| Jade |hi, ako nga pala si jade. Natatandaan nyo pa ba ako? matagal na akong hindi nabangit. Pero nandito naman yung presensya ko, sadyang hindi ako napapansin dahil tambay lang ako ng tambay.
kumain ako, Ng kumain. marami naman kaming mga supplies. "Hinay-hinay lang jade! Ikaw ang napapagod dito araw araw eh"pamimilosopo ni david.
"Tumigil ka! Hindi kita pinapansin! Wala ako sa mood"sabi ko.
tumawa si avelino, karga-karga ang anak nya. "Wag ka nga magreklamo jade, Paminsan-minsan kalang Binuburaot ni David galit ka na! ako nga araw-araw may kasama pang insulto"sabi ni avelino.
"Nakaka sarap sa tenga ang mga pag-aaway nyo no! halos ilang taon nang mawala ako"sabi naman ni erebus.
"Hay kapatid, Marami nang nagbago. Ako ay isa nang ganap na guro, Si Avelino ay isa nang ganap at nakikita kong napakabuti nyang ama, si agustin ayun Huwarang ama, Si Xavier Huwarang asawa't ama, si erebus ay marunong na sa mga bagay-bagay ngunit anong nangyare sayo jade?"tanong ni david lahat kami nagrawanan, wala si agustin dito, wala rin si xavier dahil nasa kulungan.
"ang harsh mo sakin!'' sabi ko na parang maiiyak.
"Yung pagkain wala pa ba?"tanong ko. dumating si olivia, sya ang taga dala at handa ng pagkain.
nagulat ako ng padabog nyang nilagay iyon sa lames.
"Pang limang Dala ko na ito ng pagkain, at alam ko jade ikaw lang ang kumakain ng malakas dito. Wala ka na ngang ginagawa tapos hingi ka pa ng hingi ng pagkain! Alam kong madami tayong pagkain ngunit magtipid ka! Hindi lahat ng bagay nagtatagal! naiintindihan mo ba?"sabi ni olivia at hinawakan ang kwelio ng aking damit. lahat kami napatahimik.
"SAGOTTT"sigaw nya.
"Opo! Opo"sabi ko. at binitawan nya na ang damit, ko. at umalis.
walanghiyang babaeng iyon.
tumawa sila. "Hindi nyo man lang pinigilan ang oliviang yun! nakakainis"sabi ko.
"tama naman sya eh! ngayon ko lang napagtanto May nakakatuwang ugali rin pala ang oliviang yun!"sabi ni erebus.
"Tumigil kayo, Hindi ako makakapayag na ganitohin nya lang ako"sabi ko.
"At anong gagawin mo? muckhang mas malakas pa ang pangangatawan nya keysa sayo"sabi naman ni david.
"Avelino, tulungan mo naman ako"sabi ko.
"Shhh, Pinapatulog ko na si Avegail! Wag mong guluhin buhay ko! Tumambay ka nalang dyan"sabi nya.lalo silang tumawa.
bakit pakiramdam ko ako ang pinaka kulelat sa aming magkakapatid.
"Wag ka ng mag isip tumambay ka nalang"sabi naman ni avelino.
nakakainis. si oliva ang puno't dulo nito eh!
| Xander |
"Pasensya na"sabi nya. yung uvila.
"At tingin mo sa isang sorry mo lang makukuha ang kapatawaran sa namumula kong pisnge! Uvila!"sabi ko.
''pasensya na talaga, hindi ko naman sinasadya yung sa nakaraang araw eh. may nanloko lang talaga sayo. Hindi ako yun! Hindi talaga ako yung nagsabing gwapo ka"sabi nya.
"Kung gusto mong mapatawad kita, Tulungan mo akong makatakas dito"sabi ko.
"At bakit ka tatakas?"tanong nya.
"Siguro naman, alam mo naman diba ang mga kaganapan sa palasyo. isa ako sa pamangkin ng hari. at kailangan ko syang suportahan sa nalalapit na pakikidigma. Kasabay nun. kailangan kong hanapin ang aking kapatid na syang nawala'y sakin" sabi ko.
hinawakan ko ang kamay nya. "Nag mamakaawa ako! parang awa mo na! Tulungan mo ako. Ikaw lamang ang makakatulong saakin dahil alam mo ang mga pasikot sikot dito!"sabi ko.
nag iisip sya. nang nagulat ako ng mapapikit sya.
| Uvila |
May biglaan akong nakitang pakingitain. napamulat ako. Ngumite ako.nakita ko na may isang babaeng buntis pero hindi ko nakita yung muckha at Hinahawakan nya ang Tyan nito. At hinahalikan dahil sabik na syang makalabas ito.
napangiti ako. dahil magiging mabuti syang ama. kaya napagdesisyonan ko syang tulungan.
"Papayag ako, Bukas ng gabi. Itatakas kita. Hintayin mo lamang ako sa iyong silid. Darating ako. upang itakas ka. "ngumite sya.
"Salamat! Salamat"sabi nya.
magiging mabuti naman sya, At nakatakda itong mangyare ang tulungan sya.
YOU ARE READING
Flying Sorcerer # 2 : Battle of Fates
FantasyTwo Babies Were Switch..As the times Goes By. As they two grow up "Rianne" the true heir for the throne the daughter of "heaven" and "Gino". "Ren". The fake Prince and the true son of "isadora" who have hold grudge againts heaven because of the d...