Nang makasakay si Maymay sa sasakyan ni Edward ay sinabi nito ang magandang balita.
'I have a good news for you.' Sabi nito.
'Really? What is it?' Tanong naman ni Edward.
'I already told Pat about us.' Sabi ni Maymay.
'For real?'
'Yeah. I can't hide anything from her anyway. She also knows na sayo na ako muna nakatira. Akala nga niya nanakawan pa ako dahil walang laman ang cabinet ko.'
Natawa naman si Edward. 'Well I am glad na alam ng kaibigan mo.' Sabi nito.
'Uhm. Gusto ko na ding sabihin sa Mommy at Daddy mo Edward.' Sabi ni Maymay. 'Naisip ko tama si Pat. We may not be doing it intentionally pero sa ngayon para natin silang niloloko. Kung magpapanggap tayo sa harap nila mas lalo lang natin pinapalaki ang kasalanan natin sa kanila.'
'God! Finally!' Biglang nakahinga si Edward habang nakalahad ang mga kamay sa langit.
'You really are that happy ah.' Sabi ni Maymay.
'Of course I am. Tamang tama. Nagtext sa akin si Mommy. She said we will have a family dinner. She asked me to ask you to come over.' Sabi nito. 'Let's break it to them then.'
Kinakabahan man sa mga maaring mangyari ay umoo na lamang si Maymay. Hindi na to dapat nila patagalin. Kung ano man ang kahihinatnan ng pag-amin sa pamilya ni Edward ay maluwag nilang tatanggapin.
Nang makarating sa bahay nina Edward ay pumunta muna si Maymay sa sala.
She fired up her laptop and started typing.
'What are you doing?' Tanong ni Edward. He was standing at the bottom of the stairs with nothing ut a towel covering the lower part of his body.
Katatapos lamang nito magshower at hinanap agad si Maymay ng hindi madatnan sa kwarto nila.
'Uhm. Preparing?!' Patanong na sagot naman ni Maymay.
'Preparing what?' Tanong naman ni Edward.
'My resignation letter and CV.' Tipid na sagot ni Maymay.
'Para saan?' Hindi pa din maintindihan ni Edward.
'We don't know what your families reaction would be Edward. I'm just doing this in case things didn't turn up well.' Sabi ni Maymay.
'Hey. Hey.' Dahan dahan namang lumapit si Edward kay Maymay. 'Stop thinking too much.'
'Can you blame me?' Tanong naman ni Maymay. 'Your dad hired me thinking I wouldn't be like any other assistant you've had.' Pauna nito. 'Turns out I am exactly like them.'
'Noooo. Nooo. You aren't like them. You're different okay. What we have is differnt okay?' Inakap ni Edward si Maymay at inalo ang likod nito para kumalma.
'They hired you cause they think you are a lot better than everyone else, which by the way, you are. Plus they think you can make me a better version of me and you did. You did that and even more than what they just asked for.'
'Stop overthinkong. You will not resign and you will not be anywhere else than in ELM okay?'
Dahan dahan namang tumango si Maymay. Unti unti namang isinara ni Edward ang laptop ng dalaga.
'Now come here.' Nilahad niya ang kamay kay Maymay na kinuha naman ng dalaga. Nang mahawakan ni Edward ang kamay ni Maymay ay hinila niya itong agad at kinarga paakyat sa kanilang kwarto.
-
Dumating na nga ang araw na pinakainaantay ng dalawa.
Pagkatapos sa opisina ay agad na naggayak ang dalawa patungo sa bahay nina Edward.
BINABASA MO ANG
WHO'S THE BOSS?!
RomanceIto ay isang kwento na hindi ko alam ano ang magiging takbo! Paumanhin kung hindi ito pasok sa taste mo! Paalala! This is not your goody goody kind of story. No minors allowed please. Plus, this is nothing but a work of fiction. Please do not take...