|Instant Dad|

74 0 0
                                    




| Avelino |

Napamulat ako sa pagkagising spagkat may maingay. Parang iyak ng bata.Napatayo ako at sinundan ang ingay na yun pagkabukas ko ng pintuan.May Sangol na nakalagay sa Basket, bakit may sangol dito?!

Kinarga ko ang bata. May papel na nakasulat.

Avegail
Ipinanganak : Octobre 5
Sana Alagaan mo ang anak natin -- Leonora

Parang biglang nagising ang diwa ko.Anak ko to?! Jusko?! napatingin ako sa bata."Anak ba kita?"tanong ko sa bata.

Ngunit hinihintay ko lang syang sumagot. Hayss ang tanga ko! Hindi a nga yan nagsasalita. Kung katabi ko lang si David baka nakailang sabi na yun ng bobo sakin.

--

"Mahal na reyna! Napaka imposibleng anak ko ho ito!"sabi ko kay heaven. Nandito kami sa hapagkanan kasama ang aking mga kapatid.At pamangkin.

"Hindi imposible yun sa mga kagaya mo avelino!"sabi ni Jade.

"Oo nga! Wag ka nang magtaka!"sabi naman ni Agustin. Si erebus lamang at si xavier ang nawawala kase may sarili nang tahanan si xavier si erebus naman naglalakabay na sya ngayon.

"Eh bakit nga?!"tanong ko.

"Isa lang naman ang kasagutan sa iyong tanong aking kapatid"sabi naman ni david.

"Ano naman yun?"tanong ko.

"MALANDI KA KASE"at talagang sabay sabay sila.

"Oo na! Malandi na ako! Pero hindi ko to anak Gumagamit ako ng Proteksyon"sabi ko.

"Malay mo may nakalusot!"sabi ni ren.ang aking pamangkin.tumawa naman sila lahat.

"Nasan na ba yung bata?"tanong ni heaven.

"Pinapabantay ko sa mga Dama!"sabi ko.

tumingin si heaven sa dama."Dama, Pakidala dito ang sangol'sabi ni heaven at dinala ng dama ang sangol.

Kinarga ito ni heaven.Napangiti sya."Wow! Instant dad ka na kaagad! Salamat naman at Sa wakas matitigil na ang kalandian ni Avelino!"sabi ni heaven, tumawa kaming lahat.

"May pangalan na ba ang sangol tito?"tanong ni Akira.

"Oo, Avegail!"sabi ko.

"Kay gandang pangalan"sabi ni yuan.

"Hindi ako ang nag isip, ang nanay nya"sabi ko.

"Akala ko pa naman ikaw!"sabi ni david.

"Ikaw naman naman ang mag pangalan sa nick name nya"sabi ni jade.

Ano bang ini-nick name ko sakanya?! "Wala kang maisip no! Well. May aasahan pa ba kami sa utak mo!"sabi ni david.

"Paano kung Lusot nalang!"sabi ni ren.

"Bakit lusot?"tanong ko.

"Eh kase, Diba! Sabi mo! Tito may proteksyon ka naman nung may naka siping ka ngunit lumusot parin kaya nabou si avegail kaya sya na ngayon si Lusot"sabi ni ren na natatawa.

Ngumite ako."Magaling aking pamangkin"nagulat silang lahat.

"Oh bakit ganyan ang mga muckha nyo?"tanong ko.

"Avelino, Nagbibiro lamang ang aking anak!"sabi ni gino.

"Pwes ako hindi....Lusot na ang tawag natin sakanya! Ako ang ama nya! kaya ako ang magpapangalan sakanya"napabuntong hininga lang silang lahat.

Flying Sorcerer # 2 : Battle of FatesWhere stories live. Discover now