CHAPTER NINE
" Ang Lihim ng Diwatang si Gassia "Question of the day, Galing Kay saating masugid na taga basa.
" Hi, Author gusto ko lang pong malaman kung saan nyo kinuha ang pangalang Gassia. Dahil sya lang po Kasi ang iba sa mga Filipino Diwatas. Then I try to search diwata Gassia. Wala naman po, not unlike kina Makiling, Magayon, Dalikmata na Galing talaga sa Filipino Mythology. I love Gassia Kasi, She so funny para syang Bading mag salita. And napakatapang nya. "
Sagot :
Kathang isip ko lang si Gassia, para naman Kasi maiba. As you noticed at first Season. Makiling and Magayon lang yung medyo di Funny. I just wanted to say si Gassia ung ginawa Kong parang diwatang Millennial si Gassia. Para malaman nyo kung anong klaseng diwata si Gassia. This is pansit. Read more mga mahal and Don't forget to vote. Thank you.
----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
Sa Bundok Yayaisa kung saan pinapangalagaan ng Diwatang si Malina..
" Malina! " Sabi ng Isang Lalaking nagtatago sa Damuhan.
" Si-sino yan ?" Sabi nya Habang hinahanap ang boses na tumatawag sa kanya. Ilang sandali pa ay lumabas ang lalaki sa mga Damuhan sabay Abut sa Diwatang Malina ng mga Bulaklak.
" Aking Mahal, Bulaklak para sayo.." Sabi ng Lalaki.
" Loko Ka, Edwardo humihingi ka ba ng pahintulot sa mga halaman na pipitasin mo ang kanilang bulaklak. "Sabay hampas ni Malina sa Lalaki.
Samantala, Hindi Alam ni Malina na Sinusubaybayan sila ng isa pang Diwata na si Magayon sa Himpapawid. Gamit ang Anyong Ibon.
" Makiling, mapapahamak ka saiyong ginagawa. " Sabi ni Magayon sa anyong ibon. Upang di mapahamak si Makiling ay nagpasyang nagpakita si Magayon sa kaibigan.
Habang naglalakad sa Gubat si Malina At Edwardo ay may isang malaking ibon ang papalapit sakanila.
" Sandali, Mali dyan ka sa Likud ko tuturuan ko ng Leksyon ang Ibon nato." Sabi ni Edwardo at agad nyang pinana ang malaking ibon.
" Sandali, Kilala ko ang ibong yan!" Sigaw ni Malina ng natamaan na ng Palaso ni Edwardo ang ibon at bumagsak ito sa kanilang Harapan at nagpalit anyo ito.
" Magayon.. ayus ka lang ? May Tama ka sa braso mo. Pasensya na di Alam ni Edwardo na ikaw pala yan. " Humingi ng tawad si Malina sakanyang kaibigan.
" Makiling.. Pinasusundan ka ni Bathala saakin." Sabi ni Magayon habang iniinda ang Sakit sakanyang braso at agad nyang hinugot ang Palaso na naka baon sa kanyang braso.
" Mahal Na Diwatang Magayon, patawad ho at di ko kayo nakilala Akala ko Kasi Aatakehin mo kami ni Malina. " Sabi ni Edwardo.
" Makiling Alam mo namang, Mahigpit sa batas ng Kanlaon ang pakikipag Relasyon sa mga mortal. At Alam mo kung anong parusa sa mga diwatang lalabag dyan. " Sabi ni Magayon.
" Mahal Na Diwata may gamot ako dito.heto !" Sabi ni Edwardo sabay abot Kay Magayon ng isang lunas.
" Alam ko, Magayon ngunit nagmamahalan kami ni Edwardo, Alam kung naiintindihan mo kami Magayon dahil ikaw, Minsan ka na ding Umibig sa mortal. Sa bagandi. "Sabi ni Malina.
" Alam ko makiling, naiintindihan kita ngunit gusto mo bang maparusahan ? Gumagawa ng paraan si Dalikmata upang di ka Makita ni Bathala dito sa Yayaisa. Makiling makinig ka saakin.ngayon pa lamang iwanan muna si Edwardo. At ikaw Edwardo alang-alang Kay Makiling layuan muna sya. " Sabi ni Magayon.
" Ngunit Mahal Na Diwata, Mahal ko si Malina.. " Sabi ni Edwardo.
" Hindi Malina ang kanyang ngalan, Siya si Maria Makiling.." Galit na Sabi ni Magayon ng biglang lumakas ang Hangin.
BINABASA MO ANG
THE SECRETS OF ADONIS BROTHERS (BOOK 2)
Non-FictionNagbago ang mga buhay nina Theo, Tyler, Jenna, Catalina, Ian at Jake dahil sa Labing dalawang oroskopyo. Misyon nilang pigilan ang diyos ng pagkawasak at kaguluhan na si Sitan sa pagbukas ng portales ng impyerno, upang makalaya ang kanyang mga kasa...