CHAPTER 64

287 15 0
                                    

  TRAHEDYA SA KANLAON PART1

PREVIOUSLY.....

Itinakas ni Jenna si Mang Gaspar upang maging Ligtas ito sa piling ng mga diwata habang sina Katalina, at Susmihta naman ay, Pilit nilang ginigising sina Theo at Tyler. Sa tulong naman ni Mia ay nagtagumpayan nyang magising ang magkapatid at mailayo ang dalawa sa kapahamakan. Ngunit nagtampo ito ng ilang malalalim na sugat sa Katawan. At isang salita ang bumabagabang kay Mia nang magising ito. Ang sinabi ng batibat sakanya, Tungkol sa kanyang muling pagkabuhay.

" Hindi moko mapapatay... " Sabi ni Mia. habang nakatutok sakanya ang punyal.

" HAHAHAHHA! pinapatawa moko dating engkanto..." sabi ng batibat.

" anong ibig mong sabihin?" Gulat na sabi ni Tyler.

" Ang mga Engkanto na nabuhay muli gamit ang bulaklak ng mga diwata ay magiging,...." Salaysay ng batibat sakanya.

" Ay magiging ano? pano mo nalaman na muli akong nabuhay...?" Sabi ni Mia.

At dahil sa tulong ni Alpia, nagising muli si Mia... napagdesisyunan ng grupo na magtungo sa bahay ng mga adonis.

" Doon muna tayo sa bahay namin.. may engkantasyon akong iniwan doon.. " Sabi ni Theo.

RIGHT NOW.....

Muli ay namasdan nanaman ni Jenna ang kagandahan ng Bundok Yayaisa. Punong-Puno ito ng makukulay na bulaklak at malalagong halaman sa paligid.

" Nandito na tayo Mang Gaspar.." Sabi ni Jenna. sa Unang pagkakataon nasaksihan ng mag ama ang kagandahan ng paligid.

" Ama kay ganda ng tanawin dito.. mga bulaklak ang gaganda nila.!" Sabi ni helena.

" Oo nga tila isang paraiso.. Sya nga pala Jenna.. ito na ba ang Kanlaon na sinasabi mo?" Tanong ni Mang Gaspar habang manghang-mangha sa kanyang nakikitang ganda sa paligid.

" Hindi pa po.. dahil ang Kanlaon ay nasa ibang mundo ito. At doon tayo mag tutungo upang makapasok ng kanlaon. " Salaysay ni Jenna habang nakaturo sa isang maliit na kubo katabi ng Ilog.

" Ngunit bakit wala ang Sarangay at Agitay na nagbabantay sa Lagusan..?" Pagtatakang sabi ni Jenna at inilibot nya ang kanyang paningin sa paligid. Ngunit wala syang anumang nakita.

" Agitay at Sarangay? sila ba ang bantay dito?" Tanong ni Mang Gaspar.

"Oo mang gaspar ngunit bakit wala sila.. di ko rin sila maramdaman ang kanilang mga Espiritu!" Sabi ni Jenna. Inilibot muli ni Jenna ang kanyang mga mata sa paligid. Ngunit bigo syang mahanap ang mga nagbabantay sa LAGUSAN patungong Kanlaon. Ilang Sandali pa ay, Sumigaw si helena.

" Maaaayyy HHHHHAAAAALLLLIIIIMMMMMAAAAAWWWWWW!!!!!! " Sigaw ng bata sabay turo sa isang nakahood ng maitim at walang mukha.

" Kilala ko ang nilalang nayan..!" sabi ni Jenna.

" Isa rin ba sya sa mga nagbabantay?" tanong ni Mang Gaspar.

" hindi! sila ang mga kawal ng kadiliman... " Sagot ni Jenna. Agad nyang hinarap ang nakaitim na nilalang.

" Nasaan Ang mga taga bantay?" Galit na sabi ni Jenna habang ang itim na nilalang ay patungo sa kanilang kinatatayuan. Agad naman nyang kinuha ang Libro nya.

" Libro ng Liwanag...

Pahina moi ilahad...

ibigay saakin ang Espada ng Liwanag " Sambit ni Jenna, kasabay nyan ay nag bukas ang mga pahina ng mahiwagang libro. napakaliwanag ng bawat pahina kung makikita mo ito.

THE SECRETS OF ADONIS BROTHERS (BOOK 2)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon