| Rianne |Kakarating ko pa lamang sa lacros. At umupo saaking Upuan."Kilala mo ba yung bagong Studyante?"tanong ni vida.
"Hindi!"sabi ko, Sino kaya yung bagong studyante?at tsaka pabigla bigla naman yata.
| Erebus |
San Martin Ignacio...
Umuwi muna ako sa tahanan ng aking ina."Ina"kaagad nya akong niyakap.
"Kay tagal na tayong hindi nagkita, Miss na kita anak!"sabi ni ina.
"Kamusta na kayo ina! Ilang taon narin! Kay ganda nyo parin"sabi ko.
ngumite sya."Bolero, Kailan mo ba balak mag asawa?!"tanong ni ina.
"Ina, Wag mo akong pagmadaliin! Hindi naman tayo basta basta tumatanda, Ang katumbas ng Sampung taon sa mga tao ay parang isang taon lang para satin!"sabi ko.
"oo, na"sabi ni ina.Biglang may dumating na lalake.Kamuckhang kamuckha sya ni ama.
"Sino yan?"tanong ko.
"Hindi mo ba naalala?"tinitigan ko ang lalake.Napangiti kami pareho at nagyakapan.
"Vinz, Ang laki mona!"sabi ko.Nakita ko kase ang nonal nya sa bandang tenga kaya naman Nalaman ko na sya ang aking kapatid na si vinz.
"Ikaw din kuya"sabi nya, si vinz ay ang Puro kong kapatid.Sya ang naging bunga ng pagpapangap ni ina bilang alexa sa aking ama.
--
"Nabalitaan ko vinz, Kampyon ka sa Paligsahan ng Mandirigma sa Spada sa centrong bayan!"sabi ko.
"Oo kuya, Kaya babalik ako dun upang Ako ang magagantimpala sa Magiging bagong kampyon"sabi ni vinz.
"May Kasintahan ka na no"sabi ko.
"naku, Erebus wag mo nang tanungin yang kapatid mo! Kase iiyak lang yan pag naalala nya!"sabi ni ina, nagulat ako ng biglang umiyak si vinz.
"Oh, bakit ka umiiyak?"tanong ko.
"Eh kase Pinaalala nyo!"napabuntong hininga ako.
"Ano bang nangyare ina?"tanong ko.
"Torpe yang kapatid mo! Magaling nga magspada nakakatalo ng sampung lalake sa isang Laban ngunit sa pag amin lamang sa isang babae ay natatame. Nahimatay nga eh! Nung ngumite yung babae!Jusko"sabi ni ina.
"Nasan na yung babae?"tanong ko.
"Naku, Lumipat na! Hindi nga namin alam kung saan nakatira!"sabi ni ina.
Napatingin ako kay vinz."Balak ko sanang sumama kay vinz sa centrong bayan at sana! Sumama ka na ina! Kalimutan mo na! Ang mga nangyare!"sabi ko.
Kaya takot si ina na tumira sa centrong bayan dahil takot sya, na matuntun kami ni ama at kuhanin nya si vinz.
"Maayos naman kami dito!Simpleng buhay! Normal na buhay! Yung walang gulo!"sabi ni ina.
"Ano ba ang pinagsasabi nyo ina?"tanong no vinz.
Oo, Hindi nya alam na princesa ang aming ina. At masamang Flying sorcerer ang aming ama.Na nakatira kami noon sa palasyo.kaya nga naalala ko nung sa paligsahan na mandirigma sa spada ay pinagsoot ni ina ng balbas si Vinz. Upang hindi sya makilala ng dating haring si Sky at ng Bagong Reyna na si heaven.
"Kailangan nya nang malaman ang totoo ina! 24 na taon na sya! Hindi habang buhay ay maitatago nyo sakanya ang katotohanan tungkol sa kanyang mga magulang, Tungkol saating totoong Pinagmulan"nanlalake sa gulat si vinz.
"Anong totoo ina? Ampon po ba ako?"tanong nya.
"Hindi.Erebus manahimik ka! Ginugulo mo lang ang isip ng kapatid mo!"sabi ni ina.
kaya naman natahimik ako.Sasabihin ko kay vinz ang lahat pag pumunta na kaming centrong bayan.
YOU ARE READING
Flying Sorcerer # 2 : Battle of Fates
FantasyTwo Babies Were Switch..As the times Goes By. As they two grow up "Rianne" the true heir for the throne the daughter of "heaven" and "Gino". "Ren". The fake Prince and the true son of "isadora" who have hold grudge againts heaven because of the d...