOD"sigaw ni erebus at Sinugod nila ang kawal ni isadora. habang sina akira at limang kalalakihan ay naiwan. dahil sila ay nagpapana at unting unting inuubos ang mga kalaban.

----

Samantala

Sa Kampo Nila agustin, Jera, at david.

"Kailangan natin, Unahan na sila, Kita mo oh kakaunti pa lamang sila"sabi ni agustin.

"Eh paano kung naghihintay lang sila ng tyempo upang lumabas tayo? Hindi ka talaga nag iisip. Sa ating hukbo karamihan dito ay bihasa sa Pana! kaya naman uubusin natin sila nang unti-unti"sabi ni jera.

"Ngunit Kapag nahanap nila kung saan tayo nagtatago! ay doon na tayo susugod"sabi naman ni david.

"Tama, Magaling David"sabi ni jera.

nang dumating ang sampong kawal.ay kumuha si jera ng 3 palaso at napatay kaagad ang tatlong lalake.

Nagkakagulo na ang mga kawal dahil may unting unting umuubis sakanila.

hangang sa mamatay sila. Ngunit alam pa nila na hindi pa yun ang tunay na bilang ng mga kawal.

nagulat sila nang may napana sakanila. "NAHANAP NA NILA ANG ATING LOKASYON!"sigaw ni jera at tumakbo silang lahat.

At doon tinambangan sila ng mga kalaban.

--

Samantala...

sa kuta ng hari naiwan ang mga kakaunting mamayanan, Sina avelino kasama ang kanyang anak na si avegail. Ang Madre na si Grace. Ang nakahiga at walang ulirat na si lana. si Ermea na syang kakarating lang nung umaga kasama ni vinz.

Dumating na si xander. nanlalake ang mga mata ni ermea.

"Xander"sabi ni ermea at niyakap ang kanyang kapatid.

"Ermea, mabuti at ayos ang iyong kalagayan"naiiyak na sabi ni xander.

"Oo, Mabait ang nakabili saakin at may koneksyon sa hari kaya naman dinala nya ako dito"sabi ni ermea.

"Nasaan na ang hari?"tanong ni xander.

"Kakaalis pa lamang nila, upang makidigma sa palasyo"sabi ni ermea.

"Kailangan ko syang suportahan! Pupunta na ako doon ermea"paalam ni xander sa kanyang kapatid.

"hindi ko man nais sumama ka, ngunit..Kailangan ng hari ng mga mandirigma. Mag ingat ka! Hindi ko papayagan na ito na lamang ang huli nating pagkikita"sabi ni ermea.

kaagad na lumipad si xander papuntang palasyo.

Flying Sorcerer # 2 : Battle of FatesWhere stories live. Discover now