5. THE BAD DAY

3K 209 51
                                    

Paggising pa lamang ay alam na ni Maymay na hindi magiging maganda ang araw na iyon.

She woke up a lot earlier than usual because of the pain that she's feeling in her lower abdomen.

Sa sobrang sakit na nararamdaman ay hindi niya nagawa agad bumangon. She took a medicine for the pain to subside at habang inaantay mawala ang sakit ay nakatulog siyang muli.

Nagising nalamang muli si Maymay nang marinig ang teleponong nagriring!

'Where the hell are you?!' Bungad ng lalaki sa kabilang linya.

Kahit hindi nakita kung sino ang tumawag ay alam na alam nito kung sino ang kausap. Hindi alam ng dalaga kung nananaginip ba siya dahil ito ata ang unang beses na tinawagan siya ng boss niya para lamang tanungin kung nasan siya.

Teka.

Asan nga ba siya?!

Unti unting iminulat ni Maymay ang mga mata para silipin ang oras.

'Oh Shit! Fuck!' Napasigaw ang dalaga sa pagkagulat ng makita ang oras habang ang telepono ay nakasalpak pa rin sa tenga.

'Fuck who? Me?' Tanong naman ni Edward na nahalatang nagulat sa sinabi ng dalaga.

'Yes!' Sagot naman ni Maymay.

'I meaaan no. Not you.' Bawi naman nito sa sinabi habang natatarantang hinuhubad ang suot na pantulog para makaligo.

'If it's not me then who?' Tanong muli ni Edward.

'ME Edward. ME! Fuck me!' Napahinto na lamang bigla ang dalaga sa ginagawang paghuhubad ng mapagtanto ang mga katagang nasabi.

'Oh shiiiiit! That didn't sound right does it?'

'It sounds right to me.' Natatawang sagot naman ng binata!

'Pwede ba Edward! Ang aga aga ah!' Naiinis na sambit ni Maymay.

'Aga aga?' Tanong ni Edward. 'I don't think so. You're late Miss Entrata!'

'I know! No need to rub it in. Kaya nga nagmamadali na ung tao. Sige na. I need to go. Need to take a bath! Sorry, be there in an hour. Sorry.'

'You better be!' Sagot naman ng Edward.

-

Hindi na magkamayaw si Maymay kakamadali. She just grabbe a white blouse from her closet and a skin tight red pants to complete her get up.

She quickly blow dried her hair and tied it up.

Kahit na gaano pa siya nagmamadali kailangan pa din niyang magmukhang presentable dahil nakakasigurado siyang marami ng tao sa opisina pagdating niya. Bagay na hindi niya nakasanayan dahil nga lagi siyang maaga.

She grabbed her keys from hook near the door only to realize that she can't use it because of the coding.

'Grrrrr! Kapag nga naman talagang minamalas ka oo.' Naiinis na sabi ni Maymay sa sarili.

Kinuha niya ang telepono mula sa handbag na dala at nagbook ng masasakyan.

At gaya nga ng sabi nila, WHEN IT RAINS IT POURS.

Natagalan makarating ang nabook niyang sasakyan at kung saan saan pa sila iniikot ni kumareng waze kaya naman ang isang oras na pagkalate dapat ni Maymay ay inabot ng dalawa.

Halos takbuhin ni Maymay ang daan papunta sa elevator ng makarating sa opisina.

Nang magbukas ang elevator ay may mga nakasabay itong ilang kababaihan.

'Huuuuuuy! Nakita mo ba yung ULAM ko kanina?! Jusko besh halos himatayin lahat ng babae sa pantry ng pumasok siya para kumuha ng kape.'

'Talaga ba? Nagpunta siya ng pantry? Himala.' Sagot naman ng isang babae.

'Kaya nga eh. Sana kung ano mang rason ng pagpunta niya sa pantry ay mangyari ulit bukas at sa mga susunod pang araw. Amen.' Sagot ng babaeng nakadaop pa ang mga palad na wari'y nagdadasal.

Napairap na lamang sa hangin si Maymay. 'Bwisit na mga babaeng to! Pinagdasal pang araw araw ako malate!'

Every woman in their building threw themselves at Edward, and he was too arrogant and conceited to acknowledge it.

Everyone but Maymay that is.

Maymay prided herself on being the only one who never attempted to gain his attention. Unless it's work related ofcourse.

He might be sexy and handsome as hell, but Maymay knows that one word out of his mouth is the only thing she needs to take care of that problem.
Every word that comes out of that man's mouth is garbage!

-

Habang naglalakad papunta sa kanyang desk ay namataan ni Maymay si Edward na nakaupo sa kanyang swivel chair.

Babatiin palamang sana ni Maymay ang boss ay nagsalita na ito.

'Are you not being paid enough to not know
the time Miss Entrata. You said you'd be here in an hour but hey, look! It's 2 hours! Yey!' Pangungutya nito sa kanya.

Gusto mang pigilan ng dalaga ang magsalita dahil sa kasalanan ay hindi nito nagawa.

'Ironic isn't it? That's exactly whats runs through my mind everytime you turn up late for work. God! doesn't this company pay it's executive much?!' Sagot naman nito sa binata.

'May I remind you that you report to me and I don't report to you. Check the employer-employee definition again in case you forgot.' Tumayo ito mula sa upuan ni Maymay.

'Listen! I'm sorry okay. This is the first it happened and I swear it will never happen again.' Alam ni Maymay na kailangan niya ngaung magbigay daan dahil hindi matatapos ang pagtatalo nila ni Edward kung hindi niya yun gagawin. But it seems like Edward isn't done yet.

'You don't need to say sorry to me! Just wait for your memo from HR.' Sagot nito habang akmang maglalakad na pabalik sa kwarto nito.

'A memo? I have only been late once and I will be getting a memo? What the-!' Hindi makapaniwalang sambit ni Maymay.

'Why shouldn't you be getting a memo?! As an assistant to the executive you are expected to be here on time all the time!'

'I- I was having an issue earlier.' Pagdadahilan ni Maymay.

'Okay. What's your excuse then?' Tanong naman nito.

'I was having an abdominal pain! It's a girl thing!' Sagot naman ni Maymay.

'Is the girl thing ever an issue? It was never an issue with girls I --'

Hindi na pinatapos magsalita ni Maymay si Edward.

'Impossible. You really are so gross! If I am getting a memo then fine! Now can we move on? I need to work! Cause my boss looks like he's enjoying harassing employees than sitting behind his desk working. With that said, I am pretty sure he will ask me to do his job on top of my job which is from the job he didn't finish that was given to me on top of my actual job. Unbelievable? Right?'

Halos kunot ang noong nakatitig lamang si Edward kay Maymay at nang matapos itong magsalita ay iiling iling na lamang si Edward.

'Tsk tsk! No wonder why he doesn't have a boyfriend. That mouth is just non stop. I wonder what else can it do.' Edward left Maymay with a playful smile on his face.

WHO'S THE BOSS?!Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon