|Ang Pasya Ni Olivia|

34 1 0
                                    




| Third Person |

3 buwan na at tila ba'y naging mapayapa na ang boung valhalla, walang nakakaalam kung nasaan si isadora.

| Olivia |

gumagawa ako ng damit. payapa na ang lahat. Kailangan ko nang Tapusin kung ano man ang namamgitan namin ni agustin dahil...yun nga nagsisi na ako.

"Ano yang ginagawa mo?"nagulat ako sa nagsalita.

"ikaw lang pala"sabi ko.

"Muckhang nagiging kaswal ka na saakin! Niligtas ko ang buhay mo! kaya naman sana! Ipagluto mo ako"sabi nya. napangiti ako.

"Bakit ako? may taga luto naman tayo! Papagurin mo pa ako!"sabi ko.

"Hindi naman sa ganun!kase ikaw yung nagluto nung nasa kuta tayo diba?"tanong nya.

"oo"sagot ko.

"Nasarapan kase ako sa luto mo! ay tingin ko ay spesyal yung niluluto mo"napatingin ako sakanya.

"Alam mo naman dibang may asawa ako"sabi ko.

"Alam ko, ngunit narinig ko ang usapan nyo ng kaibigan mong si grace! Makikpaghiwalay ka na kay agustin! Kaya pwede naman diba"nagulat ako.

"Hindi ko alam kung anong nangyayare sayo jade? Oo! Naging magkaibigan tayo ng tatlong buwan, Ngunit hindi mo pa yun masasabing pag ibig! Hindi ka pa marunong magmahal"sabi ko. nagulat ako ng hinawakan nya ang kamay ko.

"Olivia, Minahal ko na rin ang reyna ngunit nabigo ako. at ngayon sasabihin mo saakin na hindi tunay ang aking nararamdaman para sayo"sabi nya

''hindi ko pa alam ang aking nararamdaman Jade"sabi ko..

at umalis.

bakit ganito ang tibok ng puso ko? Hindi ko ni-minsan naramdaman ito kay agustin. ano bang nangyayare saakin?

"Oh olivia"napatigin ako sa nagsalita si agustin.

hinila ko sya papunta sa reyna. "Ano ba olivia? Bakit mo ako hinihila"sabi nya.

"Anong ginagawa mo dito olivia? Tito Agustin"tanong ni reyna rianne.

"Mahal na reyna, pasensya na ho sa paiistrobo ngunit. Nais ko hong mapawalang bisa ang aking kasal kay agustin! Kung inyong mararapatin"sabi ni olivia.

"Olivia?!"naguguluhang sabi ni agustin.

"Olivia, Ano ba ang inyong problema? Alam nyo namang sakrado ang isang kasal! Ngunit! Bakit binabalewala nyo lang! Anumang problema ay masososlusyunan!"sabi ni reyna rianne.

"Ngunit, Walang pagmamahal saamin. Ayaw kong Dungisan ang pagpapakasal. Katulad ng sabi nyo sakrado. Hindi namin itinuring ang isa't isa na para kaming mag asawa"sabi ni ko.

"Naiintindihan ko ang iyong punto olivia, ngunit! Paano ang inyong anak? si akira? Hindi nyo ba naisip na baka maapektuhan sya sa inyong desisyon"sabi ni reyna rianne.

"Nais ko na hong makakaya sya! Si akira nga ho ang ginamit ko upang pakasalanan nya ako. at ayokong si akira parin ang gagamitin ko para hindi mapawalang bisa ang kasal namin! Kaya sana Dingin mo ang aming pasya"sabi ni olivia at lumuhod. nagbuntong hininga si rianne.

"Pumapayag na ako si olivia at agustin ay hindi na kasal"sabi ni rianne. Tumayo ako.

"Salamat mahal na reyna! Salamat"sabi ko.

at umalis. Ngunit sinundan ako ni agustin. "Bakit mo ginawa yun? Ng wala man lang paalam saakin?!"tanong nya.

"Agustin, Alam ko naman na ni minsan hindi mo ako minahal! at napagtanto ko na hindi na pala ako masasaktan dahil hindi na kita mahal! Pasensya ka na! Si jera! sya ang nararapat sya. wag mong intindihin si akira! Hindi natin sya anak"nagulat sya.

"Anong sinasabi mo?"naguguluhan na tanong nya.

"Nahanap ko lamang si akira, Hindi mo ako nabuntis. Walang nangyare saatin! Nagpangap akong buntis upang pakasalan mo ako. pasensya ka na! Nagsinungaling ako ng 24 taon! Ngunit nagising na ako! Hindi ko sinasadja"sabi ko at lumuhod sakanya. umiiyak.

"Paano mo nagawa saakin to? Nag sinungaling ka sakin!!"sigaw nya.

"Sa ginawa mo! Habang buhay hindi kita mapapatawad"sabi nya at lumakad papalayo.

Pasensya na! Pasensya na agustin!

Flying Sorcerer # 2 : Battle of FatesWhere stories live. Discover now