100. LONE TIME

2.2K 162 29
                                    

Wala pang 2 bwan ay nakalipat na ang mag-asawa sa bago nilang bahay.

Mas naging panatag ang loob ni Edward dahil mas malapit iyon sa bahay ng kanyang mga magulang at kung sakaling mangailangan si Maymay ng kahit na ano ay mabilis itong mapupuntahan ng mama niya.

Duon na din namamalagi si Manag Selya upang may katulong si Maymay sa bahay. Lalo na sa mga panahong iyon na malapit na manganak si Maymay.

'May? Anak? Kain ka na?!' Tanong ni Manang Selya sa kanya.

'Maya maya po manang nood po muna ako.' Sagot naman nito habang nakataas pa ang dalawang paa sa coffee table sa sala.

Habang nanunuod si Maymay ay sya namang tunog ng telepono nito.

'Hi Love!' Bati ni Maymay sa asawa.

'Hello there beautiful.' Sagot naman nito.

'Beautiful? You can't even see me!' Sabi naman ni Maymay ng nakasimangot habang tinitingnan ang reflection sa vase na nasa table.

She's wearing an oversized shirt and a pyjama. Her hair a mess and she looks bloated.

'I don't even have to. You are always beautiful to me.' Hindi man nakikita ni Maymay si Edward ay alam niyang nakangiti ito habang sinasabi ang mga salitang iyon.

'You really know how to make me feel better.' Sabi ni Maymay. 'Why d'you call?'

'Nothing. I'm just having some Mary Dale withdrawals.' Sagot nito. 'Are you having some Edward John withdrawals too?'

Napaisip ng bahagya si Maymay.

Indeed, she misses her husband even if he's only been gone for a while.

The vacation her husband took off of work to be with her was the greatest wedding gift he had given her.

'Yes, I do. Is there a cure?' Tanong ni Maymay.

'Yes.' Agad agad namang sagot ni Edward. 'It's called constant contact. Want me to go home soon?'

Natawa naman si Maymay sa suhestyon ni Edward. 'Babe, you just left 3 hours ago. Magtrabaho ka muna. Sige ka, walang pambili ng milk yung dalawa. Sakin nila kukunin lahat.'

Edward smirked with his wife's statement. 'Mrs Barber, in case you have forgotten, I can even buy the effin milk factory if I want to. I can go home anytime I please. Wait for me.'

'Sigurado ka jan? Eh sige sige. Buti na lang kasi aalis si Manang Selya at mag-ggrocery. Atleast, I wouldn't be left alone for long.'

'Okay. I'll be there in a few. You know what to do.' Natatawang sabi ni Edward.

Maymay felt giddy with the anticipation of what's to come.

'Okay. Be safe. I love you.' M

'I know and I love you more.' Saka binaba ni Edward ang telepono.

Agad agad namang tumayo si Maymay sa harapan ng TV at tumungo sa kusina.

'Manang kakain na po ako.' Sabi nito kay Manang Selya.

'Mabuti naman. Kung hindi pa ako nagsabi sa asawa mo mukhang di ka pa tatayo eh.' Sabi nito.

Kaya pala napatawag si Edward dahil nagsumbong ang matanda dito. He knows her too well to assume that she would eat after telling her that he will be home soon.

'Si Manang talaga! Lagi na lang nakasumbong..' pagbibirong nagmamaktol na sabi ni Maymay.

'Eh asawa mo laang nakakapagpasunod sayo eh. May choice ba ako?!' Nakapamewang naman na sagot ng matanda.

WHO'S THE BOSS?!Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon