|Ang Nakaraan ni Rianne|

30 0 0
                                    




| Zen |

"Magandang umaga"bati ko sa mga bandido.

dumating si Ynna. nagtratrabaho sya bilang taga silbi sa isang inuman.

"Ynna"yakap ko sakanya, para ko na sya kapatid. ngunit nagtratrabaho sya sa centrong bayan ng halos pitong taon na.

"Nais kong magtanong sayo"sabi ko.

"Sige ba, basta masasagot ko"sabi nya.

"Nais kong malaman, Ang nakaraan ng reyna..Kung sino ang naging asawa nya."tanong ko.

simula kase ng mabangit nya ang tungkol sa asawa nya ay biglaang lumungkot ang mga mata nya, yun din ang nakita ko sa mga mata nya nung una kaming magkita kaya naman inasar ko sya.

"Ang asawa ng reyna ay isang magiting at matipunong lalake, Na syang naging una rin nitong kabiyak. Si Prinsipe ren. Medjo May ugali ito ngunit mabait itong tao. Nagkaroon sila nang isang anak si Princesa Alira. mga tatlong buwang taon si princesa alira ay muntik na mapana ang reyna ngunit sinalo ito ng hari. at yun ang dahilan ng pagkamatay ni haring ren. at simula nun hindi na nagmahal ang reyna at itinuon ang kanyang oras at panahon sa kaisa isa nilang anak"sabi nya.

kaya pala ganun na lamang ang muckha nya laging naka poker face, de joke. Laging malungkot. Hindi palangiti. at biglang lumutang ang mga tanong sa isip ko tungkol sakanya.

Anong kulay ng ngipin nya? Kase hindi sya ngumingiti kaya hindi ko alam!

May dimple ba sya kagaya kay alden richards? kase nung tumawa sya tinakpan nya bibig nya kaya hindi ko nakita.

Libog na kaya sya?! syempre sa limang taon patay na asawa nya! pero ang bastos ng utak ko! ano ba namang klaseng tanong yan.

at ang panghuli.

magmamahal pa kaya sya ulit? Syempre nandito ba naman ako. Madali kayang ma fall saakin ang mga babae jusko. pag na inlove sya saakin. Hindi sya mag sisisi. Lagi ko syang patatawanin lagi nang makikita ng mga ministro ang ngipin nya isama mo na ang gilagid at ngala ngala.

hehe. syempre joke lang lahat ng sinabi ko. Wala naman akong gusto sakanya pero.nais ko syang patawanin. hangang mamatay sya. joke lang ang huling Pangungusap ha. wag seryosohin.

hayss.

| Rianne |

nandito ako sa puntod ni ren, lagi syang kinakausap, bakit ba? nais kong sabihin sakanya ang mga nangyayare sa anak namin. umalis ako at pumewesto sa mapunong bahagi kase masarap ang simoy ng hangin.

si alira nasa paaralan. Umupo ako sa may puno. dahil napag desisyonan kong kumain dito sa labas kase maganda ang panahon.

"Anong ginagawa mo"napatalon ako dahil biglaan ba namang sumulpot si zen dito sa puno na parang unggoy.

"Hindi ba halatang kumakain? at anong ginagawa mo sa puno"sabi ko.

"Hindi ba halatang nakasabit"pilosopo talaga tong lalakeng ito eh.

Bumaba sya sa lupa."Para kang ungoy! Sabihin mo nga? Ang nanay mo ba ay unggoy kaya ikaw ay kalahating taong ibon kalahating unggoy?"pabirong tanong ko.

"Hala kana! Isusumbong kita sa nanay ko, tinawag mo syang unggoy"sabi nya.

"hala biro lang naman iyon, masyado namang seryoso"sabi ko.

"Masyado kang naniwala sa aking pag aacting. hahaha!"sabi nya. at kumain.

"Anong ginagawa mo"galit na tanong ko.

"Hindi ba halata mahal na reyna kumakain? Nabagok ba yang utak mo at hindi mo alam ang taong kumakain! hala malala yan mahal na reyna! Magpagamot ka na"sabi nya.

"Alam kong kumakain ka! ang tinatanong ko, bakit mo kinakain ang pagkain ko"sabi ko.

"Hindi rin ba halata ulit mahal na reyna! Ako'y gutom! Jusko malala na ang iyong sakit!"sabi nya.

"Eh kung sampalin kita sa pamimilosopo mo ha"sabi ko.

"Wag ka naman masyadong seryoso? May regla ka ba ngayon?"tanong nya.

"Wala akong regla.."sabi ko.

"Huhu! MAHABAGING panginoon! Mahal na reyna! Nabaog na kayo"tumawa ako.

hahaha! "Anong nakakatawa sa pagiging baog mahal na reyna?"tanong nya.

"Hindi mo pa kase ako pinapatapos ang sasabihin ko, Wala akong regla ngayong araw"sabi ko..

bakit ba ganito sya? Lagi nya akong napapatawa kahit hindi nya naman ako pimapatawa!'Basta ang alam ko!' Hindi ko naiisip si ren kapag kasama ko sya. muckhang magiging magandang impluwensya si zen sa buhay ko.

Flying Sorcerer # 2 : Battle of FatesWhere stories live. Discover now