Alli's POV
Kasalukuyan akong kumakain ng dinner kasama si Kuya Ash. Himala nga at walang mga ugok na epal.
"The contract between you and Kyle. Is that true?"
Napatigil ako sa pagsubo ng pagkain dahil sa tanong ni kuya.
"Oo kuya. Ako pa nga ang gumawa non! Bakit ba?"
"I'm just asking." Sagot niya kaya napatango-tango na lang ako.
"Just be safe." tumaas ang kilay ko.
"We are gangsters, Alli. So we're always in danger because of our rank. Kaya kapag na-attached ka kay Kyle, pwede kang idamay ng mga kalaban namin."
"Na-attached na nga ako sayo kuya, dahil magkapatid tayo." I said with my mouth full of food.
"It's different, princess..."
Tsk! Ano namang different doon?
"Don't worry kuya. I'm just his fake girlfriend for a month, or for a week. Our relationship is just fake." Pagkasabi ko non ay tumayo na ako at nilagay ang pinagkainan ko sa sink.
Nilingon ko si Kuya Ash. "I'm gonna go upstairs, kuya." I said before heading to the staircase.
"Yeah...Goodnight, princess."
Yun lang ang narinig ko kay kuya bago ako makaakyat sa second floor.
*****
"Miss Allison, nandyan na po ang sundo niyo."
Napatuwid ako ng tayo at nilingon si Ate Glenda na bahagyang nakasilip sa pintuan ng kwarto ko.
"Ano po?" kunot-noong tanong ko.
"Naghihintay na po sa labas ang sundo niyo." saad nito.
Anong sundo?
"Sundo?" pag-uulit ko. Tumango siya at umalis na sa pagkakasilip.
Dali-dali naman akong lumapit sa bintana at sumilip sa ibaba. The fudge! Kanino tong kotse na nakaparada sa labas? Mukhang magara ah!
Kinuha ko ang bag ko at kaagad na lumabas ng kwarto at nagtungo sa living room. Nadatnan ko naman si Ate Glenda na nagpupunas ng mga figurines.
"Ate Glenda." tawag ko sa kanya.
"Bakit po, Miss Allison?" tanong niya at nilapag ang pinupunasan niya.
"Si kuya Ash po asan?"
"Uhm...si Sir Ash po? Kanina pa po umalis."
What?!
"Umalis na si kuya?" tanong ko ulit.
"Opo. Sinabi nga niya sa akin na may susundo daw po sa inyo."
Oo nga! May magarang kotse pala sa labas!
Tumakbo ako palabas ng bahay at sumilip sa gate. Kumunot ang noo ko nang may makita akong lalaking nakasandal sa hood nong kotse. Yong sinasabi kong magara. Pero mas lalong kumunot ang noo ko nang makilala ko na kung sino ito.
"Unggoy?"
Napaangat siya ng ulo at sinalubong ang tingin ko. Unti-unti naman akong lumabas ng gate.
"What are you doing here?" I asked him.
"Can you stop calling me that unggoy thingy?"
I put my hands on my hips and arched my left eyebrow.
"Kaya ka ba nandito para sabihin lang yan?" irritated kong tanong.
He just give me his cold stare at umalis sa pagkakasandal sa hood ng sasakyan. Sinundan ko lang siya ng tingin nang lumapit siya sa pintuan ng passenger seat at binuksan ito.
BINABASA MO ANG
Bad Boys In Love (UNDER REVISION)
Novela JuvenilI never expected myself to fall in love with a certain guy. But one day, I just woke up having some feelings for the Bad Boy. In his arms, I found happiness. But it was too late for me to realized that all of it was far from reality. It was just a l...