Nagsimula magkwento si Maymay. She left out the steamy details, of course. Those sexcapades are only for her and Edward. No one else needs to know that.
She told Pag about Edward coming to Camiguin earlier than planned and how he confessed which made Patricia shriek.
She also told her how Edward talked to her Mom and how he faced her brother.
'Iba ka te! Ang ganda mo!' Pang-aasar ni Patricia.
'Pero bakit sabay kayo pumasok kanina?!' Tanong ni Pat.
'Oh well. I am not sure if you already know about this but it seems that someone have been stealing from SFI.' Pasimula ni Maymay. 'We have been very busy running through all the books trying to figure put who did what.'
'Ahhhh. Yun pala yung narinig kong usapan ni Luis saka ni Mr. Barber the senior.' Sabi naman ni Pat.
'Yeah. Dahil nga wala na kaming time ni Edward together, he decided na dun ako umuwi para atleast magkasama man lang kami.' Paliwanag nito dito.
'Naku ah. So ibig sabihin ba niyan nagpa-piging ka na?! Inihain mo na ba besh?' Nanlalaki ang matang tanong ni Patricia na ikinapula naman ng mukha ni Maymay.
'Oh my Geeeeeee!!!!!!!!' Sigaw ni Patricia.
'So pinakain mo na nga????????'
'Wala akong sinasabi Patricia. Magtigil ka!' Nahihiyang sagot ni Maymay.
'Ay naku Mary Dale! Yang pamumula ng mukha confirms it! Kaya wag ka nang mag deny!'
'I will still not tel you anything about it.' Sagot naman ni Maymay.
'Fine. Hindi ako magtatanong kung saan, paano, at kung ano ang mga ginawa mo. Just answer this one for me.' Sabi ni Patricia.
'Ano?' Tanong naman ni Maymay.
'Daks?' Medyo nahiya si Patricia sa itinanong pero she also needs to confirm what the other girls in the office have been talking about.
'Friend. Calling it Daks is underrated! Gigantic friend! Humongous! Herculean! Monstrous! Dinosaurus!' Halos hindi naman makatingin si Maymay sa kaibigan.
'I'm happy for you my friend but please be careful huh. Alam mo naman. Hindi talaga maganda reputasyon niyang jinowa mo. Baka mamaya makita na lang kita umiiyak sa isang sulok habang iniikot ikot hang buhok mo sa daliri mo.'
Hinampas naman ni Maymay si Patricia. 'Ikaw talaga. Pero alam ko yun Pat. Kung dadating man yun. Handa ako dun.' Tipid na ngumiti si Maymay sa kaibigan.
'You can never prepare yourself for a heartbreak May. You can't. Masasaktan at masasaktan ka pa din.' Patricia suddenly became serious.
'I know. That's a risk I am willing to take. Kaya wag mo ko i-unfriend huh. Baka kailanganin kita. Para naman magkasilbi ka.' Natatawang sagot ni Maymay. She doesn't want to think about what's gonna happen. Kaya sinibukan niyang pagaanin ang usapan nila.
'Ouch! Anyway. Pa CR muna ako.' Sabi naman ni Pat.
Hinayaan naman ni Maymay ang kaibigan umakyat. Sanay na naman ito sa bahay niya.
Nang makaalis si Pat ay tinawagan naman ni Maymay si Edward.
'Hey, love.' Bati nito sa kanya.
'Heeey.' Sagot naman ni Maymay. Rinig nito ang ingay sa paligid ni Edward.
'Ingay naman dyan.' Sabi nito.
'Oops sorry. Wait lalabas ako.'
Makaraan ang ilang minuto.
BINABASA MO ANG
WHO'S THE BOSS?!
RomanceIto ay isang kwento na hindi ko alam ano ang magiging takbo! Paumanhin kung hindi ito pasok sa taste mo! Paalala! This is not your goody goody kind of story. No minors allowed please. Plus, this is nothing but a work of fiction. Please do not take...