Chapter 88

6.2K 126 15
                                    

CHAPTER EIGHTY EIGHT

Samantala ay chinicheck ngayon ni Maximo ang kanyang pasyente. Chinicheck niya kung gumagana ba ang mga gamot na ibinibigay dito.

Nakakaranas ng pasyente niya ang pamamanas ng katawan neto at pagiging paga ng mata neto tuwing magigising ito. Nalaman nya na may dipirensya ang kidney neto dahil sa kakakain ng mga instant noodles at iba pang maaalat.

Sa ngayon ay gumagana na ang mga gamot na ibinibigay ni Maximo sa kanya. Nawala narin ang pamamanas ng katawan ng bata at malaki ang pinayat neto.

Nang matapos nyang icheck ang kalagayan ng bata ay dumiretso siya sa office neto. Pagkarating nya dun ay umupo kaagad sya sa swivel chair at sinandal ang ulo.

Antok na antok ito dahil sa late na siyang umuwi dahil sa isang surgery na ginawa kasama ng mga ibang doktor.

Umidlip ito ng mga ilang minuto. "Maxi—" bumungad kay Skylar ang umiidlip na si Maximo.

Hindi niya na ito inabala pa at lumabas nalang ng opisina neto.

Samantala sa Santa Catalina ay chinicheck ni Emerald ang kanyang pasyente na nabundol ng isang sasakyan.

Mabuti't nakaligtas ito sa surgery na ginawa nila dahil muntikan ng mamatay ang bata dahil sa heartbeat.

Nagising ang pasyente nya na nag-ngangalang Rose "Doc.." tawag sa kanya ng dalagang babae.

"Mhh?" tanong nya habang chinicheck ang katawan neto kung may improvement ba.

"Kailan ba ako lalabas dito?" tanong ng dalagang si Rose, napatigil sa pag-checheck si Emerald at tinignan si Rose.

"Kapag gumaling ka na, dun lang kita pwedeng ilabas" sabi ni Emerald sa dalagang babae.

"Magpagaling ka kaagad para makauwi ka na" nakangiting sabi sa kanya ni Emerald. Pilit namang ngumiti ang dalaga sa kanya para lakasan ang loob neto.

Aalis na sana si Emerald ng tanungin ito ni Rose "Makakalakad pa ba ako?" agad na napatingin si Emerald dahil dun.

"I will make sure that you can walk again kiddo" sabi niya at ngumiti. Lumapit siya dun sa pinto at lumabas na sa kwarto 204

Dumiretso sya sa reception counter at saktong pagkadating nya ay kakadating rin ni Lanisha na nakataas na ang kilay

Oops! Ang larawang ito ay hindi sumusunod sa aming mga alituntunin sa nilalaman. Upang magpatuloy sa pag-publish, subukan itong alisin o mag-upload ng bago.

Dumiretso sya sa reception counter at saktong pagkadating nya ay kakadating rin ni Lanisha na nakataas na ang kilay.

Hindi nalang pinansin ni Emerald ang tingin sa kanya ni Lanisha at kinausap si Wendy.

"Wendy na-check na ba si Mrs. Acinto?" tanong ni Emerald kay Wendy. Chineck naman ni Wendy ang clipboard.

"Yes Doc Reyes, kakacheck lang sa kanya ni Nurse Mina" tumango tango naman si Emerald bilang sagot.

"Hay Nako! Yan nanaman sya, nagmamagaling" napatingin ang dalawa dahil sa sinabi ni Lanisha na tila may pinaparinggan ito.

"Mang-aagaw kasi tss" binulsa ni Emerald ang dalawa nyang kamay at unti unting lumapit kay Lanisha.

BSS #1: That Nerd is a Gangster PrincessTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon