99. SANCTUARY

2K 149 34
                                    

The 2 had a satisfying vacation. Their time spent in Batangas was a most needed time off away from everything.

A moment for the 2 to be alone which was rare for the both of them the past couple of months.

Kaya naman hindi maipinta ang ngiti sa labi ng dalawa habang papauwi ng Maynila.

Hawak hawak lamang ni Edward ang kamay ni Maymay habang nagmamaneho at si Maymay naman ay nakatitig lamang ng mariin sa asawa niya.

'Love. Hinay hinay. Baka paglabas ng dalawang bata kamukhang kamukha ko at walang makuha sayo.' Pangaasar ni Edward sa asawa.

'Eh mas gusto ko nga yun eh. Gusto ko makuha nila yung mata mo. Yung eyelashes mo. Yung ilong mo pati yung lips mo. Saka pati kulay mo na din.'

'Bakit naman?! Don't you want them to look like you?' Tanong ni Edward.

'Ipapaubaya ko na yun sa genes mo, love. My only prayer is that hindi nila makuha ang ugali mo.'

'Ugali ko? Oh noo Mrs. Barber. You are so mean!'

'Mean ka dyan. Totoo naman.' Sabi ni Maymay. Saka nito binawi ang kamay na hawak hawak ni Edward at nanalangin.

'Lord please kahit maging kamukha na po ni Edward. Kahit wala na po makuha sa mukha ko. Basta po hindi lumaking kasing tigas ng ulo at hindi kasing pasaway ng tatay nila.'

'That's just so wrong, Love. So so wrong.' Iiling iling na sabi ni Edward.

'I am the best thing that ever happened to you and you know it. Would you rather be married to someone else other than me? Nagbago naman na ako ah.' Sabi nito.

'Yes. I know that pero aantayin ko pa bang may Mary Dale na dumating sa buhay ng mga anak mo bago sila magbago?! Hindi!!!!'

'Oh well. You have a point but can you stop saying anak mo?! Its ours. Anak natin, Dale. Natin.'

'Oh edi, natin. So agree ka na? Tanong ni Maymay sa asawa.

'Na maging kamukha ko lang? May magagawa ba ako? But be careful what you wish for, Love. This face could cause chaos. You've seen it for yourself.' Natatawa na namang sagot ni Edward.

'We'll cross the bridge when we get there but for now I can only hope these 2 beanies will come out healthy.'

'Excited ka na Love? Sa tingin mo boys yan o girls?'

'Not sure Love.' Maymay answered honestly. Whatever the gender of the 2 will be doesn't really matter to her.

'I think its gonna be girls.' Sagot ni Edward.

'How can you say so?'

'Cause I think you're more beautiful now than ever. Diba ganun daw yun?!' May pakindat pa si Edward sa asawa.

'Naku Mr. Barber ah. Mukhang may binabalak ka na naman. Dinadaan mo na naman ako sa mga ganyan mo?!'

'What? It's not like I'm not being honest. Maganda ka talaga lalo na ngayon. May ASG ka eh.'

'ASG???!!! What are you talking about?!'

'Jeez. You don't know what ASG means?!'

'Hindi. Ano nga?'

'ASG, love. After Sex Glow.' Sabi ni Edward habang nakatingin at nakangiti sa asawa.

Nahampas naman ni Maymay ang asawa. 'Dami mo talagang alam. Bilisan mo na nga lang dyan para makauwi na tayo.'

'Oh, wait.' Sabi ni Edward. 'I got another surprise for you though.'

'Another one? What is it this time?!'

WHO'S THE BOSS?!Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon