Chapter 29

12.4K 302 4
                                    

Chapter 29

"W-what?? Ako. Imposible yan!" Giit ko. Hindi maaari.

Hinawakan nya ang kamay ko. "Mahal ka nya hindi bilang best friend. Mahal ka nya irish. Dati pa."

Nanlumo ako. "No!. P-pano nangyare?"

Ngumiti sya. "Hindi ako dapat ang magkwento sayo nyan. Tanungin mo si denden."

"Baka masaktan ko lang sya."saad ko.

"Masaktan mo sya dahil sa sagot mo. Kaya nga sabihin mo na sa kanya ng maaga." Huminga sya ng malalim. "Alam kong hindi talaga sya sa dean office pumunta. Nakikita kong nasasaktan si denden sa nalaman nya. Irish. Pls sundan mo sya." Nangingilid ang luha ni amber.

Huminga ako ng malalim. Tumayo ako at nagpaalam sa kanya. Tama kailangan kong sabihin sa kanya ng maaga. Hindi ko alam na mahal pala ako ni denver. All this time yung mga I love you nya ay totoo pala yun. Manhid na nga ata ako.

Alam ko na kung saan nagpunta yun sa denden.... Sa dulo palang nakita ko na si denden alam ko kahit nakatalikod sya ay sya iyon. Humakbang ako palakad. Kasabay nun ay paglakas ng dibdib ko.

Huminga ako ng malalin at umupo sa gilid nya. Mukhang nagulat sya. "W-what are you doing here"

"Nothing. na miss ko lang tumambay dito." Ngumiti ako."Ilang years na din tayong hindi nakakapunga dito."

"ikaw lang yun. Araw araw akong tumatambay dito no." Napatingin ako sa kanya. Nakangiti sya pero hindi saakin nakatingin.

"D-den. Do you l-love me?" Saad ko.

"Natatandaan mo paba nung dinala kita dito kasi umiiyak ka. Hindi mo kasi naipasa yung exam mo."

"D-den" ?

"Si manong. Andun pa sya oh" tinuro nya saakin si manong. "Ilang years na sya dyan diba. naalala mo paba nung binili kita dyan ng ice cream" of course. Naalala ko yun. Nangingilid na ang mga luha ko. "Yung time naman nun. Tungkol sa crush mo. Hindi ka kasi naging crush.kaya Grabe iyak na iyak ka nun. Hindi kita mapatahan kaya binili kita ng ice cream. Sumaya ka nun ng makita mo na may dala akong ice cream hindi ko pa nga binibigay sayo hinablot mo na saakin" napatawa sya. "dito...dito mismong nabuo ang mga magagandang memories natin. Irish."

Hinawakan ni denden ang kamay ko. "Are you happy with him?"

Napatingin ako sa kanya. Ngumiti sya. Ngiting alam kong peke. "Wag mo nang sagutin kasi alam ko na."

"Den?" Naiiyak na saad ko. "H-hindi ko...intensyon na saktan ka. a-ayaw kong masaktan ka... ayaw."Tuluyang napaiyak na ko.

"Shhh! i know I know. Wala kang kasalanan. Kusa tong nararamdaman." Pinunasan nya ang luha ko. Tinignan ko sya sa mata. Nakikita kong malungkot sya pero nagawa nya pang ngumiti. "I love you. irish Pero hanggang dito na lang yun. Nakikita kong masaya ka kasama si t-ty. Masaya na ko...sobra irish."Nangingilid din ang luha nya.

Huminga sya ng malalim. "I'm happy. Totoo yung sinabi ko sayo kanina."

"P-pero nasasakta-an ka"nagcrack ang boses ko sa huli kong sinabi

"Of course. Nasasaktan ako. hayaan mo na to! Mawawala din to!" Ngumiti sya.

"I'm s-so sorry.." napayuko ako. "I'm sorry kung hindi ko man masuklian ang pagmamahal mo. I'm very sorry"

"Tsk. Wala akong sinabi na suklian mo din ang pagmamahal ko sayo irish. Tama na saakin ang salitang mahal kita." hinawakan nya ako sa balikat. "Hayaan mong makamove on ako. aalis ako dito irish."

Napatingin ako sa kanya. "W-why. Iiwan mo na kami. Dahil ba hindi kita nagustuhan"

"No. Pupunta  lang ako dun para sa ipagpatuloy ang pagaaral. hindi ibig sabihin na iiwan ko na kayo."

"B-bakit pwede ka namang dito magaral ah" umiiyak na sabi ko.

"Gusto mo ba kong masaktan?"

Mabilis akong umiling. "So. Let me there. Gusto ko dun."

Napaiyak ako. "B-bat ba kasi ako den den. Ayaw kitang saktan. Napaka daya ng tadhana sayo. You don't deserve me"

"Bat nga ba ikaw?. Ewan 'ko din kung bakit ikaw pa. ikaw kasi tinitibok neto" tinuro nya ang dibdib nya."bakit sa lahat ng nagkakandarapa saakin bat nga ba ikaw pa?. Aish."

"Basta kapag sinaktan ka ni ty. Tawagan mo lang ako at agad agad akong darating dito." Saad nya.

"I will and I'm sorry" niyakap ko sya. at duon umiyak sa bisig nya. Ayokong nasasaktan si denden. Kasi mas dobleng sakit pa ang nadadanas ko. Sinaktan ko sya pero sa kabila nun ay inintindi nya ang ikasasaya ko.

Narinig kong kumakanta sya kaya lalo akong napaiyak.

Kundi man tayo.
Hanggang dulo wag mong kalimutan andito lang ako laging umaalalay...

Narinig kong nagcrack ang boses nya. At ang pinakaayaw ko ay humikbi sya. "your my still b-best friend. Irish." Bulong nya. Siniksik ko lang ang sarili ko sa kanya.
I love you... Because your my best friend always and forever. Denden

•••••

Short update. K lang yan.. Kasi magiging long update sa susunod na chapter. (^.^)

Hope you like it! Enjoy muwah

Arrange Marriage With a Playboy (EDITING) Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon