Chapter 138

5K 79 4
                                    


Maayos ang naging samahan ng lahat pati narin ang magkasintahan na si Gian at EJ. Hindi inaakala na muli syang iibig ng ganito, ang akala nya ay mananatili syang mag-isa sa kanyang buhay ng biglang dumating ang lalaking magpapaibig sa kanya at mamahalin sya ng totoo.

Pumasok sya sa Pure Mistical hospital kung saan doon na sya magtratrabaho, binati sya ng ibang mga nurse at doctor.

Pumasok sya sa kanyang sariling opisina, baguhan palang sya sa ospital kaya kaunti palang ang naatasang pasyente sa kanya. Binasa nya ang mga ilang papeles na nakapatong sa kanyang lamesa.

Marami ng naisalbang buhay ang Pure Mistical halos magpantay narin lang naman hospital na pinagtrabahuhan nya dati ang Santa Catalina Hospital.







Ilang oras na nasa hospital si EJ at aaminin nyang nagugutom at pagod nya sya. Napag-desisyunan muna nyang lumabas ng kanyang opisina upang kumuha ng pagkain at makakuha ng sariwang hangin.

Sabi ng nurse sa kanya ay pumunta sya sa gitna ng hospital sa ground floor, may gusto daw kumausap sa kanya tungkol sa isang pasyente.

Nag-lalakad lang sya, nang mapadpad sya sa mismong gitna ng hospital. Nakita nya ang malaking tv, nanlaki ang mata ni EJ dahil sa nakita.

Napatakip sya sa kanyang mukha ng makita ang sariling mukha nya sa malaking tv ng hospital. Tila ito ay mga kuha nung mga nasa kolehiyo palang ito.

Pagkaharap nya ay mistulang nakabilog ang mga tao sa kanya, kasama ang mga nurse. Tila isang pyeste na sya ang reyna. Nakangiti sa kanya ang lahat, nadako ang tingin nya kay Maximo na nakangiti sa kanya kaya hindi maiwasang mapakunot ang noo ni EJ.

Biglang silang nagsi-clap na para bang beat. Hindi maintindihan ni EJ ang nangyayare nakangiti sa kanya ang lahat ng tao, hindi nya ba alam kung pinag-tritripan sya ng mga ito o hindi.

Biglang kumanta si Maximo na ikinagulat ni EJ kasabay ng mga beat na gamit ang kamay ng mga tao.

Maximo:

Beautiful girl, wherever you are
I knew when I saw you, you had opened the door
I knew that I'd love again after a long, long while
I'd love again.

Hindi magawang makapag-react ni EJ dahil sa mga nangyayare. Bigla namang sumingit ang isang doctor at kinanta ang linya neto.

Doctor Abueva:

You said "hello" and I turned to go
But something in your eyes left my heart beating so
I just knew that I'd love again after a long, long while
I'd love again.

Biglang nagsikantahan ang lahat.

It was destiny's game
For when love finally came on
I rushed in line only to find
That you were gone.

Whenever you are, I fear that I might
Have lost you forever like a song in the night
Now that I've loved again after a long, long while
I've loved again.








Beautiful girl, I'll search on for you
'Til all of your loveliness in my arms come true
You've made me love again after a long, long while
In love again

Biglang nag-sihiwalay ang mga tao at nakita nya si Gian na may hawak hawak na itim na rosas sa kanyang kamay. Tila naging isang statwa si EJ dahil dun, kumindat sa kanya si Gian at unti unting lumalapit kasabay ng kanta.

It was destiny's game
For when love finally came on
I rushed in line only to find
That you were gone.

Tila naging isang teleserye ang nangyare kasabay ng background song. Hindi parin makapaniwala si EJ, hindi nya maintindihan anh ibigsabihin ni Gian basta mabilis ang tibok ng puso niya.

"EJ..." tila nagitla pa si EJ dahil sa tawag sa kanya ni Gian.

"W-What's this Gian?" tila nauutal na sabi ni EJ, nakangisi lang si Gian sa kanya na mas lalo nyang ikinakaba.

"EJ.."

"W-What?"

"Do you love me?" tila nagitla pa si EJ dahil sa direktang tanong ni Gian sa kanya ngunit agad nya itong sinagot.

"Of course" sabi nya dito. Naidako nya ang tingin sa inilabas ni Gian, isang maliit na box na kulay itim.

Ikinagulat nya ang pagluhod ni Gian sa kanya at nakita ang isang singsing na nasa kamay neto. Tila hindi makakilos si EJ dahil dun, ang mga tao ay tila kinikilig sa dalawa.

"Mind me if I ask your permission to be my fiance?" napatakip sa bibig si EJ dahil sa sinabi ni Gian, ang mga tao ay hindi na napigilang kiligin.

"G-Gian.." nauutal na sabi ni EJ na tila naluluha na.

"Miss Kinter EJ Dela Quinto, I'm asking you to be my fiance.."

Unti unting napangiti si EJ kasunod ng luha dahil sa tuwa.

"Y-Yes" usal ni EJ dahil sa tuwa, agad na tumayo si Gian at nakangiting isinuot ang singsing sa daliri ni EJ. Nagsipalakpakan naman ang mga taong sangkot sa plano ni Gian.

Hinalikan ni Gian ang noo ni EJ,sunod ay ang kanyang tsungking ilong.

Napangiti ang dalawa, dahil sa kabila ng mga pagsubok ay sila parin ang nagkatuluyan sa huli.


Naramdaman ni EJ ang labi ni Gian sa kanya. Tumugon ito sa kanyang halik.


Hindi maipaliwanag ni EJ ang saya na nararamdaman, nandyan sa tabi nya ng kanyang mahal masaya na sya. Mas lalong titibay ang relasyon nilang dalawa kahit kaunti lamang ang oras na nagkasama sila noon pero iba na ngayon.
























Nakatayo si Zero sa isang kwarto na tila nakakandado pa. Nakatingin lang sya sa babaeng nasa loob ng kwarto na nakatingin sa bintana.


Unti unting binuksan ni Zero ang pinto. Tila kinakabahan pa sya kung anong sasabihin nya hanggang sa maiusal nya ang salitang.


"M-Mom..."













END OF THE CHAPTER

BSS #1: That Nerd is a Gangster PrincessTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon