Chapter 1 (Irishelle's Point Of View)"Today, we are gonna discuss II: Nyctinantic movements" nangalumbaba lang ako habang pinaglalaruan ang ballpen sa kamay "The movements involving the dissimal variation in the position of—-"
huminga ako ng malalim at sumandal sa upuan, inaantok kasi ako at nagugutom. pero ayoko talaga sa biology bukod kasi sa dudugo ulo mo basta ayoko
but first of all and not gonna be last, gusto ko lang magpakilala. syempre hindi nyo maiintindihan ng buo ang istorya kung hindi ako magpapakilala hindi ba? well *cough* I'm Irishelle Smith but you can call me irish not shelle like the ocean. I'm 17 years old. for my appearance syempre maganda, Point of view ko na 'to hindi ko pa ba gagandahan?
napalingon ako ng maramdaman na may kumalabit at sumitsit sa likuran ko. "why?"
"Tapos mo na yung pinagagawa ni Ma'am agape na powerpoint, we have to submit—" hindi pa sya natatapos magsalit ng putulin ko ang sinasabi nya
"Huh? Powerpoint? may sinabi ba satin si Mam agape?" sunod-sunod kong tanong, pilit inaalala kung meron nga bang sinabi samin
"Jeez, irish. Palagi kabang nakatambay sa ulap at lutang ka? wala kang natandaan at wala kang nagawa ano?" ani denver sakin
ngumuso ako at umiling. "Wala. di ako updated eh."
mahina syang tumawa. "Huwag kang mag-alala bukod sa pogi na ko at mabait tutulungan kita."
nagbigay liwanag sa pagmumukha ko iyong narinig ko sa magaling kong best friend. pero nagsalita ule sya "but in favor..syempre mahirap gumawa ng powerpoint. you have to buy me lunch everyday." kumindat sya "deal or no deal?"
Umirap ako sa kanya "Hindi ko malaman sayo denver, ang yaman yaman naman ng pamilya mo pero ang hilig mo magpalibre sakin."
Tumawa sya sa sinabi ko, may ari ba naman ang pamilya nyan ng sikat na hotel dito at apat na mall. "That's not my money, it's from my parents." sakto naman ang pagtunog ng bell at tumayo sya "Tara, Libre mo nako."
"But you have to make sure that you're making my powerpoint or else isasabit kita sa ring." pagbabanta ko sa kanya, sinabit ko ang bag sa likuran ko at tumawa naman sya sakin at tumango tango
Palabas pa lang kami ng room nang makita ko ang nagtitilian at nagkukumpulan malapit sa garden. Nanlaki ang mata ko dahil sa nakita ko nung lumapit na ako duon. nakaupo sa sahig ang baba at nakayuko. basang-basa sya dahil sa tubig na paniguradong binuhos ng lalaking nasa harapan nya
naramdaman kong hinila ako ni denver. "Huwag ka ng sumali. Let's go." pigil nya sakin
hindi ako nagpapigil sa kanya at mabilis na dumalo sa kawawang babae sa sahig. "Are you okay?"
napaangat sya ng tingin sakin, naawa naman ako dahil umiiyak sya. rinig ko din ang bulong-bulungan ng mga taong nasa paligid namin. but I don't care. I can't stand with these bullies!
tumayo ako at humarap duon sa tatlong nakatayong lalaki sa harapan ko. Masama ang titig ng lalaking nasa gitna sakin habang pangisi-ngisi naman ang dalawang nasa gilid. A three bully!
"From what i read about laws, Republic act No. 10627, or the Anti-Bullying act of 2013 are not allowed here. Isusumbong—"
"Bullying my ass! that girl are pissing me off. And who the hell are you? Mind your on business!" he hissed, I couldn't help but to stare at his face. Ang pogi pogi naman ng bully na 'to. pero no no no I can't compliment this asshole
Tinaasan ko sya ng kilay, "Babae itong binubully nyo, sana naman naghanap kayo ng kamatch para patulan hindi itong babae, haller. babae ito. unless na lang kung inggit ka sa bag nyang pink? o sa clip nya sa buhok? ughh. bakla kaba? o isip bata."
BINABASA MO ANG
Arrange Marriage With a Playboy (EDITING)
Teen FictionTyrelle Standford & Irishelle Smith. (COMPLETED) (I'm editing some cringe parts guys, pero ganon pa din ang takbo ng story so read it na.)