CHAPTER 47

341 19 0
                                    



   " Ang Bulaklak ng Diwatang si Amihan "

Amihan, A genderless deity who was the friend of both Bathala and Aman Sinaya. In some accounts, they are depicted as a bird, in others, they are depicted as a god who can transform into a bird similar to the tigmamanukan. They were the god of the space between the sea and the sky during the time that land and men were not yet created. When Bathala and Aman Sinaya waged a war, Amihan intervened and forged a pact of peace between the two. Because of this, Amihan is regarded as the deity of peace. Amihan continued to live at the space between the sea and the sky, even after the creation of land and humans and the ascension of some deities to Kaluwalhatian. Amihan was offered a place in Kaluwalhatian but they rejected Bathala's offer calmly, knowing that accepting the offer would stir negative sentiments from Aman Sinaya. Amihan's emblem is a small common bird.



PREVIOUSLY.......

Unti-unting nasisira ang Silid ng Repleksyon dahil sa sumpa na ipinataw ni Alpia sa kanilang mundo at sa mga Dalakit na naninirahan doon. Samantala nasaksihan naman nina Theo, Jake, Raven, Olivia at Jessel kung papano ang unti-unting pagkasira ng mundo ng mga Dalakit dahil sa galit ni Alpia...

Right Now.....

Sa Lumang Kastilyo ng Aydendril....

" Ano ang gagawin natin?" Tanong ni Jessel.

" Sarah, maari mo ba kaming pagbuksan ng isang Lagusan patungo sa Dalakit..?" Tanong ni Olivia sa kanyang mahiwagang salamin. " Ikinalulungkot ko mahal na reyna, nakita ninyo ang nangyari kanina isinara na nang maharlikang Dalakit ang mga lagusan..." sabi ni Sarah.

" ngunit Sarah may maari ba tayong gawin? upang makuha natin sila doon?" Tanong ni Raven.

" May naisip nako....." Sabi ng mahiwagang salamin.

Sa Mundo ng mga Dalakit....

" Sandali.. kelangan na tayung umalis dito.. bumabagsak na ang mga malalaking bahagi ng gusali.." Sabi ni Ian habang pinipigilan ang mga malalaking tipak ng bato patungo sa kanilang kinalalagyan..

" Saan tayo pupunta? kung ang lahat ng mga lagusan ay nakasara na.." sabi ni Katalina.

" Pasensya na kayo guys, nawala ako sa sarili ko kanina.. pwde kung subukang mag bukas ng isa pang lagusan.. sandali susubukan ko." sabi ni Alpia habang nanghihina ito.

" Wag kanang Gumalaw Alpia.. dahil marami na ring dugo ang nawala sayong katawan. " saway ni jenna sakanya.

"Sandali May malaking ipo-ipo ang parating.. mukhang patungo ito sa ating kinalalagyan. " Sabi ni Ian.

" Kilala ko ang tricks na ganyan.. pagmasdan nyo ang hangin na may gawa ng ipo-ipo.. " Sabi ni theo.

" Oo nga, kakaiba...." sabi ni Alpia.

" Hindi ito mabagsik... " dagdag na sabi ni Katalina.

" Parang kay tyler ------- " sabi ni Ian at hinigop silang lahat ng ipo-ipo.

Sa hardin ng KANLAON..

" Kamusta na ang mga alagang Halaman mo amihan?" Tanong ni Gassia.

" Heto, lumalaki na sila Gassia. at maraming salamat sa tulong mo kung hindi dahil sayo malalanta ang mga halamang ito." Sabi ni Amihan habang dinidiligan nya ang mga halaman.

" maiba tayo Amihan.. buhay pa ba sa hardin ng aydendril ang mg handog mong Bulaklak? " tanong ni Gassia.

" yun nga ang gusto kung malaman.. mamayang dapit hapon. magtutungo ako ng Aydendril. Kung gusto mo samahan moko?" sabi ni Amihan.

THE SECRETS OF ADONIS BROTHERS (BOOK 2)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon