7. THE PLAN

3.3K 198 84
                                    

Nagngingit-ngit ang ngipin ni Maymay sa bwisit kay Edward at kahit naman wala na siyang gagawin ay minabuti na lamang niyang magtigil sa opisina ng dalawa pang oras.

She fired up her computer and browse through the net.
-

'How to get even with your boss?'

Sa kagustuhang makaganti ay kumunsulta na si Maymay kay kumpareng Google.

1. Always stay positive
2. Always be at your best even if he/she isn't
3. Always look confident
4. Stay fresh and beautiful - if he/she is stressing you out that means he's pressured. It doesn't mean you also have to.
5. WEAR SOMETHING SEXY.

-

That last part is what struck Maymay the most.

Bakit? Bakit kailangan sexy?

Hindi na namalayan ni Maymay ang lumipas na oras sa kakatitig sa computer. Natauhan lamang ito ng marinig ang telepono.

'San ka?' Tanong ni Patricia.

'Just here. Sitting behind my desk staring at my computer.' Walang gana namang sagot ni Maymay.

'Andito ka pa?' Tanong muli ni Patricia

'Well, obviously. Pinagextend ako ng damuho! Bayad daw sa late ko kanina.'

'Tapos mo na ba mga ginagawa mo?' Tanong nito kay Maymay.

'Oo, kanina pa. Mabubutas na nga tong silya ko at kanina pa ako nakaupo dito eh.'

'Eh ano pa hinihintay mo. Let's go out and let your steam off.' Pag-aaya ni Patricia

'Sige! Kailangan ko yan bago ko tuluyang patayin yung hinayupak na yun gamit nail cutter!' Agad agad namang tumayo si Maymay at bumaba papuntang parking para kitain ang kaibigan.

Napagpasyahan ng dalawa na magshopping. Ito ang naging stress reliever ni Maymay simula ng maging assistant ni Edward.

Idinadaan niya sa pamimili ang inis at gigil sa boss niya.

Habang nagiikot sa isang store ay naalala ni Maymay ang nabasa kanina.

'Pat, I have a question.' Biglang tapik ni Maymay sa kaibigan.

'Shoot.' Matipid namang sagot ng mga kaibigan habang iniisa isa ang mga damit sa rack.

'Why do you thing WEARING SOMETHING SEXY helps you get even with your boss?' Tanong ni Maymay kay Pat habang tila nakatingin sa kawalan at nagiisip.

'Simple! You would want him to forget what he would want to say by being too alluring! He would notice YOU instead of what you didn't do or did. Whatever. He will be making a fool of himself when you called his attention. Diba? Bakit?' Nagtataka namang tanong ni Pat

'Wala lang may nabasa lang ako kaninang ganun sa sobrang inis ko napa search ako ng kung paano makakaganti kay Edward.' Walang kaabog abog namang sagot ni Maymay.

'Actually, thats a good idea. That's his weakness in the first place. Babae!'

'Oh san naman ako kukuha ng babae?' Naguguluhan si Maymay sa sinasabi ng kaibigan.

'Friend unti-unti mong sinisira ang paniniwala kong matalino ka.' Dinutdot ni Pat ang noo ni Maymay

'Bakit mo kailangang maghanap ng ibang babae kung pwede namang ikaw?'

'Akooooo? Pat asaan ang seksi? Nasaan dito?' Tri-nace ni Maymay ng kamay ang gilid ng kanyang katawan para ipakita kay Pat ang point niya.

'Ano ba pamantayan mo ng seksi? Malaki boobs? May, ang asset mo pwet at yang collar bones mo! Jusko sinasabi ko sayo! I-display mo lang yan, pipila mga lalaki sayo. Dadaigin niyan ang trapik sa EDSA.' Nanlalaki ang matang suhestiyon ni Pat kay Maymay.

WHO'S THE BOSS?!Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon