Chapter 1 (First Encounter)

9.7K 198 3
                                    

Alli's POV

Nagising ako dahil sa aliwalas ng araw sa bintana.

"Hayy! Hindi ko pala nasarado ang bintana kagabi," bulong ko sa sarili.

Tumayo ako at nag-inat-inat. Tiningnan ko ang orasan para malaman kung anong oras na.

"Napaaga yata ang gising ko. 7:13 palang ng umaga," bulong ko.

Tumayo na ako at kinuha ang towel ko. Papasok na sana ako ng banyo, nang biglang may kumatok. Napalingon ako sa pintuan.

"Miss Allison, gising na po ba kayo?" Sabi ni Ate Glenda na maid namin.

"Opo, bakit?" sigaw ko naman.

"Bumaba na 'raw kayo para mag-umagahan. May sasabihin daw po si Sir at Ma'am," sabi niya.

"Okay, maliligo muna ako," sabi ko at pumasok na sa banyo.

Ginawa ko na ang dapat gawin. Pagkatapos ay nagtapis na ako ng towel. Lumabas na ako at kumuha ng masusuot.

Nagsuot lang ako nag maong short at t- shirt na hello kitty. Naglagay ako ng whitening lotion, para ma-enhanced ang skin ko. Pero maputi naman talaga ako.

Kinuha ko ang cellphone ko sa kama at lumabas na ng kwarto. Pagkababa ko nakita ko na si Mom at Dad na kumakain ng breakfast.

"Morning Mom, morning Dad," sabi ko at kiniss sila sa cheeks.

"Morning baby/Morning princess," sabay na sabi nila. Hay! Tinawag nanaman nila ako sa ganyan.

"Mom, Dad, don't call me baby or either princess. I'm not that anymore," sabi ko sa kanila at umupo sa pwesto ko.

"But Alli, para sa amin ikaw parin ang nag-iisang princess namin. Sabihin mo pa sa kuya mo," sabi ni Mommy.

Aish! Ano ba yan si Mommy. Kumain na lang ako at hindi na sila pinansin.

"Uhmm.. ano po ba yong sasabihin niyo?" tanong ko sa kanila.

"Ay, buti natanong mo!" sabi ni Mommy. Eh sila lang naman ang nagsabi na may sasabihin sila sa akin.

"Kasi princess, napag-isipan namin ng Mommy mo na sa school ka na ng kuya mo papasok, starting tomorrow." Nanlaki naman ang mata ko sa sinabi ni Dad.

"Wait Dad, are you serious?" nagtatakang tanong ko kay Daddy. Tumango lang si Mom at Dad.

I heaved a sigh.

"But why?"

"Because pupunta kami ng Korea ng Dad mo. Para tulungan ang grandpa mo sa isang negosyo natin do'n," sabi ni Mommy.

"What's the matter kung pupunta kayo sa Korea?" Taas kilay kong tanong.

"Wala kang kasama dito sa bahay, in short walang magbabantay sayo."

"Eh meron namang maids ah." Inis na sabi ko.

"'Di parin sapat, and ililipat namin si Ate Glenda para may maid ka."

"Eh paano si Kristel, alam niyo naman na siya lang ang best friend ko," sabi ko.

"Hihingi kami ng favor sa parents ni Kristel, para ilipat siya sa Dewford University," sabi ni Mommy.

"Really?" Paninigurado ko.

"For you, we can do it." Dad said.

Bumuntong-hininga ako at tumango. Nakita ko namang ngumiti si Mom and Dad.

"Okay! So after that, go upstairs and pack your things. Ipapahatid kita kay Manong Dani sa bahay ng kuya mo."

Tumango lang ako at ngumiti at pinagpatuloy ang pagkain. I don't have any choice. It's their decision.

Bad Boys In Love (UNDER REVISION)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon