A few days have passed and the doctor cleared Maymay.
Iniuwi ni Edward ang mag-ina ng masaya. Finally, he get to keep his family just to himself which he had been dying to do from the moment his wife delivered Eris and Ethan.
Gusto niyang maranasan na alagaan ang kambal ng silang dalawa lamang mag-asawa. He wanted to be hands on.
Minsan niyang tinaggihan ang pagiging ama na isang pinakamalaking kasalanan na nagawa niya. Kaya nagpapasalamat siya at biniyayaan sila ng hindi lang isa, kundi dalawang magagandang biyaya.
He wanted to show Maymay that he is very much ready to be a dad. That he prepared to being one. Without his wife knowing, he attended seminars for first time fathers.
Kaya laking gulat na lamang ni Edward ng makita niya ang buong pamilya pagkabukas niya ng pintuan!
'WELCOME HOME!' Sabay sabay na sigaw ng lahat ng tao sa loob ng bahay. Both the Barber's and the Entrata's are there. Even his friends, Marco and Jeremy. Plus Maymay's bestfried, Patricia.
So much for wanting to have an alone time for his wife and kids.
He can see banners welcoming their twins and a welcome back for his wife.
Laureen immediately ran to hug him.
'Tito! Tito! Let me see my cousins!' Sabi nito.
Dahan dahan namang nag sqaut si Edward para ipakita si Eris na karga nito.
'Who is this?' Tanong ni Laureen.
'Laureen, meet Eris Maddieson. Eris, this is your beautiful cousin ate Laureen.' Pagpapakilala ni Edward.
'I'm already an ate?' Tanong ni Laureen na malawak ang ngiti sa mga labi.
'Yes. You are baby.' Sagot naman ni Maymay at yumuko din para ipakilala ang isa pang kambal kay Laureen.
'Laureen, this is Ethan Mason. Ethan, meet your ate Laureen.' At iginalaw galaw pa ni Maymay ang kamay ni Ethan na para bang kinakawayan nito si Laureen.
'Patingin ako.' Lumapit din si Laura para tingnan ang kambal pagkatapos batiin si Edward at Maymay.
Hindi na din nakatiis ang iba pa kaya sunod sunod din itong naglapitan sa kanila at pinalibutan silang mag-asawa.
'Ang cute cute!'
'Kamukha ni May!
'Kamukha ni Edward!'
'Kamukha nila!'
Naguguluhan na si Edward sa nakakumpol na tao sa kanila.
'Wait lang! Wait lang!' Sigaw niya.
'Wag niyo kuyugin mag-iina ko!' Sita niya sa lahat ng nakapalibot sa kanila.
Para namang mga isdang biglang nagpulasan ang lahat.
'Napaka damot naman nito.' Sita ng Mommy niya sa kanya.
'Nakuu Edward. Wag mong ipagdamot yang mag-iina mo. Sige ka manawa yang asawa mo sayo.' Tuloy pa nito.
Sinamaan ng tingin ni Edward ang ina bago tumingin kay Maymay na may nangungusap na mga mata.
'That won't never happen.' Maymay mouthed.
Agaran namang napangiti si Edward at binalingan ang ina.
'Bleh!' Pang-aasar niya dito na sinuklian naman ng irap ng ina.
'Sige na hijo.' Singit naman ni Mama Lorna.
'Ipahiram mo na muna ang kambal ninyo para makakain at makapaginga kayo ng maayos ni Maymay.' Sabi nito.
BINABASA MO ANG
WHO'S THE BOSS?!
RomanceIto ay isang kwento na hindi ko alam ano ang magiging takbo! Paumanhin kung hindi ito pasok sa taste mo! Paalala! This is not your goody goody kind of story. No minors allowed please. Plus, this is nothing but a work of fiction. Please do not take...