Chapter 30Denver's Pov
"Hmmmm. Ang sarap naman manong! Di pa din nagbabago lasa ng ice cream nyo" saad irish.
"Aba'oo naman iha. Ako pa" ngiting saad ni manong wil.
"Pogi kana. Sarap mo pang mag benta manong"
"Naku'ikaw ineng. Nambobola kapa"
"Uy. Manong hindi ah. Nagsasabi lang ng totoo" napatawa ako.
Mga tawa at ngiti nya ay ang nagpainlove saakin. Damn! I'm so in love with him. But hanggang dito na lang yun. Kung pwede ko lang syang agawin kay ty. Nagawa kona.
"Uy. Tulaley ka nanaman" Pitik ni irish sa noo. "May iniisip ka nanaman ba?"
Umiling ako. "Nothing. I'm just happy"
"La. Happy ka diba kanina sad ka" sumingot sya.
Hindi ko mapigiling hindi ngumiti. "Kanina lang yun. Pero ngayon masaya na ko kasi masaya ka"
Umirap sya. "Che! Yan kananaman sa lihim"
"Uy. Wala akong nililihim sayo ah" depensa ko.
"Whatever" umirap sya. "Manong dalawa pa nga pong cookies n'cream."
Inabot saakin ni irish ang ice cream. Kinuha ko ito at sinipsip. "Kanina ka pakain-kain neto ah. Baka mamaya mamaos ka nyan. Sige ka."
"Ok lang basta nakakain na ulet ako neto ng kasama ka." Ngumiti sya Saakin.
*dug*dug*dug
Fvck that heart beat. Stop beating. napaiwas ako ng tingin. "Dami mong alam."
"Syempre matalino." *wink* ang ganda talaga nya.
"Matalinong tamad" saad ko.
"Tama matalinong Tam--- ANO? AKO TAMAD" sigaw nya.
Napatawa ako. "Lower your voice."
"Che. Bwisit ka. Kanina umiiyak ka tapos ngayon tumatawa ka."
Napatawa ulet ako. "See. Baliw kaba"
Umiling ako. Inakbayan ko sya. "Mamimiss ko to!"
"Me too. Wag mo kaming kakalimutan duon ah" saad nya.
Ginulo ko yung buhok nya. "I will never do that."
"Dapat lang. Dahil kapag nangyare yun sasaksakin kita."
"Wow....sadista ang aking best friend"
"Sadistang maganda."
"Wew. Lakas ng hangin. whooo"kunwaring tinatangay ako ng hangin.
Kinurot nya ako. "Aww. Ang sakit"
"Isa pa. kanina ka pa nangaasar" saad nya. aww. Pikon. Hahaha.
Natanggap ko na wala na talaga akong pagasa kay irish. Oo meron akong nararamdaman kay irish. Hindi naman mawawala iyon no! Kailangan tanggapin na best friend lang talaga tingin nya sayo. Mahirap pero kakayanin.
"Hmmm. Denver. sa kanina sor--" pinutol ko na sya.
"Stop. Its ok. Don't worry" ngiti kong sabi. Tumango sya.
Alam nyo naman na mahal ko talaga si irish diba?
(a/n:alam naman talaga namin yun eh. Alangan nagbabasa kami tsk.)
Shut up! Author. Moment ko to!
(a/n: aba! Baka gusto mong mamamatay character mo dito.)
To'naman di mabiro. Labyou author.
(a/n: (个_个))
So ayon na nga. Mahal ko na irish Simula pa nung bata. Pagkakitang pagkakita ko pa lang sa kanya ay nagkacrush na ko sa kanya. Nung time na binully sya. Andun talaga ako at tumakbo papunta sa principal office. tumingin pa sya saakin. Siguro natatandaan ako neto. kasi ako yung batang binigyan sya ng kendi kasi umiiyak sya. Ang cute nya nga nun eh. Gumawa ako ng paraan para maging kaibigan si irish. Then eto best friend na kami. Aminado akong napaka childish nya at napaka kulet. Pero mabait yan at maganda syempre. Sabihan mo yan ng panget di nya matanggap. Ako nga muntik nang masapak eh. Haha. Pagtungtong namin ng first year highschool. Andaming nanligaw kay irish. Maganda naman kasi talaga sya. Pero ginagawa ko ang lahat para mabakuran sya. Minsan nga nageemo sya kasi wala daw nagkakagusto sa kanya. Wala eh! Selfish. Until now nakatungtong kami ng fourth year highschool madaming nanliligaw sa kanya. Nu pabang bago tsk. Balik sa dating gawain babakuran sya. Kala ko sya lang magiging best friend ko pero may nakadagdag. Si amber. Pagkakita ko pa lang sa kanya magaan na pakiramdam ko. Walang pagalinlangan na tinanggap ko sya. Sya sinabihan ko ng secretong may gusto ako kay irish right?. pero walang secretong hindi nabubunyag. Nabunyag nga ni irish. Hays. Kanina umiyak talaga ako. Call me 'gay' but I don't care. Sabi ni mommy ang pagiyak daw ay nagpapagaan ng pakiramdam. Yan ah! May natutunan nanaman kayo saakin.
Naramdaman kong may sumandal sa balikat ko. Napatingin ako kay irish. Tulog na sya. "Tsk. Matutulugin ka talaga" hindi ko muna sya binuhat. Tinignan ko muna sya ng ilang minuto. dito na lang akong malayang makakatingin sa kanya ng matagal. She so innocent. Inosenteng-inosente talaga ang mukha nya. Ultimo kahit magnakaw to hindi mabibintangan eh. Tangos pa ng ilong. Mahabang pilik-mata na minana nya kay tita almira. Red lips. Damn.
"Isang halik lang na mabilis. Irish. Promise" pumikit muna ako at dahang-dahan syang hinalikan. Mabilis lang ito kaya hindi nya mararamdaman. Napangisi ako tulog mantika.
Binuhat ko sya at dinala sa sasakyan...
Ng makarating kami ay nakatayo duon si ty. Hininto ko ang kotse at bumaba. Dumeretso ako sa isang pinto upang kunin si irish. Pagkakuha ko kay irish ay nakita kong tumalim ang titig ni ty. Tsk jelly ace.
"anong ginawa mo sa kanya ah?! Saan mo sya dinala" wew?? Mukha ba kong may ginawa kay irish.
"Tsk"dumeretso lang ako sa bahay nila.
"Saan ang kwarto ni irish." Tinuro nya yung isang pinto. Nagtaka ako inilibot ko ang Mata ko. The heck?! Hilig na pala ni irish ang black and white.
Alam ko na kung kanino to! "Bat hindi mo pa ilapag?" Saad ni ty.
"Saan ang tunay na kwarto ni irish" sabi ko.
"wala kang paki. Just put her down at you may go." Saad nya tas tumalikod.
Buti natitiis ni Irish ugali netong bugok na to!. Dahan dahan kong nilapag si irish. Gumalaw sya kala ko magigising sya. Pero natulog ulet. "Goodnight. My princess"
Bumaba na ko. Naabutan kong nakaupo si ty at seryosong nagbabasa ng magazine."leave her alone"
Napatingin ako sa kanya. "Pano kung ayoko" maasar nga. Haha.
Binaba nya ang magazine at humarap saakin. Matalim nya akong tinignan kaya napangisi ako.
"Then. I sent you to hell" ngumisi sya.
"Then, sent me there." Ngumiti ako at naglakad papalapit sa kanya. "wag mong sasaktan si irish ah! Kapag sinaktan mo sya. Aagawin ko sya sayo. Mahal ko yun kaso mas mahal ka" tinapik ko ang balikat nya.
"As if. Naman na ipapaagaw ko si irish" may bakas na inis ang tono nya.
Napangisi na lang ako at naglakad palabas. Kasabay nun ay paglaya ng pagmamahal ko kay irish...
•••••••
Taray ng ate mo irish! May dalawang fafa. Haba ng hair putulin ko yan eh.
Slowwwww update (kagaya ng utak ko. Huhu)
BINABASA MO ANG
Arrange Marriage With a Playboy (EDITING)
Teen FictionTyrelle Standford & Irishelle Smith. (COMPLETED) (I'm editing some cringe parts guys, pero ganon pa din ang takbo ng story so read it na.)