|Ang Napagtripan ni Prinsipe Ren|

61 0 0
                                    




| Rianne |

"Eto na"sabi ko sa prinsipeng grabe maka utos.

"Anong klaseng Tinapay to?"tanong nya.

"Pandesal"sagot ko.

"Tingin mo ba na ang ganitong klaseng tinapay pang ang kakainin ko?! Pandesal?! Bakit ito ang napili mo?"tanong ko.

"Kase, Mura lang"simpleng sagot ko.

"Walang kwenta"sabi nito at tinapon ang tinapay.

"Bakit mo ginawa yun?"tanong ko.

"Kase, Hindi ko kailangan ng ganyang klase ng tinapay! naiintindihan mo ba?"sabi nya.

"May kwenta ang tinapay, Ang tinapay ang nagsisilbing pam pawi gutom ng mga mahihirap at ng mga mandirigma pag sila'y nasa digmaan! Hindi nyo ba alam yun?! na ang tinapay ang nakakabusog na tinapay! Kaya wag kang magsayang ng pagkain"sigaw ko.

nanlalake ang mata nya. at bigla akong Dinuro."Wag mo akong sisigawan!''sabi nya.

"Pasensya na ho mahal na prinsipe, Nadala lamang ako"sabi ko.

"Bilihan mo ako yung Ensaymada"sabi nya. "Opo, pasensya na ulit"sabi ko. at lumabas.

Nang nakabili na ako. Ay Binigay ko sakanya."Bakit ensaymada to?"tanong nya.

"Ha, Diba ho?! Sabi nyo po ensaymada?"sabi ko.

"May alciemer ka ba?! ang sabi ko. Ube de langka ang iyong bilhin! Bingi"sabi nya.

"Weh?! Sabi nyo po ensaymada! Wag mo naman akong lokohin?"nagsama sya nang tingin.

"Bibili ka ba? o papatalsikin kita kaagad?"tanong nya.

"Eto naman! Hindi na ho mabiro mahal na prinsipe! Eto na! Bibili na!"sabi ko at lumabas.

Hangang paulit ulit nang nagyare. pagod na pagod na ako, Pinagtritripan lang yata ako nun eh! Medjo umiiikot na ang paningin ko, kaya naman nahulog ako ngunit napatingin ako sa biglang Sumalo saakin.

"Yuan...."mahinang sabi ko.

"Ayos ka lang ba?! Bakit ganyan ang itsura mo?! pagod na pagod ka na! at namumutla?! Ano bang ginawa mo?"pagkasabi nya nun nagsimula na akong umiyak.

"Eh kase, Yang prinsipe ren na yan! sumosobra na eh! Sabi nya bumili daw ako ng kahit anong uri ng tinapay. Kaya naman nagbili ako ng pandesal. pero ayaw nya daw ensaymada daw kaya binili ko. pero mali daw ako ng dinig ube de langka daw. Tapos pagkabalik ko naman nakalimutan ko daw yung Palaman, Tapos Nung dinala ko naman yung palaman konti lang kailangan ko daw bumili ulit.! Tapos inutusan nya pa ako ng kahit ano! Ayoko naman mawalan kaagad ng trabaho yuan! May saltik ba ang prinsipe?! !"sabi ko.

"Mali ang kanyang inaasal sayo! Sandali lang. dito ka lang"sabi nya. at umalis umupo muna ako.

Ano kayang gagawin nya?!

Flying Sorcerer # 2 : Battle of FatesWhere stories live. Discover now