Tahimik lang si Edward hanggang makapasok sila sa loob ng sasakyan.
There are a lot of things running on in his mind and he can't seem to think straight.
Naramdaman naman ni Maymay ang biglang pananahimik ni Edward.
'Love. May problema ba? Bakit ang tahimik mo?' Mahinahong tanong ni Maymay kay Edward.
Edward was so focused in driving that he didn't hear Maymay's question.
'Huy! Edward.' Tinapik nito ang braso ng binata na nagpabalik naman sa ulirat nito.
'Yes? Sorry. Why?' Tanong naman nito.
'Sabi ko ang tahimik mo. May problema ba? Hindi ka ba natuwa sa kinain natin?' Nag-aalalang tanong ni Maymay.
'Hindi. It's not that.' Sagot naman ni Edward.
'It's not that? Then what is? Ano tumatakbo sa isip mo? Bakit di mo sa akin sabihin?'
'Are you pregnant?' Tanong ni Edward ng hindi man lamang nililingon si Maymay. Nakatuon lamang ang atensyon nito sa kalsada.
'H-huh? San naman galing yang tanong na yan?' Gulat na tanong ni Maymay.
'That doesn't answer the question May. I'm asking you, if you are pregnant?!' Tanong muli nito.
Maymay couldn't figure what made him ask her that but by the sound of it, he doesn't seem like his happy in case she is.
'No! I'm not.' Sagot naman ni Maymay.
'How did you know you aren't?' Tanong muli ni Edward. Nakakunot ang noo nito habang nagmamaneho.
'I just know. It's my body. I should know. And I know I am not.' Sagot muli ni Maymay.
'Great.' Sagot naman ni Edward and he was able to sigh in relief with what she said.
'Great?!' Ulit ni Maymay. 'Great na hindi ako buntis?!' Siya naman ngayon ang uminit ang ulo.
'If I said I am, what would have been your response?!' Tanong nito kay Edward.
'Well, you aren't so there's no point asking me your what ifs.' Sagot naman nito.
'Hindi eh!' Pasigaw na sabi ni Maymay. 'Nung nakaraan ka pa ganyan eh! Nung nandun tayo kina Mommy mo. Your mom asked if I am pregnant and your reaction was like the idea was a joke.'
'Parang diring diri ka maanakan ako.'
'That's not the point, Dale. Stop overthinking. Kung hindi ka buntis edi hindi. Mabuti.' Sabi pa nito.
'Why do you hate the idea so much?' Halos nangingilid na ang mga luha sa mata ni Maymay. Her emotions are on point and she doesn't know why. Pwede namang palampasin na lang niya ang mga isinasagot ni Edward but she can't contain her irritation.
'Eh sa ayaw ko nga!' Sagot naman ni Edward.
'Bakit nga ayaw mo?' Tanong naman ni Maymay.
'I just don't like it. Okay. End of.' Mariing sagot nito.
'Eh putang ina! Kung ayaw mo palang makabuntis edi sana ginamit mo yung sandamakmak mong condom! Gago!' Bwisit na bwisit na sigaw ni Maymay.
'Language!' Sigaw naman ni Edward.
'Language your face! Itigil mo to.' Sigaw ni Maymay.
'Anong itigil? What are you saying?' Napipikon na din si Edward sa inaasta ni Maymay.
'Yung sasakyan! Itigil mo!'
'What? You're crazy! You're not pregnant diba sabi mo? Anong inaarte mo?'
BINABASA MO ANG
WHO'S THE BOSS?!
عاطفيةIto ay isang kwento na hindi ko alam ano ang magiging takbo! Paumanhin kung hindi ito pasok sa taste mo! Paalala! This is not your goody goody kind of story. No minors allowed please. Plus, this is nothing but a work of fiction. Please do not take...