51. JUSTIFIED.

3.3K 195 32
                                    

Dahil may #MAYWARDTeleserye soon. May isa pa.

Add niyo naman ako sa twitter. @mysassagurl

I ♥️ you all!

--

Maymay went inside the guest room to pick up some clothes and to her surprise, it wasn't only SOME that Mang Nonong brought.

There were almost 5 large luggages in there which could be her entire wardrobe and there's also another bag which contains all of her toiletries.

When she checked it none of the toiletries in the bag were used. All is new.

Weird!

'Edward!'

'Edward!'

Sigaw niya.

Agad agad namang unakyat si Edward to chrck on Maymay.

'What's wrong?' Tanong nito na mababanaagan ang kaba sa mukha.

'Why is my entire wardrobe here?' Tanong ni Maymay.

'And how come all of these toiletries are new? I do not have any stock of these at home.'

'Uhm. I asked Mang Nonong to take everything in your closet.' Napapakamot sa batok na sagot ni Edward.

'WHAT? So how is an overnight of work requires 5 large luggages?' Tanong muli niya.

'I said I didn't know what you'd be wearing so I asked him to take all of it.' Paliwanag ni Edward.

'And the toiletries?'

'I asked him to list down everything he will see from your bathroom and from your vanity mirror. Then I asked him to buy everything he listed down.' Paliwanag muli ni Edward.

'Edward nakakahiya kay Mang Nonong! Pinabili mo yung matanda ng napkin sa grocery?!'

'Why? What's wrong with that?' Tanong naman ni Edward.

'Anong whats wrong whats wrong?! Sige! Pag naubusan ako ng napkin. Ikaw ang bibili sa kin niyan. Sinasabi ko sayo!' Inis na inis na tugon ni Maymay.

'Tss. Don't worry. You wouldn't run out of it.' Sabi naman ni Edward.

'At bakit hindi?'

'I'll get you pregnant before it even runs out so don't worry!' Natatawang sagot ni Edward.

'Huh? Anong pregnant ka dyan?! Magtigil ka Edward! Baka gusto mong lumuwas dito si Kuya Vincent at laslasin yang leeg mo!'

'Just Kidding. I'm not fond of kids. Laureen is enough for me. Plus, I can't share you with anyone.'

Nakahinga naman ng maluwag si Maymay sa sinabi ni Edward. Kinabahan kasi siya na baka bigla nga siyang buntisin ni Edward kahit hindi pa siya ready at idahilan na naman nito na he knows what he wants and he gets what he wants.

-

Makatapos magayos ni Maymay ay bumaba na ito at nakita si Edward na nakaupo na sa hapag-kainan.

'You cooked?' Tanong ni Maymay habang nakatingin sa pagkaing nakahain sa lamesa.

'Uhm. No. It wasn't me. Si Manang Selya.' Sagot naman ni Edward.

'Good Morning.' Bati ng matanda sa kanya na sumilip mula sa kusina.

'Ay magandang umaga po.' Bati naman ni Maymay pabalik dito.

'Oh kumain na kayong dalawa at sabi nito ni Edward ay magdamag daw kayong nagtrabaho hanggang kaninang umaga.' Sabi ng matanda.

Halos maibuga naman ni Maymay ang iniinom na kape sa sinabi ng matanda.

'A-ano po?'

'Kako alam kong pagod kayo ni Edward dahil magdamag kayo nagtrabaho. Hanggang kaninang umaga nga daw. Kaya kumain ka na ng hindi ka mangayayat lalo.' Sabi ulit nito.

'Ay. Opo. Napagod nga po. Sige po. Salamat.' Halos hindi naman makatingin si Maymay sa matanda.

Natatawa namang nakatingin si Edward kay Maymay.

'Ouch!' Agad na napasapo si Edward sa pagkalalaki ng sipain ito ni Maymay.

'Bwisit ka talaga!' Sabi nito.

'What?! It's not like I lied. We have been working really hard right?' Nakangising sagot ni Edward.

'Ewan ko sayo! Wag mong ipapalipat kay Manang mga gamit ko sa kwarto mo! Baka kung ano pa maisip nung matanda. Saka baka makarating pa yan sa Mommy at Daddy mo.'

Pagkatapos na pagktapos ng sinabi ni Maymay ay tinawag ni Edward si Manang Selya.

'Manang!' Tawag ni Edward.

'Ano yun hijo?' Tanong naman ng matanda.

'May mga gamit po sa guest room. Mga limang luggages po yun. Pwede po bang paki-ayos dun sa closet ko?! Tapos may isa pa pong bag dun na may mga toiletries. Pakilipat din po sa bathroom ko.' Sabi ni Edward kay Manang Selya.

'Huy! Ano ba! Kasasabi ko pa lang sayo ah!' Sabi ni Maymay.

'Can you stop worrying Dale?' Balik naman ni Edward sa kanya. 'Manang Selya wouldn't say a thing. She's loyal to me as I am to her.'

'Woah? Loyal? You? Oh c'mon.'

'I know you wouldn't believe it but hey, I got a lifetime with you to prove it.'

Halos maihi naman si Maymay sa kilig sa sinabi ni Edward kaya bago pa siya tuluyang manghina ay inaya na niya ito.

'Hay naku halika na nga. Baka malate pa tayo.'

Makatapos kumain ng dalawa ay tumayo na ito para umalis.

Ipinagbukas ni Edward si Maymay ng pintuan ng sasakyan bago ito pumasok sa kabila.

He grabbed Maymay's seatbelt from the side which caused hisnface to be just a few inches from hers.

'This is another reason why I want you to stay here.' Sabi ni Edward habang nakatingin sa labi ni Maymay.

'What?' Tanong naman ng dalaga habang inaanticipate ang paglapit ng labi ni Edward.

'There wouldn't be ang time left for us to miss each other. I can kiss you whenever I want to.' Saka nito dinampian ng halik ang dalaga na nagpapikit naman kay Maymay.

'Maybe moving in is not a bad decision after all.' Sa isip isip niya.

-

This is the first time na sabay silang papasok ni Edward sa trabaho and it already gives her the feels of a married couple but she doesn't want to think too far ahead. Madaming pwedeng mangyari.

The elevator was jampacked but before it reached their floor, it was only the 2 of them left.

'C'mon mi love. Kiss me before the door opens.' Paanyaya ni Edward.

Sumunod naman si Maymay at dinampian naman ng halik ang labi ni Edward.

Hinapit pa ni Edward ang bewang ni Maymay bago ito hinalikan sa noo at pakawalan.

He needed enough doze of her to get him through the day.

'Ready to roll mi lady?' Tanong ni Edward bago lumabas ng elevator.

'I am born ready!' Sagot naman ni Maymay at sabay silang lumabas ng elevator at naglakad papunta sa kanilang opisina like the real professional that they are.

WHO'S THE BOSS?!Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon