Chapter 19

13.8K 327 1
                                    


Chapter 19

HINDI ko pa din makalimutan ang nangyare nung 18 birthday ko. Salitang 'wife' ay isang napakalaking regalo para saakin. Diko alam kung ano ang nararamdaman ko kay ty. Basta ang akin ay masaya na ako kung anong man meron kami.

"Kyahhh!!. Hindi pa din ako maka-get over nung nangyare nakaraan."kinikilig na sabi ni amber. "Grabe. Irish. Napaka ganda mo na.Sana meron din mag gaganun saakin"nangulambaba si amber sa harapan ko.

Ngumisi ako. "May kakilala ako."

"Sino naman. Aber"aniya

"Si Den den"bigla syang namula. Hahahaha!!

"Bat na sali napaka poging pangalan ko dyan. Ah?!" Biglang sulpot ni denver

"Ah eh. K-kasi...nasali ka lang. Oo na s-sali ka lang sa usapan namin. Diba irish." tumingin sya saakin. Pinandilatan nya ako. Ngumisi lang ako.

"Ah ok. So let's go" saad ni denver.

Naagaw ng pansin ko ang nagkukumpulan. "Wait lang."

Hinawakan ako ni denver sa braso. "Wag ka nang mangielam."

Tinignan ko sya. Hinila ko ang braso ko at tumakbo papunta duon. "Stop!!"napatingin lahat sila saakin. Lahat ay nagbubulungan.

"The hero is here. Tsk"

"Pa bida nanaman"

Hindi ko sila pinansin. Lumapit ako duon.maangas na lumakad si dustin papalapit saakin kasama ang mga bata nya. Si dustin ay kilalang siga dito lahat ay natatakot sa kanya. Lahat ng gusto nya ay nakukuha. Kabilang sya sa STAR BLACK. kinakatakutan na frat ng karamihan. Tingin mo pa lang dito ay Gangster na.

"Mrs.Standford. Why are you here" nakangising sabi ni Dustin. Nagulat lahat sa sinabi nya. Napatingin ako sa naka yuko. Namumukhaan ko sya. W-wait sya yung sa ZAMBALES ah?!?! What the hell

"Omaygadhhh!!!"

"Standford. K-kay prince yung apelyido na yun diba."

"kasal na ba sila."

"Hindi maaari. Malande sya"

Wala akong paki kung anong sabihin nila saakin ngayon. Kung malaman man nila edi malaman. Tsk.

Ngumisi din ako. "Ganon na ba ako kaganda para malaman mo ang napaka ganda kong pangalan. Mr Valiente" sarcastic kong sabi.

"bagay nga talaga kayo ni Tyrelle.....parehas kayong makapal ang mukha" natawa naman ang mga bata nya.

Inirapan ko sya. hinila ko na ang naka yukong lalaki. Ng biglang may humawak ng braso ko. "di pa kami tapos dyan." Tinuro nya ang lalaki na ngayon ay nayuko lang.

Tinignan ko sya ng mmatalim. "Alisin mo yang kamay mo sa braso ko. Ang baho kasi eh"

Inalis nya agad ito. napatawa ako kasi inamoy nya ang kamay nya.

"niloloko mo ba ko?!" Inis na sabi nya.

"Di ka lang pala panget... Uto-uto kapa. Hahaha" tumalim ang titig nya.

"W-what?!? ako panget."Turo nya sa sarili nya. Lalong dumami ang nanonood.

"Wait" kinuha ko ang bag ko at hinanap ang."Here." Abot ko sa kanya. Nagtaka pa syang tignan ito.

"Anong gagawin ko dyan?!"Inis na sigaw nya saakin.

"Basta. Tignan mo na lang bilis.." Inip na sabi ko.

Uto-uto nga sya."Ohhh! Nakita mo na ang tunay na panget. Pasalamat ka pinahiram ko pa sayo yang mamahalin kong salamin ng malaman mo talaga na panget ka" asar ko sa kanya.nagtawanan ang lahat.

Hinila na ako nila amber at denver. "Oy. Ano ba! Saglit yung lalaki dun oh" turo ko dun

"Shut up!?!" Inis na sigaw ni denver saakin. Seryosong nakatingin saakin si amber.

Huminto kami sa upuan at inupo nila ako. Napa- tsk ako.

"Hindi mo ba kilala yun. Irish" sigaw ni denver. Napatingin naman ang mga tao.

"Si Dustin yun. Hindi mo alam kung anong ang kayang gawin ni Dustin." Inis na sabi nya.

"Tsk"

"Dyan. Dyan ka magaling. Kapag napahamak ka wag na wag mo kaming malalapitan ah!. amber come here" galit nga sya. Tinignan ako ni amber bago sumunod kay denver.

nagbuntong hininga ako. Napatingin ako sa mga tao. Sumimangot ako at naglakad papuntang next subject.

"Look. The pabida is here" saad ni Kylie.di ko sya pinansin at naglakad papuntang upuan ko. Tinignan ko si denver pero iniwas nya lang tingin nya.Tumabi ako kay amber.

"Amber. Galit ka ba?" tanong ko dito.

"Nahh. hindi ako magagalit sayo. Pero si denver alam kong galit sya sayo. Mahal ka nun I mean best friend ka nun kaya ganun na lang iyon kung magalit sayo."nagbuntong hininga sya. "Tama si denver.Hindi pa natin alam kung ano ang plinaplano ni Dustin."

"Pero. Gusto ko lang naman tumulong."Saad ko.

"Irish.tao ka ok hindi ka Super hero. Sa panahon ngayon sarili dapat ang inuuna bago ang ibang tao. Ok?" Para syang second nanay ko hihihi.

Tumango na lang ako at ngumiti. "Magsorry ka kay denver...di ka nun matitiis" ngumiti sya.

Tinuon ko na lang ang paningin ko sa harapan.

Mayamaya pa ay tumunog na ang bell. Tinawag ni denver si amber. Sumenyas si amber na sundan ko si denver. Tumango ako at nag thumbs up sya.

Sinundan ko nga si denver ng hindi nya alam. Ang alam nya ay ako si amber. Kanina pa sya kuda ng kuda. "ano sabi n---- IRISH!?" Nagulat sya.

Ngumiti ako at kumaway "hi!"

Sumeryoso ang tingin nya saakin. "What are you doing here? asan si amber" tanong nya.

"Ehhh. Wala eh"sumimangot ako. "Sorry na"

Tumalikod sya saakin. "Uy. Sorry na" pangungulit ko dito.
hindi nya padin ako pinansin. May naisip akong paraan.

Lumuhod ako harapan nya."PLS TALK TO ME DENDEN. I-IM SORRY"Sigaw ko. Naagaw naman ng atensyon lahat ng tao dito sa hallway.

"Omaygadhh. Swerte naman ng boy."

"Kaya nga eh! Lq ata sila"

Lumingon si denver. "H-hey, bat ka naka luhod dyan"

Sumimangot ako "ayaw mo naman kasi akong pansinin eh. Eto lang yung way para pansinin mo ko." Nag cross arm ako "sorry na"

Tinayo nya ako. "Oo na! Oo na" ngumiti sya.

"Yeheyyyyy!!!" Niyakap ko sya.

natawa sya."Basta hindi mo na gagawin ulet yun ah! Concern lang ako sayo kaya nagalit ako"

Ngumiti ako "I know. Hihi"

Pinisil nya ang ilong ko "let's go sabay sabay na tayong mag lunch ni amber" inakbayan nya ako,napangiti ako, hindi nya nga talaga ako matiis hihi

Arrange Marriage With a Playboy (EDITING) Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon