|Digmaan|

39 0 0
                                    




| Third Person |

Nalalapit na ang madugong gabi. Habang mayagpupulong, Hinihintay ng mga ministro at hari ang reyna ngunit mahigit isang oras na itong nawawala. Dumating ang maraming kawal. "Anong ginagawa nyo dito? Hindi nyo ba alam, Na may pagpupulong kami ng mga ministro"sabi ng Hari. ngumite ang kawal na namumunong si Jumbo. muckhang pang-mataba ang pangalan nya, Ngunit Isa syang makisig at gwapong mamdirgma.

"Nandito kami, Upang mag-alsa sa mga ministro na tangalin ang reyna. Ang mga hindi sang-ayon ay mamatay. at ang kakampi saamin at sa aming itinituring na reyna. Ay syang hindi papaslang"sabi nito. tumawa si gino at ang ibang ministro.

"Tapat kami sa aming reyna, Kaya Ipakita nyo kung sino ang inyong itinuring na reyna"pagkasabi nun ni ministro chang. Isinaksak sya ni jumbo.

Nagkaroon ng takot sa silid na iyon. "Wag kayong matakot. Kung mapapaslang tayo. Mapapaslang tayo na may karangalan!"sabi ng punong ministro na si Francis Kiko.

kaya naman, nakipaglaban sila. ano naman ang kalaban-laban ng mga ministro na utak lamang ang pinapairal- tila halos napapaslang na ang mga ministro. Maliban kay gino na kahit tatlo ang kalaban ay hindi lamang nasusugatan.

Nasak-sak si Ministro Francis Kiko. "Kiko!"sigaw ni gino.

kaagad syang pumunta sakanyang kaibigan upang saluhin ito. ngunit huli na ang lahat. Napaluha si gino. "Wag kang matulog, Aking kaibigan! Hindi mo pa oras!"sabi ni gino, ngunit alam ni francis na unti-unti na syang namamatay.

"Ayos lang ako, Basta sabihin mo saakin anak. Mahal na mahal ko sya. at ipangako mong sya ang magmamana nang aking titulo dito sa palasyo"sabi nito. tumango si Gino at yun na nga ang huli nyang naging salita.

--

Samantala, Nakikipaglaban naman si Jera upang protektahan ang mga mamayanan. At nang makaalis na ang mga flying sorcerer. ay may narinig syang sigaw.

Alam nya kung kaninong boses ito. Sinaksak nya ang lalakeng kawal. "Ayos ka lang ba olivia?"tanong nito at hinawakan ang kamay ni olivia.

"Ayos lang ako"sabi nito. At Habang papalabas sila ng palasyo ay marami ang humaharang sakanila. Natagpuan naman nila kung saan ang kinaroroonan ni akira. "Anong ginagawa mo dito sa librarya?"tanong ni jera.

"May iba ka pa bang nakikitang dahilan maliban sa pagbabasa?"matarya na tanong ni librarya.

"Kung gayon, Anong ginagawa ng lalakeng iyan na nagtatago dito?"tanong ni jera napahawak sya sakanyang noo.

"Nagbabasa"simpleng sagot ni akira.

"Nagbabasa? Tapos nung dumating kami Nagtago?"sabi ni jera.

"Wag ka ngang umasta na parang ina ko!"sabi ni akira.

"Halina't sumama na kayo. Dahil Papunta tayong sa silangang Norte. nandoon nakakasiguradong ligtas ang mga mamayanan"sabi ni Jera.

ngunit habang Papunta sa pintuan ay Intake sila ng 10 Lalake. Habang nakikipaglaban sila, Naging parami-ng-parami ang dumarating nagkaroon na ng saksak si Skyler. at daplis si akira. Kung lahat sila ay mamatay. Hindi..hindi nya nais mangyare iyon.

"Umalis ka na kayo"sabi ni jera.

"Ngunit kung maiiwan ka dito, Mapapaslang ka"sabi ni skyler.

"Kung maiiwan tayong lahat dito, Mapapaslang tayong lahat. Umalis na kayo. Mahal na prinsipe, Akira, At olivia"sabi ni jera.

"Tumigil ka Heneral, Tumakas na lamang tayo"sabi ni akira.

"Ngunit kung walang Haharang sakanila maabutan tayo kaagad, Sanay na ako sa digmaan! Sanay na akong masaksak kaya ayos lang!"sabi ni jera.

Tumango si Skyler at hinila si akira at olivia. At Huminga ng malalim si jera. dahil paparating na ang Maraming kawal. Ito na ba ang kanyang kamatayan. Sumigaw sya. "HINDI AKO MAMATAY"sabi nya. At inatake ito. ngunit kahit anong galing nya. Hindi ito maubos. Nadaplisan nansya at Nasaksak ang kabilang braso. Napatumba sya.

Pumikit sya dahil alam nyang, Dumating na ang araw. ang araw na magkakasama nya ang kanyang anak. ngunit. Limang minuto na ang lumipas. Walang nangyare sakanya. Nagmulat sya. patay na ang mga lalakeng nais syang mapaslang. "Agustin"sabi ni jera.

"Jera"sabi nito at tinulungan syang tumayo.

--

Flying Sorcerer # 2 : Battle of FatesWhere stories live. Discover now