'Nakuuuuu! Nakuuuuuu talaga!' Inis na inis ng sabi ni Maymay habang tinatawagan ang kanyang boss.
'Pleeeeeeaaaaasssse saguuuutin mooooooo!' Gigil na sabi nito habang paulit ulit pinapakinggan ang pagring sa kabilang linya.
'Grrrrrrrrr! Iniiiiiissssssss! Halos ibagsak ni Maymay ang teleponong hawak ng wala pa ring sumagot sa kabilang linya.
'Ako na naman malalagot nito sa tatay nito eh!' Bulong ni Maymay sa sarili. Pero hindi niya hahayaang mangyari na hindi ito makakadalo sa meeting mamayang alas nuebe.
Dinampot muli ni Maymay ang telepono.
'Hello?' Sagot nang nasa kabilang linya.
'Hay salamat naman at may tao. Manang Selya? Naandyan ho ba ang boss ko?' Tanong ni Maymay
'Ay oo anak! naririnig kung nahilik eh' Sagot ng matanda.
'Nakkkkkuuuuu talaga naman! Sige ho. Kung aalis kayo pakiiwanan naman hong bukas ang pinto. Pupunta ako dyaan.' Pakiusap ni Maymay sa matanda.
'Oo anak sige. Aayusin ko lang itong mga kalat dito at aalis na din ako.' Sagot naman ng matanda.
Si Manang Selya ang helper ng boss niya hindi ito stay in. Dadating ng umaga aalis din ng hapon. Kaya laking pasalamat na pamang ni Maymay na naroon na ito ng tumawag siya sa landline ng boss niya.
Dahil sa sinabi ng matanda. Alam na alam niya na umuwing lasing na naman ang boss niya.
Sa tagal na nilang magkasama ng boss niya ay nalaman na niya lahat ng kilos, ugali at mga kagawian nito.
Alam niya na kapag ang hilik nito eh umaabot hanggang labas ng kwarto, lasing.
Alam din niya na kapag hindi ito sumasagot ng tawag ay nasa party ito kasama ng mga kaibigan. Kaya isang beses niya lamang itong tinawagan kagabi para iremind ang tungkol sa meeting pero dahil nga hindi ito sumagot hindi niya napapaalalahanan na wag na wag malalate dahil dadalo ang tatay nito sa naturang meeting.
'Nakkkkuuuuu! Kung hindi lang talaga malaki ang pasahod sa akin matagal ko nang nilayasan tong boss ko!' Bulong ni Maymay sa sarili habang naglalakad papunta sa sasakyan.
Nang makarating sa unit ng boss niya ay agad agad itong umakyat papunta sa kwarto.
Binuksan ni Maymay ang pintuan at handa na sana sa mahaba niyang litanya ng makitang walang laman ito.
'Oh don't tell me...' sa isip isip ni Maymay.
Inihanda nito ang sarili atsaka naglakad papunta sa kabilang kwarto na nasa dulo ng pasilyo.
Huminga muna ng malalim si Maymay at inihanda ang sarili sa mga maaring makita.
Pagbukas ng pinto ay hindi muna agad binuksan ni Maymay ang mga mata pero hindi din nagpatumpik tumpik pa.
'Alright! Parties over! Get up Get up!' Sigaw nito habang unti unting binubuksan ang mata.
At tulad nga ng hinala niya, may isang babaeng nakapulupot sa katawan ng kanyang boss na walang pangitaas.
'Jeez! What did I get myself into.' Bulong nito sa sarili.
Lumapit siya papunta sa kama at tinapik ang babaeng nakapulupot sa katawan ng kanyang boss.
'Hey Lady! Get up! Time to go home!' Paggising niya dito.
'Who are you?!' Tanong nito.
'No need to worry who am I cause we are not merting again anyway! Go get yourself dressed and go!' Tinulungan ni Maymay ang babae pulutin ang mga damit nito at laking gulat ng may makita pang isang pair ng underwear.
'Holy Molly! Seriously?' At gaya nga ng hinala niya. Isa pang babae ang lumabas mula sa CR at nakatingin sa kanya.
'That's mine!' Malditamg sabi nito sabay hablot sa underwear na hawak hawak ni Maymay gamit ang dalawang daliri.
'Alright! Time to go ladies! Hurry up!' Pumapalakpak pang sabi ni Maymay.
'Wait. We have to say goodbye to him.' Sabi ng isang babae.
'Nope no need! He wouldn't remember any of you anyway! But I'm pretty sure he would like to say thank you for your services rendered! Goodbye!' Halos itulak ni Maymay ang dalawang babae palabas ng kwarto.
'There's plenty of cabs waiting outside of the building! Take Care!' Pasigaw na sabi nito ng makitang papalabas na ang dalawa ng unit ng kanyang boss.
Pagkasara ng dalawang babae ng pintuan ay huminga muna ulit si Maymay ng malalim bago bumalik ng kwarto.
'Hoooo! Ito na.' Dahan dahan siyang bumalik ng kwarto ng kanyang boss.
Buti na lamang ay nakita niya na itong nakaupo sa kama at hindi na kailangang gisingin pa.
'About time!' Bulong ni Maymay sa hangin.
'What are you doing here?' Tanong nito kay Maymay.
'Why do you have to ask me that everytime? You asked me to do this!' Naiiritang sagot ni Maymay.
'Oh. Are you shouting at me Miss Entrata. Do I need to remind you who's the boss in this room?' Tanong nito sa kanya habang papatay ng kama.
'I know who the boss is and as the assistant of the boss I am only doing my duty like what my boss asked me to do.' Sagot naman nito pabalik sa lalaki.
'Turn around' utos ng boss nito na agad agad namang sinunod ni Maymay dahil kung hindi eh baka maliban sa boss niyang napakatigas ng ulo rh baka may makita pa siyang ibang matigas na ulo.
'Done.' Sabi ng lalaki kaya naman umikot muli si Maymay paharap dito.
'You have a meeting at 9 BOSS. That is with your father. So if it's not too much to ask, is it okay if you can hurry a bit BOSS. You don't want uour father to wait, do you?' May pagkasarkastikong tanong ni Maymay sa lalaki.
'Why so stiff Miss Entrata loosen up! Kaya ka single eh!' Natatawang sabi nito habang papasok ng banyo.
Sa gulat ni Maymay sa sinabi ng boss niya ay nakatingin lamang ito dito.
As playful as his boss is, hinubad nito ang suot na towel at inihulog sa sahig.
'Oooops!' Natatawang sabi nito.
'Unbelievable!' Napasigaw na lamang si Maymay sa ginawa ng boss niya.
Mabuti na lamang at sa mukha niya ito nakatingin at hindi sa kung saan pa.
'Grrrrrrrr!' Maymay stomped her feet as she walks towards the door! She left a note at his bosses closet to say that she will just meet him there at the office.
'Why so stiff Miss Entrata loosen up! Kaya ka single eh!'
What her boss said kept ringing on her ears.
Stiff? Single?
Hayop siya! Kaya ako single dahil sa kanya!
Secretary. Assistant. PA. Yaya. Driver pag minsan.
Wala akong time para lumablayp at higit pa dun, sa gawain ng boss niya, lalo siyang nawalan ng paniniwala sa true love.
BINABASA MO ANG
WHO'S THE BOSS?!
RomanceIto ay isang kwento na hindi ko alam ano ang magiging takbo! Paumanhin kung hindi ito pasok sa taste mo! Paalala! This is not your goody goody kind of story. No minors allowed please. Plus, this is nothing but a work of fiction. Please do not take...