1. Target

3.4K 72 22
                                    

Alessia Xamalia's Point of view

"OKAY, ENDING POSE!" Sigaw sa akin Paulo, ang photographer ng newest endorsement ko. Binali ko ang balakang ko habang hawak ang kulay red na notebook. I am the newest endorser of Sterling Notebook. Isa sa mga pinakakilalang brand ng notebook and school supplies dito sa Pilipinas maging sa ibang bansa.

"Great! Napakagaling mo talagang modelo, Xam. Kaya favorite kita," anito ng lumapit sa akin. Inabutan naman ako ng P.A ko ng tissue, i grab it and wipes my face.

I shrugged, "Nako... Nakakahiya naman, pero salamat sa compliment." I smiled.

"Well, you deserved my compliment, Xam..." He maliciously smiled at me.

"Salamat," ani ko bago ko ini-excuse ang sarili para makapag-ayos. Agad akong nagpunta sa dressing room ko. Nakita ko si Eris, ang P.A ko na may katawagan sa telepono.

"Sige po, uuwi ako dyan at ipagluluto ko kayo ni Tatay..." Nakangiting aniya sa kausap. Pumasok ako loob at siya nama'y biglang nagpaalam na sa kausap.

Tumingin ito sa akin, nginitian ko sya. "Tumawag na ba si Manager?" Tanong ko sa kanya habang iniaabot ang celphone ko sakin.

Sasagot pa lamang sya ng biglang nag-ring ang celphone ko.

Tumawag si Manager na agad ko namang sinagot. "Manager?" Buntong-hininga ang isinagot nito sa akin. "Friend?"

"Where are you now, Xamalia?" Sa tono ng boses nito ay parang kakabahan na ata ako. Anong problema? Biglang bumaba ang tono ko.

"Nandito parin ako sa building kung saan ako nag-shoot, packing na..."

"Diretso ka sa office ko, after..." Rinig kong muli itong bumuntong-hininga. Nagtataka na ako. Gusto kong itanong, pero ayokong malaman. I will go shopping pa for my kuya's gift. Hindi muna ko pwede mag-isip, papangit ang taste at pili ko sa bibilhin. "Xam..." I bit my lower lips.

"I will go shopping pa, Hannah... Can i go there after i buy a gift for kuya?" Tumingin ako sa salamin upang tignan ang itsura ko. I wipe my face a piece of coton, natanggal ang make-up.

"Oo nga pala, birthday ng kuya mo. Kelan nga pala 'yon, Xam?" Pag-iiba ng topic nito. I continue removing my make-up back and forth.

"Mamaya na 'yon, Hannah. Punta ka." Anyaya ko.

"Invited ako?" She asked me, serious tone.

I laugh. Natigil ako sa pagkuskos ng mukha. "Ano ka ba, Hannah? Oo naman no!" Matagal ito bago nagsalita kaya ini-loudspeaker ko nalang ang celphone ko. Tatapusin ko na ang pag-aalis ng make-up ko.  "Oh, ano na? Bat di ka na nagsalita?" Natatawang ani ko.

Walang respond.

Nang matapos ko ang pagtatanggal ng make-up ay nilingon ko ang P.A ko na nag-aayos ng gamit ko. Tulala sya. Anong nangyayari sa mga tao ngayon?

"Eris... Woi," itinigil ang ginagawa at lumingon sya sa akin.

"Bakit, Ma'am?"

"Ma'am? Anong Ma'am?! Mukha na ba akong matanda sayo?" Natawa ito kaya tinawanan ko nalang rin. Ganyan sya kapag kinakausap ko laging tumatawa. Iniisip ko nalang na ginagawa nya yon upang mabawasan ang hiya at kaba. Mahiyain kasi talaga sya. Iiling-iling akong lumapit sa kanya. "Pakihanda nalang ng damit ko, disguise outfit ha. Magsa-shopping ako, sama ka?" I lean on her shoulder. She shook her head while laughing a bit.

"Nangako ho ako sa nanay na uuwi ng maaga e,"

"Ah, ganon ba? Sayang! Iimbitahan sana kita mamaya sa birthday ng kuya ko..." Umupo ako sa upuan na nasa harapan nya. Nagkunwari akong malungkot. Nakita ko ang pag-papanic sa mukha nito.

Unwanted Romance [COMPLETED] #Wattys2019Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon