Ang Karugtung ng Pangalawang Bahagi ng kanilang pagsasanay..
Ang nakaraan...
Nalaman na ng mga Diwata ang pagbuhay ni sitan sa dati nilang tagalipon. At ang balitang dala ni Gretchella kina Magayon at Dalikmata sa kalagitnaan ng pagsasanay.
Samantala handa ng Bigyan ni Makiling ang mga Bata ng Isang Pagsubok...
" Ang galing mo Jenna.. tunay namana mo ang kakayahan ni Itay. Sgurado proud na proud sya sayo ngayon. " Sabi ni Katalina.
" Salamat katalina.." sagot ni Jenna.
Ilang sandali pa ay dumating si Makiling, Dala ang isang Kakaibang Halaman..
" Ngayon ang pangalawang Pagsubok ay, tagisan ng talas ng pakiramdam.. hawak ko ang halaman na makikita lamang sa aking Bundok. " Salaysay ni Makiling.
Samantala namangha naman si Alpia sa kanyang nasaksihan.
" Napagandang Halaman.. kung Hindi ako nagkakamali, yan ang Halaman ng Aliran." Sabi ni Alpia.
" Kilala mo ang Halaman na yan ? " Tanong ni Mia.
" Oo, mia nag tataglay ang bulaklak na yan ng ibang salamangka. Kaya ng halaman na yan na ibalik ang nawawala mong lakas. At alam kung may kaya pang gawin ang halaman na yan... " Sabi ni Alpia.
Balik kay Makiling.....
" Ngayon Kelangan ko ng tatlong kalahok sa Pagsubok na ito. " Sabi ni Makiling.
Unang tumayo si Jenna..
" Ako mahal na diwatang makiling!" Sabi nya.
Sumunod naman ay si Ian...
" Sasali na din ako Diwatang makiling.. " dagdag na Sabi nya.
Ilang sandali pa ay Tumayo na din si Alpia, Kilala si Alpia na magaling sya pag dating sa mga halaman.
" Ako sasali ako sa pagsubok Diwatang makiling.. " Sabi ni Alpia.
" Magaling! Ang gagawin nyo sa pagsubok na ito.. ang Halaman ng Aliran, may kakaiba itong salamangka. At nais kung tuklasin nyo ito gamit ang inyung mga kakayahan.. ang kalahok na makakaputol sa mga dahon o makakasira sa Halaman ay Bagsak sa pagsubok na ito.. " Paliwanag ni Makiling at agad syang naglaho.
Bumulong kay Katalina si Ian.
" Ate kat, ngayon ko lang Nakita ang halaman na yan.. " Sabi ni Ian.
"Ako din.. " sagot ni Katalina.
" Yan ang Halaman ng Aliran, Basi sa mga naririnig kung alamat sa Halaman na yan.ang halaman na yan mag kayang ibalik ang lakas mo. Maari din itong gawing gamot sa mga karamdaman.. " salaysay ni Alpia.
" Kakaibang Halaman alpia, Buti kapa may alam ka sa Halaman na yan. " Sabi ni Katalina.
" Yan ang alam ko sa Halaman na yan, katalina. Pero subukan pa din natin.." Sabi ni Alpia at tumango lang sina Katalina at Ian.
BINABASA MO ANG
THE SECRETS OF ADONIS BROTHERS (BOOK 2)
Literatura FaktuNagbago ang mga buhay nina Theo, Tyler, Jenna, Catalina, Ian at Jake dahil sa Labing dalawang oroskopyo. Misyon nilang pigilan ang diyos ng pagkawasak at kaguluhan na si Sitan sa pagbukas ng portales ng impyerno, upang makalaya ang kanyang mga kasa...