|Utusan ni Prinsipe Ren|

63 0 0
                                    




| David |

Medjo tanghali na ako nagising. kaya naman nagmadali na akong magbihis dahil may tuturuan pa akong mga bata,nang may. marinig akong boses ng isang babae.

"Ngayon mga bata, 14+30x2=?"tanong nung babae.

"Bobo ka ba? o sadjang tanga? Walong taong gulang pa lamang ang mga batang iyan, masyadong mahirap ang iyong pinapasagot sakanila"sabi ko.

"Pero gurong david, Tinuruan nya po kami ng madaling paraan! Ate Vida! 74 po"nanlalake ang mat ako dahil nakuha nya ang tamang sagot.napatingin ako sa babae.

"Pasensya na sa aking inasal! Akala ko kase. ay pinapahirapan mo ang mga mangmang na isipan ng mga batang ito. Ayoko kaseng pinupwersa ang kanilang utak sa murang edad pa lamang basta gustong matutu. ."sabi ko.ngumite sya.

"Ayos lang. Hindi ko pinupwersa ang mga bata. gusto nilang matutu. Kakayanin ng utak kahit gaano pa ito kaliit. kahit gaano pa ito ka mangmang, basta gusto may paraan lagi."sabi nya. di ko alam ngunit bakit kay ganda. kanyang pananaw.

"Kay ganda ng iyong pananaw! ano ang iyong ngalan?"tanong ko.

"Vida"pakilala nya.

"Ako si—"

"Kilala ko ho kayo! Prinsipe David. Magiting, Matalino, at matulungin!"sabi ko.

"Paano mo ako kilala?"tanong ko.

"Sikat ho kayo sa aaming nayon! Kadalasan rin ho kayong hinahangaan ng mga kababaihan sa aming nayon"sabi nya at parang namula.

napangiti ako, "Isa ka ba sa mga taga-hanga ko?"tumawa sya at nagulat ako ng hinampas nya ako.

"Ang hangin nyo po"sabi nya at tumalikod. at parang nangingisay halatang kinilig. Napangiti lamang ako.

"Gurong david at ate Vida, kailan ho ba kayo titigil maglalandian?"nagulat ko sa sinabi ng isang studyante.

"Landian?!Saan mo yan natutunan?"tanong ko. ngumite lang sya saakin.

| Prinsipe Ren |

"Paypayan mo ako ang init"sabi ko. kay rianne kaya naman kinuha nya ang Pamaypay at Pinaypayan ako.

"Pwede bang bilisan mo?! Naiinitan parin ako"utos ko,tinarayan nya lang ako. tch. kaya naman binilisan nya. halatang naiinis na sya.

"Hoo. Ang lamig naman ngayon! Bagalan mo! Yung malumanay"sabi ko. kaya naman binagalan nya ulit.

"Ang init, yung sakto lang?! Wala bang kalakas lakas?"tanong ko, binilisan nya ulit.

"Ang lamig! Ano ba?! aayusin mo ba?"nagulat ako ng hinampas nya ang pamaypay saakin.at tumingin ng masama.

"Hoy! Wag mo akong titigan ng ganyan?! Ako ang amo mo! Pinag sisilbihan mo! ang prinsipe! Ang Magiging hari balang araw.ano nagrereklamo ka ngayon?! gusto mo bang sabihin ko sa aking ina na patalsikin ka?!"kaagad syang ngumite.

"Kayo naman mahal na prinsipe, Madaling mag init ang inyong ulo! Hindi ako magaling sa pamaypay eh! Iba nalang ho ang iutos nyo sakin"sabi nya.

nakaisip tuloy ako ng isang magandang ideya."Kung gayon, Bilhan mo ako iisang uti ng tinapay."sabi ko. ngumite sya at tumango.

"Sige po"sabi nya at umalis. Tignan ko lang...Kung makakatagal ka pa dito?!

Flying Sorcerer # 2 : Battle of FatesWhere stories live. Discover now