Chapter 10 (Basketball)

4.5K 140 9
                                    

Alli's POV

*Kkrrriinnnggg...........*

*Kkkrriinnngg............*

*Kkrrriinnngg............*

"Bakit?!" sigaw ko sa kabilang linya.

Eh sa ang sarap pa ng tulog ko, tapos mabubulabog sa pamamagitan ng phone call.

(Grabe ka, Allison.)

Napatingin naman agad ako sa phone ko. Shocks! Si Kristel lang pala. Akala ko kung sino.

"Bakit ba ang aga-aga mong tumawag? Kitang masarap pa ang tulog ko."

(Gosh Alli! 10:00 am na, wala ka bang orasan?!)

Napatingin naman agad ako sa orasan, tama nga si Kristel.

"Oo na! Hindi ka pa ba sanay sa akin? Alam mo namang late na akong gumigising kapag weekends." sabi ko at umupo sa kama.

(Oh yeah...Shopping tayo mamaya ha?)

Kumunot naman ang noo ko.

"Aba! Himala naman at nagyaya kang mag-shoping. Anong nakain mo?"

(Hindi ako, si Kylie. Tumawag siya kanina at pinilit akong sumama sa mall.)

"Ahh...ganun ba? What time?"

(Ngayon na daw! Kaya mag-ayos ka na.)

"What? Ang aga na—"

(—K, bye!)

Shemay! Binabaan ako. Napaismid na lang ako at padabog na nagtungo sa banyo.

Nagsuot lang ako ng crap top at white na sando sa loob, and black maong shorts. I just fixed my hair into a messy bun, at naglagay ako ng lip gloss at face powder. Sinuot ko muna ang sandals ko bago kinuha ang phone ko at nilagay sa dala kong sling bag. Pinagmasdan ko muna ang sarili ko sa salamin bago lumabas ng kwarto.

"Good morning Ate Glenda." I greeted Ate Glenda nang makita ko siya.

"Good morning din po Miss Allison."

Agad naman akong nagtungo sa dining room para mag-breakfast. Kuminang agad ang mata ko nang makita ang nakahaing pagkain sa mesa. My babies!!!

Kumuha agad ako ng hotdog, bacon, fried egg, tocino, bread, rice, at inilagay sa plate ko.

Come to mommy my babies....Susubo na sana ako nang may tukmol na nag-pop out sa harapan ko.

"Ang PG mo talaga ano?" nagsalubong naman ang kilay ko sa sinabi niya.

"Tumahimik ka nga diyan! Bakit ka ba nandito? Ang aga-aga sinisira mo na agad ang araw ko!"

"Nye-nye!!! Eh kung ikaw rin kaya tumahimik?!" kaiinis tong tukmol na to. Ang sarap bigwasan ng todo-todo.

"Halika ka nga dito." sabi ko na ikinangisi niya.

"May topak na talaga ang tukmol na to..." bulong ko.

"Ansabe mo?"

"Sabi ko, halika dito." sabi ko habang nakangiti ng plastik.

"Bakit ba? Baka naman gusto mo ng kiss sa akin..." sabi niya habang tinataas-taas pa ang kilay. Yuck! Kadiri siya!

"Baka nga..." sabi ko. Lumapit naman siya sa akin. Hahawakan na sana niya ako nang ipukpok ko sa kanya ang kutsara at tinidor ko.

"Yan! Yan ang bagay sayo! Ang kapal din ng face mo ha."

"Aww!—ouch!" Daing niya sa patuloy na pagpukpok ko sa kanya.

*Shing!* (sound effects yan ng kutsar't tinidor)

Bad Boys In Love (UNDER REVISION)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon