'Maymaaaaaay!!!' Tawag nang ginang.
'Maymaaaaaayyy!!' Ulit nito ng walang marinig na sumasagot.
Agad agad naman kumilos si Maymay at nag-ayos ng sarili. 'Po?' Sigaw nito pabalik.
'Kumain na kayo at anong oras na!' Sigaw ng ginang mula sa labas.
Nakahiga lamang si Edward at si Maymay sa kama ng marinig ni Maymay ang tawag ng ina. Mabuti na lamang at nakapagbihis na siya kanina.
Pinagbuksan ni Maymay ng pintuan ang ginang.
'Bakit andyan ka? Sabi ko pagpahingahin mo si Edward hindi ba?' Tanong nito kay Maymay.
'Eh Ma, may inasikaso po kasi kami. Mamaya na ang lipat namin sa hotel diba.' Sagot naman nito.
'Bakit kasi may pahotel hotel pa eh pwede namang dito na kayo sa bahay.' Nagtatampong tono ng ina.
'Ma, the next 2 weeks will be a very busy day para sa amin ni Edward. Promise, uuwi ako dito every weekend! Saka bago ako bumalik ng Manila.' Itinaas naman ni Maymay ang kamay takda ng panunumpa.
'Promise yan ah?! Oh sige na. Bumaba na kayong dalawa at kumain.' Pero bago tuluyang tumalikod ang ina ay pinagsabihan pa nitong muli si Maymay. 'Anak, ayusin mo nga yang itsura mo. Humaharap ka sa boss mo nang ganyan?! Para kang nagahasa!'
Pigil naman ang tawa ni Maymay.
'Kung alam mo lang ma!' Sa loob loob nito.
Bumalik naman si Maymay sa loob.
'Kain na daw tayo.' Aya nito kay Edward na nakahiga pa rin sa kama.
'I'm full!' Sagot nito. 'Let's just stay here please.' Paglalambing nito kay Maymay.
'Ay naku Mr. Barber! Tantanan mo na yan at magtatanghali na. Kailangan na nating magpunta sa hotel ngayon.'
'Oh shit! Yeah I forgot!' Napabalikwas naman si Edward sa kama.
'Ano akala mo nasa bakasyon ka?! Bangon!' Utos ni Maymay dito.
'Woah! Too demanding! Have you forgotten Who's the boss?' Nakakunot ang noong tanong ni Edward.
'Nope! I have always known who's the boss!' Saka nito dinampian ng halik si Edward sa labi at saka pinalo sa pwet!
'And with that said. Kilos!' Natatawang utos ni Maymay.
Napailing na lamang si Edward. 'Yeah, she's the boss now, I guess.' Sa isip isip nito.
-
Matapos makakain ay naghanda na ang tatlo sa paglipat sa tutuluyang hotel.
'May, where are your luggages?' Tanong ni Tanner kay Maymay.
'Andyan, sa baba ng hagdan.' Sagot naman nito.
Kukuhain na sana ni Tanner ang mga luggage ni Maymay ng biglang kunin ito ni Edward.
'It's okay. I can handle this.' Sagot naman ni Edward.
Tanner smirked. 'Since when did you care about other people's things, when you can't even take care of your own.' Sagot nito kay Edward.
Edward chuckled. '..and you think your statement makes you the better man?'
'Not just my statement, I know I am.' Sagot naman nito pabalik kay Edward.
Edward then pushed Maymay's luggage on Tanner's chest, which made Tanner buckled. 'Edi ikaw na magaling!' Sagot nito. 'Ako naman pinili!' Saka ito tumawa ng malakas.
BINABASA MO ANG
WHO'S THE BOSS?!
RomanceIto ay isang kwento na hindi ko alam ano ang magiging takbo! Paumanhin kung hindi ito pasok sa taste mo! Paalala! This is not your goody goody kind of story. No minors allowed please. Plus, this is nothing but a work of fiction. Please do not take...