[Warning: Grammatical errors ahead]
***
“’Couz,” Dahlia giggled while tugging his arm. Hinila niya ito papaharap sa akin.
Saglit na sinulyapan niya ang mukha ko at agad ‘ring ibinalik kay Dahlia ang paningin. Malapad naman ang pagkakangiti ng pinsan ko habang nakapulupot ang mga kamay sa isang braso niya.
“This is my boyfriend,” nagpakawala ulit ng maikling hagikhik si Dahlia.
Napalunok ako habang pinagmamasdan ko ang pamilyar na mukha ng kanyang boyfriend.
“His name is—”
“Joshua.” His name immediately slips on my tongue before she could ever finished her sentence.
Bumukas ang gulat sa magandang mukha ni Dahlia. Nakita ko naman ang pagkunot ng noo ng lalaking katabi niya, muli ako nitong sinulyapan.
“You know my boyfriend, ‘couz?” Dahlia asked confusedly.
“A-Ah hinulaan ko lang, tama ako?” I let out a short chuckle and bit my lower lip afterwards.
“Yeah, you’re right..” Namamanghang pinagmasdan ako ni Dahlia.
“Is that the effect of waking up from coma? Your every guess will be right? That’s amazing!”
Lihim akong napangiwi sa sinabi niya. Mas lalo namang kumunot ang noo ni Joshua kay Dahlia. At nang lingunin ito ni Dahlia ay humalakhak lamang ang pinsan ko at mahinang pinitik ang kanyang noo.
“And by the way babe this is my favorite cousin, Allison.”
“I know her already Dahlia.” Aniya na mahina kong ikinasinghap.
Ngunit ang munting pag-asang nabuo sa kaloob-looban ko ay agad na nawala nang muli siyang magsalita.
“You always tell me about her, don’t you? Especially when you find out back then that she had an accident, you always mentioned her.” Dagdag niya.
Napatango-tango naman si Dahlia at nakangiting muling nilingon ako.
“Glad you’re already awake.” Joshua said and nods his head once at me.
Tipid lamang akong ngumiti sa kanya at nagbaba ng tingin sa kumot ko na hindi ko namalayang mahigpit ko na palang hinahawakan.
“I’m very glad too!” Muling umupo si Dahlia sa tabi ko at hinuli ang isang kamay ko.
“I cried so hard when I found out back then what happened to you. Kung ‘di lang ako napigilan ni Kuya Asher ay muntik ko nang nasabunutan ang haft sister niyo. It was her fault, right?”
Natigilan ako. I think it’s not her fault, it’s mine. Nilamon ako ng galit no’n kaya hindi na ako nagdalawang isip na tumawid sa kalsadang puno ng umaandar na sasakyan para lamang makalayo sa kanya. It’s a wrong move, indeed.
“Even if it’s Faith’s fault why ended up here in the hospital, I can’t believe na hindi man lang nagalit si Tita Alisha sa kanya. You know, she even defended Faith from Kuya Asher who’s raging mad that time! What happened to Tita Alisha? Did she cast some spell to your mother?”
Mariin kong ipinaglapat ang labi ko at huminga ng malalim.
“W-What about Dad?” Mahinang tanong ko.
BINABASA MO ANG
Bad Boys In Love (UNDER REVISION)
Novela JuvenilI never expected myself to fall in love with a certain guy. But one day, I just woke up having some feelings for the Bad Boy. In his arms, I found happiness. But it was too late for me to realized that all of it was far from reality. It was just a l...