CHAPTER 59

270 22 0
                                    

   " Ang Pagsamba sa Kadiliman Part 1 ... "



Previously...

Nakilala nina Ofelia, Alpia, Mia at Tyler si Manong Gaspar na isang Albularyo.

Nalaman din nila na totoong nangyari sa pagkawala ng mga tao. At dahil yun sa kakagawan ng mga dating Gabay diwata. Ngunit may kakaiba sa kanyang Apo na si Helena... yan ang ating aalalamin.. so hold mga mahal. but before I will going to start the story, Shout out portion muna tayo..

Hi sainyo... AndyOcampo, babyjalalapak,jyllanash, jaypee2011, rain_yoriko, Kyle2318, Elvinjohnpalomar17, johnrafael2, Juliussacay12, and Froggy823. Thanks for keep antabay sa story. Love ko kayo... ako ba love nyo ko? Lol biro lang. Okay Lets start...

Right now...

Agad napadpad sina tyler, Mia at Alpia sa harap ng Condo unit ni Ian. at katulad din ng naunang lugar na kanilang napuntahan. sobrang tahimik nito at walang tao sa paligid.

" Nandito na po tayo manong gaspar.." Sabi ni tyler.

" Pumasok na agad tayo.." sabi ni Mia. at agad naman silang pumasok ng building. Nang makarating sila sa Unit ni Ian. Nakita nila na nawalan ng malay sina Ian, Jessel, Susmihta, Katalina, Jenna, Theo at Charlie..

" anong nangyayari sa kanila..." Gulat na sabi ni Mia.

" Nasaan si Raven...??" Tanong ni Alpia. at ilang sandali pa ay may isang Uwak ang papasok sa bintana.

"Nandito na si Raven.. " sabi ni Mia. at galing sa anyong uwak nagkatawang tao ito.

" Mia? buhay kana?" sabi ni Raven.

" Oo raven... masaya akong makita ka ulit." sabi ni Mia sabay yakap sa kanyang kaibigan.

" Raven anong nangyayari sakanila?" tanong ni Tyler sabay turo sa mga kasamahan nilang walang malay.

" Nalintekan na.. baka sinalakay sila.." Sagot ni Raven.

" Sinalakay? what do you mean ?" tanong ni Alpia.

" May pinasusundan kasi si Ian sa akin.. Mga dating alagad ng simbahan.. ay ngayon ay sumasamba na kay sitan.." Sabi ni Raven.

" Did you mean kulto? " sabi ni Mia.

" Wag kayong maguusap dito.. dahil may nakikinig.." Sabi ni Manong gaspar. agad naman silang pumasok sa unit ni Ian. Sinubukan nilang gisingin ang mga nawalan ng malay. ngunit bigo sila.

" Hindi sila sinalakay.. pinatulog sila ng isang batibat. nasa kalagitnaan sila ng pakikipag sapalaran upang magising.. " sabi ni Gaspar.

" Batibat? anong uri ng nilalang yan?" tanong ni Tyler.

*** Batibat is a vengeful demon found in Ilocano folklore,. These demons were blamed as the cause of the fatal nocturnal disease called bangungot. A batibat takes the form of a huge, old, fat woman that resides in trees. They usually come in contact with humans when the tree that they reside in is felled and made into a support post for a house. This causes them to migrate into holes found in the post. The batibat forbids humans from sleeping near its post. When a person does sleep near it, the batibat transforms to its true form and attacks that person. It sits upon the chest of its victim until he suffocates. To ward off the batibat, one should bite one's thumb or wiggle one's toes. In this way, the person will awaken from the nightmare induced by the batibat. ***

"Pinapatay nya ang kanyang mga biktima sa mga panaginip.." salaysay ni Mang Gaspar.

" Kung ganun ? anong maari nating gawin upang magising sila..?" Tanong ni tyler.

" Kelangan nilang malaman ang katotohanan na nanaginip lang sila.. " Sabi ni Mang gaspar.

" Susundan ko sila sakanilang panaginip" sabi ni Tyler.

" Ako rin.." Sabi ni Mia.

" Nababaliw naba kayo? pano kung hindi kayo magising? " sabi ni Raven.

"Ayaw kung tumunga-nga lang dito Raven.. nasa panganib ang ating mga kaibigan.." sabi ni Tyler.

" pero, tyler ako nalang ang gagawa.. " Sabi ni Alpia.

"Hindi pwde kelangan kayong gising ate para may magawa kayong aksyon kung sakaling may mangyaring masama saamin. " Sabi ni tyler.

" Sandali alam kung di ko kayo mapipigilan.. Tulungan nyo muna akong Ihanay sila upang magkitakita sila sakanilang mga panaginip. " Sabi ni Mang Gaspar.

Samantala Sa isang Lumang Simbahan...

( PAUNAWA : Di ko po sinisiraan ang relihiyon na aking kinalakhan. O ano mang uri ng Relihiyon dito sa mundo. pawang kathang isip lamang ang mga nakalaad sa storyang ito. )

May Limang tao na naka damit na pang pari ang papasok sa isang lumang Simbahan.

Ito ang mga taong sinundan ni Raven..

" Magaling mga kapatid mabutit nandito kayo.." Sabi ng isang lalaking medyo kalbo. na nakadamit Pari.

" Father Santiago... anong gagawin natin dito? " Tanong ng isang medyo bata bata pang pari.

" Rowell, isa lang itong exercise.. upang mainhance ang inyong mga abilidad." sabi ng paring tinawag nilang Father santiago.

" Father bakit may mga bungo ng tao o kung artificial lang ba iyan..tsaka bakit may itim na kandila para saan yan?" tanong ng isa pang pari.

" Wag kanang magtanong pa.. pumwesto na kayo." sabi ni Father santiago. agad naman silang umupo sa isang maliit na upuan na may maliit na unan.

" Matutulungan ba natin ang mga tao sa ating gagawin father?" Tanong ulit ni Rowell.

" Panigurado" sagot ni Father Santiago.

Balik tayo kina Tyler....

nang mahanay na nila sina, Katalina, Jake, Jenna,Theo, Jessel, Susmihta, Ian at Charlie..

"Ngayon maglalakbay kayo sakanilang panaginip. hanggat maari wag kayong mag palinlang sa Batibat. kelangan kayo ang komontrol sa inyung mga panaginip. " Paalala ni Mang gaspar sakanila.

Humiga na si Tyler hinawakan nya ang kamay ni Charlie habang si Mia naman ay hinawakan nya ang kamay ni Katalina.

" Makakaramdam kayo ng antok maya-maya ng konti. at sa sandaling makatulog na kayong dalawa. Mag iingat kayo! " sabi ni Mang gaspar. Nang nakaramdam nga silang dalawa ng antok....

AND LET'S CUT ON THIS PART ONCE AGAIN... ABANGAN ANG KARUGTUNG. KAPIT LANG MGA MAHAL.  leave some comments and votes are appreciated. 

THE SECRETS OF ADONIS BROTHERS (BOOK 2)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon