It took a lot of convincing before Lorna started to relax. Inis na inis ito sa anak at kay Edward dahil sa pagsuway ng mga ito sa mga tradition.
She doesn't want to risk her daughter experiencing the same as she did and she couldn't help voicing it out.
'Wag na wag kang mag-iiyak pag hindi naging maganda ang relasyon ninyo.' Sabi ni Lorna sa anak.
Natawa naman ng malakas si Maymay.
'Mama. Hindi tradisyon ang magtatakda ng kung anong mangyayari sa amin ni Edward.' Sabi nito.
'Ikaw ba Ma. Nung kasal niyo ng tatay ko kinita ka ba niya before the wedding?!' Tanong nito.
'Eh Hindi. Mahigpit ang lola at lolo mo noon. Isang araw talaga bago ang kasal hindi na nila ako pinalabas.'
'Oh tingnan mo na!' Sabi ni Maymay. 'Tas iniwan ka pa rin.'
'Nak. Medyo brutal ah.' Sabi ng ina na unti unti nang nahihimasmasan.
'Well, that's how cruel life is and we have to accept that fact. Kung maghihiwalay man kami ni Edward iba ang rason nun at hindi ang tradition.'
'Oh sya sya. Bahala na kayong dalawa tutal naman wala namn kayong sinunod sa sequel ng pag-aasawang dalawa. Parang ki-nash advance niyo lahat eh. Nauna live-in tas anak bago kasal. Tsk tsk.' Sabi nito.
'Hayaan mo na Mama. Ang importante masaya ako. Diba yun lang naman ang gusto mo para sa akin.'
Tiningnan ni Lorna ang anak sa mata saka sinapo ang mga kamay nito. 'Nothing else. Just pure happiness anak.' Sabi niya ng nakangiti.
'By the way anak. Sobrang ganda mo.'
'Thank you Mama. Mahal na mahal kita.' Saka nito inakap ang ina. 'Maganda ka din. Sayo ako nagmana eh.'
'Oh oh. Tama na yan. Baka masira pa ang make up niyong dalawa.' Sita ni Vincent na kapapasok lamang sa kwarto ni Maymay.
'Hi, Kuya.' Bati ni Maymay sa kapatid.
'Wow May. Ang ganda ganda mo ngayon.' Bati nito sa kanya.
'Talaga?!'
'Oo. Sobrang ganda at masaya ako na ako ang kasama mo maglalakad mamaya. Wag kang mag-alala, tanggap ko na. Basta Kuya mo pa din ako ah.'
'Forever Kuya kita and ikaw pa din ang unang lalaki ng buhay ko kuya pero tama na huh. Sabi mo wala iiyak eh.'
'Oh sige na nga.' Sabi naman ni Vincent. 'Tapos na ba kayong dalawa? Tayo na lang hinihintay sa baba.'
With that, they all went down together.
Pat and Lanie were waiting for Maymay downstairs.
Lanie looked so pleased when she saw her and then she signaled the audio people to start playing the wedding march song for the entourage.
She couldn't see them. The doors to the patio are closed. That's where she will be coming out to the garden where the ceremony will be held.
Habang tumatagal ay unti unting kinakabahan na naman si Maymay. She tried to maintain her breathing but the tenseness of her brother and Mom beside her are not helping too.
'Ready?!' Tanong ni Pat habang inaayos nito ang damit niya.
'Yes.' Sabi niya.
'You really look perfect today Dale but I still can't believe you are not wearing a veil.' Sabi ni Pat sa kanya.
'This gown doesn't need one and alam mo naman, he wants to see my face.' Sagot naman ni Maymay. Kahit hindi pa nakikita ni Edward ang gown niya ay alam niya kung ano ang gusto nito. She did not assume. He made sure she knows that he wanted to see her face at all time and a veil will make it hard for him to do that, thus, no veil.
BINABASA MO ANG
WHO'S THE BOSS?!
RomanceIto ay isang kwento na hindi ko alam ano ang magiging takbo! Paumanhin kung hindi ito pasok sa taste mo! Paalala! This is not your goody goody kind of story. No minors allowed please. Plus, this is nothing but a work of fiction. Please do not take...